Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thích ứng với bình thường mới
Xuất khẩu thành công nhờ “tấm hộ chiếu thông hành” từ sàn thương mại điện tử quốc tế | |
Nhân lực thương mại điện tử chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn |
Thương mại điện tử đang là kênh bán hàng hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp quan tâm |
Tăng trưởng nhanh
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia. Các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại. Thời gian qua, các kênh phân phối thương mại điện tử được triển khai đa dạng với các mô hình website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội trên cả nền tảng website và nền tảng di động. Các ứng dụng thanh toán điện tử đã được triển khai rộng khắp, hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử gồm thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM,…), thanh toán trên internet (thông qua tài khoản mở tại ngân hàng); thanh toán trực tiếp qua điện thoại di động.
Ông Phương cho biết thêm, TPHCM đã tổ chức kết nối cung cầu với các tỉnh, thành trong 11 năm qua, nhưng kết quả đạt được còn nhiều hạn chế. Dù số lượng hợp đồng ghi nhớ được ký kết giữa các bên khá lớn nhưng tỷ lệ hợp đồng đi đến thành công rất thấp. Thậm chí có hợp đồng đã đưa được hàng vào hệ thống phân phối, nhưng sau 1-3 tháng doanh số không đạt nên nhà phân phối buộc phải đưa hàng ra khỏi kệ. Theo đó, ông Phương cho rằng, thương mại điện tử sẽ là giải pháp hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã kết nối với thị trường TPHCM.
Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, trong năm 2022, mua sắm trên thương mại điện tử tại TPHCM tăng trưởng 34% so với năm 2021. Có 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VECOM cho rằng thị trường sẽ tốt lên sau đại dịch Covid-19 và các doanh nghiệp coi giai đoạn hiện nay là thời điểm để tiếp cận và tiến hành chuyển đổi số nhằm thích ứng với trạng thái bình thường mới.
Ông Nguyễn Minh Đức cũng đánh giá, các sàn thương mại điện tử là kênh kinh doanh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh, cá nhân. Điển hình như tại sàn thương mại điện tử Tiki hiện đang có khoảng 19.670 nhà bán hàng của TPHCM. Đây đều là các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại TPHCM.
Giải pháp triển khai thương mại điện tử hiệu quả
Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thương mại điện tử TPHCM" tổ chức sáng 17/11/2022, Sở Công Thương TPHCM, VECOM và đại diện các sàn thương mại điện tử đã giải đáp, tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp khi phát triển kênh bán hàng trên thương mại điện tử.
Theo đó, đại diện MM Mega Market cho biết, việc triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ chuẩn bị hàng và giao hàng nhanh, làm phát sinh chi phí lớn so với việc bán hàng truyền thống. Do đó, đại diện MM Mega Market mong muốn được lắng nghe những giải pháp cho vấn đề này.
Ông Nguyễn Minh Đức cho biết, Tiki là đơn vị đã tiên phong triển khai dịch vụ giao hàng nhanh với giải pháp Tiki Now. Việc triển khai dịch vụ này đã tạo được ấn tượng rất tốt với người tiêu dùng và tác động tích cực tới thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, Tiki đã có thêm được thị phần khá lớn từ những người mua hàng có mong muốn được nhận hàng nhanh.
Để triển khai được dịch vụ này, ông Nguyễn Minh Đức cho biết, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn như xây dựng đội ngũ giao hàng trong nội bộ doanh nghiệp, hoặc sử dụng dịch vụ bên ngoài và các doanh nghiệp thường sẽ làm song song cả hai hình thức này.
Chia sẻ kinh nghiệm về việc giao hàng nhanh, ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc Kinh doanh của sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, theo các khảo sát gần đây, khách hàng ngày càng khó tính hơn. Bên cạnh chất lượng, mẫu mã của sản phẩm, khách hàng còn yêu cầu được giao hàng nhanh. Theo đó, Tiki đã triển khai Tiki Now giao nhanh trong vòng 2 giờ từ năm 2015. Để được áp dụng dịch vụ này, hàng hoá phải được lưu trong kho của Tiki Now ở TPHCM và Hà Nội.
Ngoài ra, ông Thọ cũng cho biết thêm, đội ngũ Tiki còn thực hiện giao hàng xuyên Tết nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, mới đây, Tiki đã triển khai dịch vụ Tiki Pro áp dụng cho các mặt hàng tủ lạnh, tivi, nệm, máy lạnh… cho phép khách hàng chọn thời gian nhận hàng và lắp đặt.
Ông Lê Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cũng nêu lên rằng việc phát triển thương mại điện tử không chỉ là xây dựng website hay ứng dụng bán hàng mà còn rất nhiều vấn đề khác như cơ chế và nguồn lực đầu tư. Theo đó, ông Sơn mong muốn các ban, ngành có thể tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp có nguồn lực đầu tư, đồng thời cần có cơ chế chính sách để doanh nghiệp yên tâm bỏ tiền đầu tư cho thương mại điện tử.
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng quản lý Xuất nhập khẩu - Sở Công Thương TPHCM cho biết, tại thời điểm năm 2020, trên địa bàn TPHCM đã có hơn 500 điểm trung chuyển hàng hoá của 5 sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, TPHCM vẫn thiếu 1 tổng kho dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và một kho hàng lạnh phục vụ các mặt hàng thực phẩm. Do đó, TPHCM đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ của đề án phát triển logistics trên địa bàn TPHCM.
Về phía các doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu phát triển thương mại điện tử, ông Hà Ngọc Sơn cho rằng, thời gian đầu, doanh nghiệp nên tận dụng hạ tầng của các sàn thương mại điện tử. Đến khi doanh nghiệp đủ lớn thì mới tự tạo kênh bán hàng riêng bằng việc xây dựng website, ứng dụng bán hàng riêng của doanh nghiệp.
Tin liên quan
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với 11 doanh nghiệp nợ thuế
15:22 | 06/11/2024 An ninh XNK
Gần 8,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 10/2024
15:46 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bổ nhiệm bà Trần Minh Huệ giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Reatimes
20:01 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng hóa qua cảng Chu Lai lập đỉnh trong tháng 10/2024
15:40 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều đơn hàng, may Sông Hồng thu lãi kỷ lục
09:00 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences: 3 giá trị sống tạo hấp lực với khách mua
16:12 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm”
15:13 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đưa thiết bị hiện đại từ Nhật Bản về lắp đặt ở cảng Lạch Huyện
08:52 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hàng giả làm khó công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ khu vực ASEAN
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
Thích ứng chính sách và tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK