Thương hiệu “Made in Vietnam”
Nhờ có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, công bố các vụ vi phạm về chất lượng, ra quân bắt hàng giả, hàng nhái..., một bộ phận lớn người tiêu dùng đã từ bỏ tâm lý “sính ngoại” để quay về với hàng nội. Một dẫn chứng dễ nhận thấy nhất là hàng may mặc. Do các DN may mặc trong nước đã chú trọng đến thị trường nội địa nên các mặt hàng thời trang ngày càng nhiều mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện rõ rệt. Biển hiệu “Made in Vietnam” xuất hiện với “tần xuất” ngày một nhiều.
Tuy nhiên, đằng sau những “tín hiệu” tích cực trên, đang xuất hiện một xu hướng gây nhiều bất lợi cho hàng Việt. Đó là, lợi dụng tâm lý khách hàng ưa dùng hàng Việt, nhiều cửa hàng dù không bày bán các sản phẩm Việt nhưng vẫn treo biển “Made in Vietnam” để tăng giá bán và thu hút khách hàng. Không chỉ đánh lừa “thượng đế” bằng chiêu “treo đầu dê, bán thịt chó”, nhiều cửa hàng còn trà trộn hàng gia công Trung Quốc, cắt và thay nhãn mác, sau đó quảng cáo với khách hàng đó là hàng lỗi, hàng “cắt mác”… của các hãng nổi tiếng của nước ngoài được sản xuất tại Việt Nam.
Không chỉ vậy, có một thực tế mà chính Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cũng phải thừa nhận, vẫn có những DN lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng.
Những hành vi này không chỉ đơn thuần “đánh lừa” người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, uy tín mà các DN đã mất nhiều công sức gây dựng.
Rõ ràng, lòng tin của người tiêu dùng là chuyện không phải ngày một ngày hai là có thể xây dựng được. Nếu các DN sản xuất hàng có thương hiệu trong nước và các cơ quan chức năng không sớm vào cuộc ngăn chặn tình trạng trên thì trong tương lai rất gần người tiêu dùng Việt sẽ mất niềm tin vào thương hiệu “Made in Vietnam”.
Diệp Anh
Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK