TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp đưa nước mắm truyền thống Việt ra thế giới
Đối tác nước ngoài tìm hiểu về nước mắm truyền thống Việt Nam. Ảnh: T.D |
Lễ hội nước mắm với chủ đề “Vinh danh nước mắm truyền thống Việt trên bàn ăn thế giới” đánh dấu bước phát triển mới trong việc góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến cũng như xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam trên thị trường thế giới.
Đây cũng là hoạt động nhằm quảng bá văn hoá ẩm thực nước mắm truyền thống của người Việt Nam đến các cơ quan ngoại giao, đầu bếp, chuyên gia ẩm thực quốc tế tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM luôn cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy các sản phẩm truyền thống, trong đó có nước mắm để sản phẩm này tiếp tục vươn xa không chỉ trong nước mà trên thế giới.
Từ mục đích này, TPHCM sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, cơ sở hạ tầng và hỗ trợ thương mại để ngành nước mắm phát triển mạnh mẽ hơn.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết, lễ hội quy tụ khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống của 3 miền về TPHCM.
Đồng thời, lễ hội lần này có sự kết hợp với phần ẩm thực trong đó có mời rất nhiều đầu bếp, trong đó có một số đầu bếp ở nước ngoài từng chế biến rất nhiều các món ăn liên quan đến nước mắm, góp phần quảng bá, xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.
“Sự kiện không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình phát triển của ngành nước mắm truyền thống, đưa sản phẩm của chúng ta không chỉ lan tỏa trên dải đất hình chữ S mà đây cũng là một bước đi quan trọng, góp phần nâng cao vị thế và mở rộng tầm ảnh hưởng của nước mắm truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế”, bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo một số chuyên gia, xuất khẩu nước mắm truyền thống không chỉ là hoạt động kinh tế - thương mại đơn thuần, nó còn là xuất khẩu văn hóa ẩm thực.
Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu được đi xa, nước mắm truyền thống phải có một vị trí nhất định trên sân nhà. Ngoài câu chuyện của cạnh tranh, quyền lựa chọn của người tiêu dùng, sự nỗ lực cải tiến chất lượng, dịch vụ của các thương hiệu nước mắm truyền thống vai trò cơ quan quản lý nhà nước cũng rất lớn.
Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho rằng, muốn nghề làm nước mắm được tồn tại và phát triển bền vững, xứng tầm với một di sản Quốc gia đã được Nhà nước công nhận và phát huy văn hóa bản địa, cần phải có giải pháp đồng bộ từ chính quyền với các hiệp hội trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước thì nghề nước mắm truyền thống mới được phát triển bền vững, hiệu quả.
Tin liên quan
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Hải Phòng tăng mạnh
14:10 | 06/11/2024 Hải quan
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
07:45 | 06/11/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
20:18 | 05/11/2024 Kinh tế
Giảm chi phí logistics: Giải pháp cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu
08:49 | 05/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
Gia hạn thí điểm người Việt được vào chơi casino
Đảm bảo không phát sinh bất công giữa các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế
Chưa ghi nhận phản ánh về chậm bồi thường bảo hiểm cho thiệt hại do bão số 3
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK