Facebook Twitter youtube Tiktok

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý nhà nước về hải quan

(HQ Online)- Công tác quản lý nhà nước về hải quan đã và đang được ngành Hải quan tập trung nguồn lực để đổi mới một cách căn bản, toàn diện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đáp ứng mục tiêu xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp ngang bằng trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới- đây là tinh thần chủ đạo được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đặc biệt nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn Báo Hải quan nhân dịp kỷ niệm 72 năm thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2017). Báo Hải quan xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

tong cuc truong tong cuc hai quan nguyen van can tiep tuc doi moi can ban toan dien cong tac quan ly nha nuoc ve hai quan

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Trải qua 72 năm xây dựng và phát triển, Hải quan Việt Nam đã tạo lập được bề dày truyền thống, ngày một lớn mạnh và đóng góp quan trọng vào tiến trình xây dựng, bảo vệ và phát triển, hội nhập của đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm thành lập Hải quan Việt Nam, Tổng cục trưởng có cảm nghĩ gì?

Qua 72 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập của đất nước.

Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên đã được quy định cụ thể trong Luật Hải quan, hiện nay, Tổng cục Hải quan được Chính phủ tin tưởng giao làm Cơ quan Thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và Tạo thuận lợi thương mại; Thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389 quốc gia); chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thực hiện Đề án giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Hải quan là một trong 4 lực lượng theo quy định của pháp luật (cùng với Quân đội, Công an, Kiểm lâm) được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ để phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ chủ quyền an ninh kinh tế đất nước.

Điều này khẳng định vị thế, vai trò của Hải quan Việt Nam ngày càng được Đảng, Nhà nước ghi nhận trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, nhất là Việt Nam đang hội nhập quốc tế sâu, rộng và toàn diện, trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động khó lường.

Các kết quả, thành tích và đóng góp của toàn Ngành thể hiện trên nhiều lĩnh vực công tác, nhưng nổi bật phải kể đến sự đóng góp trong nhiệm vụ thu NSNN. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt của Hải quan Việt Nam ngay từ khi mới thành lập và từng năm chúng ta luôn nỗ lực, quyết tâm cao độ để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần đảm bảo tiềm lực, an ninh tài chính quốc gia.

Đóng góp quan trọng nữa là trên mặt trận đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Toàn Ngành đã tập trung đấu tranh quyết liệt vào các đường dây, ổ nhóm và phòng ngừa, ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm như ngà voi, tê tê, ma túy…; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ việc gian lận, trốn thuế… góp phần chống thất thu ngân sách, kiến tạo môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, minh bạch, góp phần bảo vệ an ninh, an toàn cộng đồng.

Đặc biệt, những năm gần đây công tác hiện đại hóa hải quan đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ trong quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp theo mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công tác cải cách, hiện đại hóa là một đòi hỏi tất yếu, một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Hải quan Việt Nam. Trong thời gian tới, toàn Ngành cần tập trung vào những mục tiêu, giải pháp quan trọng nào, thưa Tổng cục trưởng?

Cải cách, hiện đại hóa trong công tác hải quan đã đạt những kết quả quan trọng, được sự đánh giá cao của Chính phủ, các bộ, ngành, nhất là cộng đồng DN. Song kết quả đó mới là bước đầu, bởi đây là thời kỳ chúng ta tập trung vào việc hiện đại hóa, giảm thời gian ở khâu thông quan như xây dựng cơ sở pháp lý, thực hiện Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; giảm bớt giấy tờ, thủ tục hành chính; thực hiện thanh toán thuế điện tử… Trong bối cảnh hiện nay và hướng tới tiếp tục xây dựng cơ quan Hải quan hiện đại, chuyên nghiệp, thì bài toán đặt ra đối với ngành Hải quan là phải thực hiện song hành, đồng bộ cả 2 nhiệm vụ là tạo thuận lợi thương mại và quản lý nhà nước về hải quan theo hướng thực chất, hiệu quả. Việc nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan cũng sẽ tạo thuận lợi cho cộng đồng DN làm ăn chân chính.

Vì vậy, giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, tiến trình hiện đại hóa hải quan cần hướng tới những mục tiêu cao hơn, đảm bảo thực hiện đúng tinh thần đổi mới, cải cách của Luật Hải quan, đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp. Đặc biệt là nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hải quan phải được thực hiện trên cơ sở hệ thống thông tin quản lý tập trung trước, trong và sau thông quan, kết nối đồng bộ với ứng dụng trang thiết bị hiện đại.

Một trong những mục tiêu đặt ra đối với toàn Ngành trong cải cách, hiện đại hóa là phải kết nối đồng bộ trong tất cả các khâu nghiệp vụ và kết nối hệ thống thông tin tập trung thông suốt với các bộ, ngành và các bên liên quan. Xin Tổng cục trưởng cho biết rõ hơn định hướng này?

Đúng như vậy. Bám sát mục tiêu của “Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016-2020” (theo Quyết định số 1614/QĐ-BTC ngày 19/7/2016 của Bộ Tài chính), Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020, trong khoảng 1 năm trở lại đây, ngành Hải quan đã bắt tay vào triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại một cách quyết liệt ở tất cả các khâu từ xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật; giải quyết thủ tục hành chính; đến ứng dụng CNTT...

Tổng cục Hải quan đã và đang tập trung tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là các văn bản có tính chất “xương sống” có tác động lớn đến cộng đồng DN như: Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg về danh mục hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập; tập trung xây dựng Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC; Nghị định sửa đổi Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan..., trong đó tập trung theo hướng vừa tạo thuận lợi thương mại, vừa đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan; dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thủ tục điện tử đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia...

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Tổng cục Hải quan đã chính thức vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/3/2017, với hầu hết thủ tục cốt lõi trong lĩnh vực hải quan được cung cấp ở mức độ 3 và 4.

Liên quan đến công tác quản lý, giám sát hải quan, chúng ta đã chính thức triển khai Đề án giám sát hàng hóa tại cảng biển Hải Phòng từ 15/8 và dự kiến triển khai tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào tháng 10/2017. Đồng thời xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cục hải quan địa phương triển khai mở rộng. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu xây dựng Hệ thống quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu theo phương thức mới và hoàn thiện dự thảo chuẩn trao đổi dữ liệu giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp…

Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác giám sát, quản lý hàng hóa tại cảng biển, hàng không, hàng hóa vận chuyển độc lập; quản lý hàng gia công, sản xuất, xuất khẩu; hàng hóa trung chuyển... đang được tiếp tục áp dụng các công cụ giám sát hiện đại (thông qua ứng dụng CNTT, máy soi container, camera giám sát…) góp phần tăng cường hiệu quả công tác giám sát hải quan, giảm nhân lực và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm. Việc triển khai giám sát hàng hóa XNK tại cảng biển, cảng hàng không sẽ góp phần quan trọng đơn giản hóa, hài hòa thủ tục hải quan với thủ tục của doanh nghiệp; kịp thời trao đổi, cập nhật thông tin giữa cơ quan Hải quan với các bên liên quan. Đồng thời giúp cơ quan Hải quan theo dõi chặt chẽ quá trình di chuyển, biến động, tình trạng hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi cảng.

Những nhiệm vụ đặt ra trong tiến trình hiện đại hóa hải quan như đề cập ở trên đòi hỏi toàn Ngành phải tiếp tục tập trung nỗ lực thực hiện quyết liệt trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo để tạo ra sự chuyển biến căn bản trong công tác quản lý nhà nước về hải quan theo hướng hiệu lực, hiệu quả dựa vào việc ứng dụng CNTT toàn diện và đồng bộ.

tong cuc truong tong cuc hai quan nguyen van can tiep tuc doi moi can ban toan dien cong tac quan ly nha nuoc ve hai quan

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép bắt giữ hàng lậu đã qua sử dụng. Ảnh: Đăng NGUYÊN.

Thưa Tổng cục trưởng, song song với tiến trình cải cách, hiện đại hóa nội ngành, Tổng cục Hải quan đang được Chính phủ, Bộ Tài chính tin tưởng giao trọng trách là Cơ quan Thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và Tạo thuận lợi thương mại, nhiệm vụ này đã được ngành Hải quan triển khai như thế nào?

Sau khi được Chính phủ, Bộ Tài chính giao nhiệm vụ, với vai trò là Cơ quan Thường trực, Tổng cục Hải quan đã chủ động làm việc với các bộ, ngành xây dựng nội dung, kiến nghị Ủy ban chỉ đạo tổ chức các cuộc họp của Ủy ban dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ- Trưởng ban Ủy ban chỉ đạo quốc gia. Tiếp đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo các bộ, ngành để thúc đẩy việc thực hiện NSW và các giải pháp khác trong tạo thuận lợi thương mại, nhất là cải cách, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Nhờ đó, NSW đã có sự tham gia của nhiều thủ tục hành chính mới, mở rộng về phạm vi, số lượng doanh nghiệp.

Về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK theo Quyết định 2026/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã chủ trì cùng các bộ, ngành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý và kiểm tra chuyên ngành cần sửa đổi, bổ sung; trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng và kết quả công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ quản lý chuyên ngành thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Có thể nói, với trọng trách được giao, ngành Hải quan đã rất nỗ lực, nhưng để có sự cải thiện rõ nét, thực chất trong thực hiện NSW, kiểm tra chuyên ngành và tổng thể hơn là cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi thương mại theo chủ trương của Chính phủ, thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của hơn nữa từ các bộ, ngành liên quan.

Trong lịch sử xây dựng, phát triển của Hải quan Việt Nam, công tác phòng, chống buôn lậu luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong từng giai đoạn phát triển của đất nước, vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng luôn có những diễn biến hết sức phức tạp, biến đổi “muôn hình vạn trạng” với chiêu thức, thủ đoạn tinh vi khôn lường. Để đấu tranh có hiệu quả đòi hỏi ngành Hải quan phải không ngừng đổi mới. Xin Tổng cục trưởng phân tích rõ hơn về những chuyển biến trong công tác chống buôn lậu thời gian qua?

Công tác phòng, chống buôn lậu chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng. Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, ngành Hải quan đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức mới. Hoạt động XNK, giao lưu hàng hóa quốc tế đa dạng, nhộn nhịp rộng khắp trên phạm vi cả nước cũng dẫn đến nguy cơ vi phạm có thể xảy ra ở rất nhiều địa bàn, thông qua nhiều loại hình XNK; hàng hóa vi phạm không chỉ là gian lận, trốn thuế mà xuất hiện ngày càng nhiều hàng cấm gây nguy hại đến an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…

Trước thực trạng đó, ngành Hải quan hết sức chú trọng và triển khai nhiều biện pháp để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thông qua áp dụng và kết hợp đồng bộ giữa công tác kiểm soát hải quan với các phương thức quản lý hải quan hiện đại như quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, gắn với ứng dụng CNTT và hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy soi container, hệ thống camera giám sát... Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo lực lượng Kiểm soát Hải quan và các đơn vị chức năng bám sát diễn biến tình hình tội phạm để nắm bắt, phân tích thông tin, kịp thời ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả. Trong đó, tập trung đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm và phòng ngừa, ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm như ngà voi, tê tê, ma túy… Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý, khởi tố hoặc chuyển cơ quan chức năng khởi tố nhiều vụ việc buôn lậu, gian lận, trốn thuế, nhất là buôn lậu mặt hàng cấm, gian lận về trị giá, thuế suất lớn…

Đồng thời, Tổng cục Hải quan đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tài chính thực hiện tốt vai trò Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia; tăng cường quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan góp phần bảo vệ an ninh, an toàn cộng đồng.

Mặt khác, ngành Hải quan đã và đang mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế với Hải quan các nước trong khuôn khổ hợp tác của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) nhằm phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia như giả mạo xuất xứ để hưởng ưu đãi về thuế quan; gian lận về trị giá, số lượng, trọng lượng hàng hóa. Điều này rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã và đang tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.

Chìa khóa cho mọi thành công cuối cùng vẫn là yếu tố con người, vậy công tác xây dựng lực lượng đặt ra trong bối cảnh hiện nay của ngành Hải quan như thế nào, thưa Tổng cục trưởng?

Thời gian tới, khối lượng công việc đặt ra cho toàn Ngành là vô cùng lớn và nặng nề, ngành Hải quan luôn xác định để đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ, công tác xây dựng lực lượng, yếu tố con người là quyết định.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan đang từng bước đổi mới cơ bản phương thức quản lý nguồn nhân lực theo năng lực dựa trên mô tả vị trí việc làm. Đồng thời, xây dựng và triển khai Quy chế kiểm tra, kiểm soát nội bộ về thủ tục hải quan. Quy chế giúp mỗi cấp quản lý nắm được bức tranh tổng quan chung và chi tiết về thực hiện nhiệm vụ quản lý theo thực tế phạm vi, lĩnh vực được giao để kịp thời phát hiện dấu hiệu thực hiện không đúng quy định, quy trình, biểu hiện chệch hướng của DN, công chức thừa hành để chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Qua đó, cơ quan Hải quan các cấp đảm bảo việc thực hiện thủ tục hải quan trong khuôn khổ của pháp luật và thực hiện tốt các nhiệm vụ quy định tại Luật Hải quan.

Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, lãnh đạo Tổng cục Hải quan xác định, việc thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật, trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của CBCC trong khi thi hành công vụ, đảm bảo các quy định của pháp luật, chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên được tuân thủ nghiêm túc, chế độ báo cáo được duy trì kịp thời, chính xác sẽ nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước về Hải quan góp phần phòng ngừa, đấu tranh, xử lý kiên quyết với các cá nhân có dấu hiệu, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, vi phạm pháp luật, tham nhũng trong khi thi hành công vụ.

Trong đó tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm, người đứng đầu đơn vị để xảy ra vi phạm. Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm của CBCC.

Ngoài ra, với đặc thù công tác CBCC hải quan đóng chân tại nhiều địa bàn xa xôi heo hút, khó khăn vất vả, đối mặt với nhiều hiểm nguy nơi biên cương, cửa khẩu, cảng biển, bên cạnh chế độ đãi ngộ của Nhà nước, trang bị phương tiện phục vụ nhiệm vụ… lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong Ngành tăng cường tổ chức các hoạt động phong trào nhằm gắn kết với chính quyền, nhân dân các địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn để tạo sự đoàn kết, yên tâm công tác cho CBCC hải quan.

Các giải pháp tăng cường xây dựng lực lượng giúp ngành Hải quan giữ vững truyền thống, xây dựng và giữ gìn hình ảnh người CBCC Hải quan chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, phát huy tối đa những thành tích đạt được trong 72 năm qua, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm thành lập Hải quan Việt Nam, thay mặt cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan và nhân danh cá nhân, qua Báo Hải quan, tôi xin gửi lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công tới các thế hệ CBCC, người lao động ngành Hải quan trên mọi miền Tổ quốc!

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng cục trưởng!

Thái Bình (thực hiện)

Tin liên quan

Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

(HQ Online) - Máy móc thiết bị nhập khẩu của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và nước tăng lực nhập khẩu là các mặt hàng phát sinh mới, đóng góp hơn 70% số thu ngân sách của Cục Hải quan Quảng Bình trong những tháng đầu năm 2024.
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%

Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%

(HQ Online) - Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch hàng hóa XNK mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn tăng 31,7 so với cùng kỳ năm 2023.
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương bố trí cán bộ, công chức tại các bộ phận nghiệp vụ có liên quan đảm bảo hoạt động thông quan kịp thời, đúng quy định hàng hóa nhập khẩu phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện.
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

(HQ Online) - Triển khai các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống của ngành Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025) theo Quyết định số 866/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan, Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc thi trình diễn các bài hát về Hải quan Việt Nam trên quy mô toàn quốc.
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

(HQ Online) - Cục Hải quan Hải Phòng đã chủ động, nhanh chóng, kịp thời ban hành công văn thực hiện các nhiệm vụ có liên quan của đơn vị tại Kế hoạch số 108/KH-UBND (ngày 23/4/2024) của UBND thành phố Hải Phòng về Hội nhập quốc tế thành phố Hải Phòng năm 2024.
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan

Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan

(HQ Online) - Hoạt động đại lý thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa đạt được mục tiêu như mong đợi. Chính vì vậy, việc phát triển đại lý thủ tục hải quan theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tin cậy là yêu cầu cấp thiết.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

(HQ Online) - Từ đầu năm 2023 đến nay, tại địa bàn Lào Cai có hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

(HQ Online) - Đại diện Hải quan Việt Nam vừa tham gia đoàn công tác của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) hỗ trợ Liên minh Hải quan Nam châu Phi (SACU) triển khai đào tạo cho các thành viên về thực hiện Chương trình Doanh nghiệp ưu tiên (AEO) và Thoả thuận Công nhận lẫn nhau về AEO (AEO MRA).
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

(HQ Online) - Ngày 25/4, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Hải quan TPHCM chủ động cải cách thủ tục, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”

Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”

(HQ Online) - Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi” do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Đoàn Thành niên Cục Hải quan Khánh Hòa phối hợp thực hiện đã khánh thành ngày 24/4.
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO

Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO

(HQ Online) - Trong các ngày từ 23-26/4/2024, tại Brussels (Bỉ), đoàn Hải quan Việt Nam đã tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thương trực (PTC) Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh

(HQ Online) - Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và chính quyền các địa phương biên giới bàn nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn biên giới đường bộ trên địa bàn.
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

(HQ Online) - Ngày 24/4, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương) tổ chức Hội nghị đối thoại với các DN Hàn Quốc năm 2024.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

Hiện nay, chiêu trò thao túng tâm lý, lừa đảo cài đặt ứng dụng chứa mã độc trên điện thoại rồi chiếm quyền sử dụng, chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thậm chí là tài khoản chứng khoán… đã diễn ra ngày càng nhiều.
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

Các thị trường xuất khẩu lớn đều đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra bài toán hóc búa đối với cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều “ngôi sao hy vọng” đã được các doanh nghiệp lựa chọn với mong muốn tạo ra bước ngoặt mới trong kinh doanh và vươn lên tầm cao mớ
Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

Máy móc thiết bị nhập khẩu của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và nước tăng lực nhập khẩu là các mặt hàng phát sinh mới, đóng góp hơn 70% số thu ngân sách của Cục Hải quan Quảng Bình trong những tháng đầu năm 2024.
Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực

Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều kiến nghị của cử tri các địa phương liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản sản công, nhà đất dôi dư.
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa

Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa

Các quy định về phát triển bền vững được ban hành ngày càng nhiều tại các thị trường lớn như Mỹ và EU, tạo áp lực buộc các doanh nghiệp (DN) dệt may Việt Nam phải nhanh chân hơn trên lộ trình xanh hóa.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

Hiện nay, chiêu trò thao túng tâm lý, lừa đảo cài đặt ứng dụng chứa mã độc trên điện thoại ...

Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trong báo cáo điểm lại tháng 4/2024 của Ngân hàng thế giới (WB), các chuyên gia đã nhận định, khởi ...
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy ...
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á ...
Phố chuyên doanh

Phố chuyên doanh

Sáng 25/4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử ...
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 25/4, giá xăng dầu đồng loạt giảm, giá xăng giảm từ 307 đồng-322 đồng/lít; giá dầu ...
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Theo thông tin từ Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên, đơn vị này đang tạm giữ 31 tấn ...
Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Cục Hải quan Lạng Sơn ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng giả mạo sở ...
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 ...
Bắt ô tô vận chuyển 4 tấn đường lậu

Bắt ô tô vận chuyển 4 tấn đường lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát ...
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Trong quá trình tuần tra, khu vực cửa khẩu Tân Phú, tại ngã tư cửa khẩu Tân Phú (ấp Tân ...
Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Ông N.Đ.S không xuất trình được đăng ký phương tiện, chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng và giấy tờ chứng ...
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

Các thị trường xuất khẩu lớn đều đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra bài toán hóc búa ...
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng ...
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 ...
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank khẳng định không có liên quan gì tới bà Trương Mỹ Lan ...
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH

Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH

ĐHĐCĐ của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã thông qua danh sách ...
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng

Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) tổ chức ngày 26/4, ông Nguyễn Hoàng Hải, Quyền Tổng giám ...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của ...
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện ...
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đang có nhiều quy định chưa rõ ràng, ...
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến ...
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng ...
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Việc nhận biết các lỗi thường gặp để thực hiện đúng quy định, phòng ngừa rủi ro, hạn chế sai ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu ...
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Một số thị trường bất động sản ở châu Á đã ghi nhận sự giảm sút mạnh về giá cũng ...
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới trên tại ...
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết ...
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Theo Quỹ nghiên cứu quan sát viên (ORF), eo biển Bab al-Mandab, phía Nam Biển Đỏ hiện là một điểm ...
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay ...
Phiên bản di động