Toyota Việt Nam giải thích gì về kiến nghị đòi ưu đãi
Được biết TMV vừa có đề xuất tới Bộ Công Thương những chính sách hỗ trợ cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô sau năm 2018. Thông tin này đang được dư luận hết sức quan tâm, ông có thể cho biết chi tiết về đề xuất này?
Năm 2015 là thời điểm rất quan trọng đối với chúng tôi và các nhà sản xuất ô tô trong việc chuẩn bị và xây dựng kế hoạch để có thể tồn tại cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với xe nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ ASEAN sau thời điểm 2018.
Với mong muốn duy trì và phát triển sản xuất cũng như tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, chúng tôi đang nghiên cứu, thảo luận với Bộ Công Thương và Chính phủ nhằm giúp tìm ra giải pháp tối ưu nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Vấn đề này vẫn đang trong quá trình thảo luận vì vậy tại thời điểm hiện tại, tôi chưa thể nói một cách cụ thể về chi tiết mà chỉ có thể nói rằng kiến nghị của TMV liên quan đến các nội dung như: thay đổi cách tính thuế TTĐB và giảm thuế TTĐB; Giảm thuế NK cho linh kiện lắp ráp từ Nhật Bản từ mức 15-25% xuống 0%; Giảm thuế thu nhập DN cho DN sản xuất lắp ráp ôtô; hỗ trợ cho xe lắp ráp CKD tương đương 50% mức chênh lệch chi phí sản xuất xe trong nước và xe NK.
Phải chăng đây là những điều kiện để TMV tiếp tục sản xuất tại Việt Nam?
Đây không phải là những điều kiện mà TMV đưa ra để tiếp tục sản xuất tại Việt Nam. Thực chất, chúng tôi kiến nghị với quan điểm 4 phương án này có thể là những giải pháp khả thi và có thể cân nhắc áp dụng để duy trì và phát triển sản xuất trong nước sau năm 2018. Và như đã nói, chúng tôi đang trong quá trình thảo luận với Chính phủ về tính khả thi của từng phương án nhằm mục đích tìm ra giải pháp tối ưu nhất.
Vậy ông có ý kiến gì trước thông tin cho rằng TMV đang yêu cầu Chính phủ hỗ trợ 10% giá trị xe, tương đương 2 tỉ USD.
Thông tin này là không chính xác! Chúng tôi không đề xuất hỗ trợ 10% giá trị xe hay giá thành xe.
Tôi có thể giải thích rõ thêm thế này: Khi thuế nhập khẩu xe CBU bằng 0% vào năm 2018, chênh lệch chi phí giữa xe CKD và CBU sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước (xin hiểu rõ rằng chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thành xe). Vì vậy, chúng tôi đã đề xuất lên Chính phủ hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong nước để có thể phần nào giảm được sự chênh lệch chi phí này bằng cách điều chỉnh chính sách thuế trong giai đoạn đầu chuyển đổi cho đến khi thị trường lớn hơn.
Với những đóng góp của ngành công nghiệp ô tô, chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ cùng chung tay và hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để có thể duy trì và phát triển sản xuất trong nước.
Vậy còn đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ Nhật Bản xuống còn 0%, thưa ông?
Thái Lan và Indonesia hiện đang áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện và cụm linh kiện ô tô từ Nhật Bản là 0%. Và đây là một trong những lý do khiến chi phí sản xuất đối với xe sản xuất tại Việt Nam cao hơn Thái Lan. Do đó, để tạo sự công bằng cho xe sản xuất tại Việt Nam và xe nhập khẩu từ Thái lan và Indonesia, mức thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng từ Nhật Bản cần cân nhắc để áp ở mức tương tự 0%.
Với góc độ là một nhà sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam, theo ông để tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất tại Việt Nam sau năm 2018 chúng ta nên làm gì?
Về dài hạn, chúng tôi tin tưởng rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ lớn mạnh và ngành công nghiệp ô tô sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề đặt ra thuế NK xe CBU trong khu vực sẽ về mức bằng 0% trước khi thị trường đủ lớn. Do vậy, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, chúng tôi cho rằng có 2 điểm quan trọng cần được cân nhắc chú trọng: Thứ nhất là áp dụng các chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô cho đến khi thị trường có dung lượng đủ lớn. Thứ hai là áp dụng chính sách thuế phí ổn định và tiếp tục phát triển thị trường.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
20:33 | 14/05/2024 Kinh tế
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc
14:53 | 14/05/2024 Xuất nhập khẩu
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đồng Yên giảm giá thấp nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu?
14:34 | 14/05/2024 Kinh tế
Đảm bảo cân đối nguồn vốn, lãi suất huy động trong xu hướng tín dụng tăng trở lại
14:26 | 14/05/2024 Kinh tế
4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô
09:28 | 14/05/2024 Xuất nhập khẩu
Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu
08:00 | 14/05/2024 Kinh tế
Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
07:45 | 14/05/2024 Kinh tế
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024
15:10 | 13/05/2024 Xuất nhập khẩu
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu
14:03 | 13/05/2024 Kinh tế
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
08:17 | 13/05/2024 Kinh tế
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
20:39 | 12/05/2024 Kinh tế
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
13:55 | 12/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
Rào cản bủa vây TikTok
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải đáp nhiều vấn đề cử tri Bình Định quan tâm
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan