Tiếp sức cho xuất khẩu
Infographics: Ngành nông nghiệp xuất siêu 5,75 tỷ USD trong 6 tháng | |
Kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm ghi dấu ấn tượng |
Ảnh minh họa: ST |
Vị đại diện này còn cho biết, thậm chí có doanh nghiệp gửi hàng mẫu mà chỉ quấn gọn vào bọc đen, khiến đối tác nước ngoài không biết sản phẩm như thế nào, từ đó không tạo được ấn tượng, rất thiếu chuyên nghiệp.
Câu chuyện trên chỉ là một trong nhiều ví dụ về vấn đề xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, quy cách xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo các chuyên gia, bao bì trên thế giới đã được sử dụng theo những tiêu chuẩn nhất định, nhưng nhiều doanh nghiệp không được trang bị quá nhiều kiến thức chuyên sâu, chưa am hiểu về xây dựng thương hiệu, thiết kế, đóng gói… nên rất khó để đáp ứng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu thị trường đang ngày một thay đổi, thị hiếu người tiêu dùng cũng trở nên khó tính hơn thì một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt cũng sẽ tạo tác động lớn. Chẳng hạn, những chiếc túi cám cò của Việt Nam xuất khẩu qua Nhật Bản, rất được người Nhật ưa chuộng. Những chiếc túi này được người Nhật cảm thấy “độc” hơn những thương hiệu túi đắt tiền.
Rõ ràng, sự mới lạ, độc đáo trong việc phát triển, xây dựng thương hiệu sẽ làm tăng hiệu quả chiếm lĩnh thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp. Vì vậy, câu hỏi đặt ra không phải doanh nghiệp Việt Nam làm được không mà là phải làm như thế nào. Điều này đặt ra yêu cầu về sự hỗ trợ, hợp tác của các cơ quan chức năng để các doanh nghiệp tăng hiểu biết, chuyên nghiệp hóa. Cùng với đó là sự đồng hành của các doanh nghiệp liên quan đến xuất khẩu nên phát triển thành một hệ sinh thái để hỗ trợ cho nhau.
Nguyên nhân là các doanh nghiệp trong nước vẫn còn lúng túng ở nhiều khâu trong thực hiện xuất nhập khẩu, nhất là tại các doanh nghiệp mới thành lập. Hơn nữa, khác với thị trường trong nước đã quen thuộc về văn hóa, luật pháp, khi làm việc với các đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp cần sự hợp tác, hỗ trợ về logistics, thương hiệu, pháp luật quốc tế, thủ tục thanh toán…
Do đó, vai trò của các công ty tư nhân hỗ trợ xuất nhập khẩu là rất cần thiết, giúp hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa và đóng gói bao bì theo chuẩn, thực hiện các thủ tục… Tuy nhiên, khi đã khơi thông về năng lực, các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa cho vấn đề chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, như vậy thì hoạt động xuất khẩu mới bền vững và tạo sức lan tỏa lớn.
Tin liên quan
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
14:27 | 26/04/2024 Tài chính
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:26 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
10:03 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:34 | 22/04/2024 Xuất nhập khẩu
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc
10:31 | 22/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô
09:45 | 16/04/2024 Xuất nhập khẩu
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
15:56 | 10/04/2024 Xuất nhập khẩu
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD
15:47 | 09/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần
16:33 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1
14:50 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics