Tìm cơ chế quản lý giá xăng dầu theo hướng thị trường hơn
Quản lý thị trường xăng dầu sao cho hiệu quả? Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới |
Giá xăng dầu thế giới chiếm 65-77% trong các yếu tố cấu thành giá xăng dầu trong nước. Ảnh: Thu Dịu |
Đã hướng tới những công cụ mang tính thị trường
Giá xăng dầu hiện nay dù có lúc tăng, lúc giảm nhưng nhìn chung mặt bằng giá tương đối ổn định, không có nhiều biến động lớn. Theo ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), thị trường xăng dầu được điều chỉnh bởi quy luật của thị trường cũng như những quy định chung về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, tại Luật Giá 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, xăng dầu thành phẩm là 1 trong 9 nhóm mặt hàng bình ổn giá. Luật Giá 2023 cũng như Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Giá đã xác định rất rõ những trường hợp và biện pháp thực hiện bình ổn giá.
GS.TS. Hoàng Văn Cường: Muốn có được công cụ thị trường để cạnh tranh thì chúng ta phải có thị trường cạnh tranh. Tất nhiên, chúng ta không thể thả nổi hoàn toàn mà phải sử dụng các công cụ hiện đại để bình ổn giá xăng dầu. Bên cạnh đó phải có nguồn lực dự trữ quốc gia, phối hợp với các công cụ tài chính như công cụ phái sinh để bình ổn giá thị trường. |
Ông Nguyễn Văn Bình cho hay, các biện pháp bình ổn giá đều hướng tới những công cụ mang tính thị trường. Chẳng hạn, biện pháp đầu tiên trong các biện pháp bình ổn giá là điều hòa cung cầu, bao gồm điều hòa sản xuất trong nước, xuất khẩu, nhập khẩu, điều hòa hàng hóa giữa các địa phương hoặc liên quan tới dự trữ quốc gia… Biện pháp nữa là sử dụng các công cụ về tài chính, tiền tệ phù hợp theo quy định của pháp luật; hoặc Nhà nước có thể can thiệp bằng phương pháp về định giá, hỗ trợ về giá, sử dụng Quỹ bình ổn giá…
Với những quy định và giải pháp nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá nhấn mạnh, công tác điều hành giá xăng dầu đã được cơ quan điều hành thực hiện bám sát đúng quy định của các văn bản pháp luật hiện nay cũng như theo giá thế giới với những điều hướng cụ thể, không can thiệp “thô bạo” vào giá cả thị trường.
Cũng về vấn đề này, theo nhận định của GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, xăng dầu là một mặt hàng mang tính chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, Chính phủ đã có rất nhiều nỗ lực để điều hành và bình ổn giá xăng dầu, trong nhiều kỳ biến động lớn về giá xăng dầu trên thế giới thì Việt Nam có những chính sách để không tạo ra cú sốc bất thường về giá xăng dầu.
Tuy nhiên, nhìn thẳng thực tế, GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng, dù Nhà nước sử dụng các công cụ điều hành giá cơ bản như nhiều quốc gia sử dụng nhưng giá vẫn phải theo thế giới. Công cụ về thuế hay trích Quỹ bình ổn giá cũng thực chất là sử dụng chính nguồn lực của ngân sách hoặc nguồn lực của người dân để bình ổn giá, … từ đó dẫn đến tình trạng “cào bằng”, các doanh nghiệp cùng bán một mức giá, không tạo cạnh tranh về giá trên thị trường.
Không thả nổi hoàn toàn, phải có công cụ điều tiết
Từ những bất cập trên, GS.TS. Hoàng Văn Cường đề nghị thay đổi cơ chế quản lý, chuyển từ quản lý hành chính sang công cụ thị trường, để thị trường điều tiết. Việc dùng công cụ thị trường là có cơ sở bởi nguồn xăng dầu sản xuất trong nước khá lớn, chiếm khoảng 70% thị phần, do đó sẽ không quá bị động hay phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài. Khi dựa vào công cụ thị trường như vậy, doanh nghiệp cũng phải được tự xác định giá để có tính cạnh tranh. Nhà nước không can thiệp nhưng Nhà nước có công cụ để điều tiết, đó là chính sách thuế như thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp…
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho hay, nội hàm về quản lý giá xăng dầu hàng không cần được đưa vào Nghị định mới để bảo đảm sự nhất quán đối với các loại xăng dầu trong đó có xăng dầu hàng không. Các chuyên gia cũng đề nghị cần làm rõ về cơ chế định giá bởi doanh nghiệp kinh doanh muốn có lãi thì phải căn cứ vào giá, nên tùy thuộc vào điều kiện của thị trường để quyết định phương thức quản lý giá. |
Hiện nay, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và các nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP. Theo các chuyên gia, đây là hành động cần thiết để cập nhật cơ chế điều hành giá xăng dầu phù hợp với thực tế hơn.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long nêu rõ, giá xăng dầu tăng sẽ tác động tới mặt bằng giá, tác động trực tiếp và gián tiếp làm cho chỉ số lạm phát tăng. Trong khi giá xăng dầu đang chịu rất nhiều yếu tố về quan hệ cung cầu, xung đột địa chính trị trên thế giới cùng nhiều biến động khó lường… nên nhiều quy định trong các nghị định, văn bản quản lý mặt hàng xăng dầu không còn thích hợp, cần phải thay đổi. Theo ông Long, dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều điểm mới như công thức và cơ chế định giá xăng dầu, quỹ bình ổn giá, điều kiện kinh doanh xăng dầu…
Cũng về vấn đề này, ông Phạm Văn Bình cho biết, Cục Quản lý giá cũng đã thường xuyên phối hợp và có ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. Ông Bình kỳ vọng, trên cơ sở những ý kiến của các chuyên gia thì cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có những đánh giá một cách toàn diện, đề việc xây dựng các quy định được đồng bộ với những quy định của pháp luật liên quan, cũng như đánh giá rõ, nhất là những chính sách mới, tính khả thi phù hợp với xu hướng hiện nay.
Tin liên quan
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 24/10, giá xăng dầu tiếp tục giảm
15:20 | 24/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 17/10, giá xăng giảm nhẹ
15:29 | 17/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Nhiều cơ hội cho dòng tiền chảy vào bất động phía Nam
18:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Phát triển khu thương mại tự do: 'Cú hích' để Đà Nẵng phát triển
16:18 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK