Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiếp tục đề xuất các giải pháp về thuế, phí và lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp

(HQ Online) - Theo bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế), ngành Thuế sẽ đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí và lệ phí phù hợp với diễn biến thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt khó khăn do đại dịch Covid-19.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gửi thông báo hợp đồng gia công lại
Những trường hợp nào được miễn phí, lệ phí xuất nhập cảnh từ 22/5?
Bà Lê Thị Duyên Hải
Bà Lê Thị Duyên Hải

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí để hỗ trợ DN vượt khó, trong đó nổi bật nhất chính là việc giãn, hoãn thuế. Xin bà cho biết kết quả cũng như những tác động mà chính sách này đem lại?

Dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam ngay sau dịp tết Nguyên đán 2020 và bắt đầu tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đình trệ nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các DN nhỏ, siêu nhỏ đã phải thu hẹp quy mô hoặc tạm ngừng hoạt động.

Cùng với các giải pháp tổng thể khác, việc Chính phủ ban hành chính sách giãn, hoãn nộp thuế cho doanh nghiệp các năm 2020 và năm 2021 một cách khẩn trương, kịp thời và có hiệu lực ngay tại thời điểm ban hành đã tạo tâm lý phấn khởi, yên tâm cho DN, khiến người dân tin rằng Chính phủ luôn đồng hành và hỗ trợ cùng DN vững vàng vượt qua đại dịch. Việc gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất về bản chất được coi như là khoản cho vay không tính lãi của nhà nước đối với DN, cá nhân đã giúp người nộp thuế tháo gỡ khó khăn về vốn, có nguồn lực để duy trì, ổn định hoạt động và từ đó, phục hồi nhanh chóng hoạt động sản xuất kinh doanh và đã được cộng đồng DN, người dân đánh giá cao.

Với chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất của năm 2020 tại Nghị định 41/2020/NĐ-CP, các DN được gia hạn cũng đã rất nghiêm túc tuân thủ và nộp đầy đủ số tiền thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước trước thời điểm kết thúc thời gian được gia hạn. Tính đến hết ngày 31/12/2020, hơn 96% số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn đã được nộp vào ngân sách. Đối với số tiền còn chưa nộp lại, cơ quan Thuế đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế để tiếp tục thu hồi.

Tại Nghị định 52/2021/NĐ-CP, Chính phủ tiếp tục ban hành chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất năm 2021, ước tính số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trong năm 2021 là bao nhiêu, thưa bà?

Thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP, ngành Thuế ước tính tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế là 115.000 tỷ đồng. Dự kiến thuế giá trị gia tăng khoảng 68.800 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 40.500 tỷ đồng, tiền thuê đất khoảng 4.400 tỷ đồng, hộ gia đình cá nhân kinh doanh khoảng 1.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp thì số liệu thực tế được gia hạn phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của DN trong năm 2021.

Để triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP, ngành Thuế đã có những giải pháp gì để hỗ trợ người nộp thuế hiểu đúng và đầy đủ để không còn những vướng mắc đã gặp phải như triển khai Nghị định 41/2020/NĐ-CP trong năm 2020?

Trong năm 2020, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản hướng dẫn cơ quan Thuế các cấp thống nhất thực hiện để người nộp thuế được gia hạn ngay khi Nghị định 41/2020/NĐ-CP có hiệu lực.

Bên cạnh việc tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như đài phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, cơ quan Thuế các cấp còn tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của ngành, tuyên truyền qua các kênh thông tin trên hệ thống mạng xã hội và gửi thư điện tử đến người nộp thuế. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, Tổng cục Thuế ban hành văn bản giải thích, làm rõ hơn đối tượng được gia hạn.

Có một số vướng mắc của Nghị định 41/2020/NĐ-CP về đối tượng được gia hạn cũng đã được ngành Thuế báo cáo, tham mưu với Bộ Tài chính và Chính phủ đưa vào Nghị định 52/2020/NĐ-CP như: Gia hạn đối với nhà thầu xây dựng các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, theo đó, Kho bạc Nhà nước chưa thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng của nhà thầu khi chủ đầu tư thực hiện thanh toán... để người nộp thuế hiểu rõ hơn và tự xác định chính xác đối tượng được gia hạn.

Vào năm 2020, bên cạnh việc gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, Chính phủ còn ban hành thêm một số chính sách gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, phí, lệ phí cho người dân và DN. Hiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngành Thuế có đề xuất gì về việc tiếp tục thực hiện các chính sách như đã áp dụng năm 2020 cho năm 2021 hay không?

Năm 2020, bên cạnh Nghị định 41/2020/NĐ-CP, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP quy định DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10/2020.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2020 đã góp phần quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như đã góp phần phát triển kinh tế đất nước, khôi phục sản xuất - kinh doanh; thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu với con số dương; ổn định kinh tế vĩ mô, giá cả thị trường và góp phần thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Tài chính và Bộ đã chỉ đạo ngành Thuế đánh giá tác động của các chính sách thuế đã thực hiện đối với sản xuất - kinh doanh cũng như thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến dịch bệnh cũng như tác động của dịch Covid-19, từ đó đánh giá việc thực hiện các giải pháp đã ban hành thời gian qua trên cả nước. Trên cơ sở đó, ngành Thuế sẽ đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí và lệ phí phù hợp với diễn biến thực tế thời gian tới.

Xin cảm ơn bà!

Thùy Linh (thực hiện)

Tin liên quan

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

(HQ Online) - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một doanh nghiệp có trụ sở hoạt động tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang số tiền hơn 100 triệu đồng.
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

(HQ Online) - Dù đã có khởi đầu khá tích cực trong quý đầu tiên của năm 2024 song ngành dệt may vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ những yêu cầu mới của nước nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có giải pháp chủ động ứng phó.
Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Đến nay, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng. Để tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện HĐĐT trong bán lẻ xăng dầu, Tổng cục Thuế yêu cầu phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng,… kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung, nhất là các DN chưa sử dụng giải pháp kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan Thuế theo quy định. Trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra các DN này ngay từ quý 2/2024.
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

(HQ Online) - Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử (TMĐT), 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop...
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã thực hiện áp dụng xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền.
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

(HQ Online) - Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024). Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo kế hoạch đấu thầu trái phiếu quý 2/2024 với tổng hạn mức phát hành là 120.000 tỷ đồng.
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Ngày 26/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị chuẩn bị Sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị số 18 ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ đồng thời cũng trao đổi thảo luận về các giải pháp phối hợp giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng.
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Để minh bạch hóa các quy trình quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa các biện pháp rà soát, quản lý rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn điện tử thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu mua vào, bán ra trên hóa đơn, từ đó cảnh báo danh sách người nộp thuế thuộc diện cần rà soát, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trong nước và xuyên biên giới. Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT năm sau cao hơn năm trước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(HQ Online) - Đến hết ngày 29/3/2024, cả nước đã có trên 50.303 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền với trên 252,8 triệu hóa đơn.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã tăng cường sử dụng các trang thiết bị chuyên dụng như máy soi hàng hóa, hành lý; máy phát hiện ma túy… vào việc kiểm tra, kiểm soát đối với hành lý của hành khách xuất nhập cảnh.
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong quý 1 năm nay, đánh dấu mức giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Truyền thông Lào ca ngợi sự kiện lịch sử

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Truyền thông Lào ca ngợi sự kiện lịch sử

Trong những ngày qua, trên các trang điện tử của các tờ báo lớn của Lào đã có các bài viết ca ngợi về Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024 (từ ngày 29/4/2024 đến 5/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024 (từ ngày 29/4/2024 đến 5/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024 (từ ngày 29/4/2024 đến 5/5/2024) có các tin chính sau:
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Ông Tập Cận Bình tin tưởng Trung Quốc và Pháp “sẽ thắp sáng con đường phía trước bằng ngọn đuốc lịch sử,” mở ra tương lai tươi sáng hơn cho quan hệ song phương và đóng góp cho sự ổn định của thế giới.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động