Thực hiện giãn cách, kênh online đắt hàng
Kênh online đã giúp giảm tải đáng kể cho các điểm bán hàng truyền thống, từ đó đảm bảo mục tiêu giãn cách để phòng chống dịch. |
Hình thành thói quen mua đồ tươi sống qua kênh online
Trước đây, việc mua hàng qua mạng của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm. Việc mua các mặt hàng tươi sống qua mạng chưa phổ biến do tâm lý lo ngại về độ tươi ngon của hàng hóa. Tuy nhiên, sau hàng loạt biện pháp giãn cách được ban hành trên nhiều tỉnh, thành nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, việc mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống qua các kênh thương mại điện tử đã trở thành thói quen mới của người tiêu dùng Việt.
Trong tháng 6, bên cạnh sự tăng trưởng của các mặt hàng thực phẩm tươi sống, các mặt hàng tiêu dùng nhanh chiếm ưu thế vượt trội trong nhu cầu tìm kiếm trên thương mại điện tử. Các từ khóa tìm kiếm thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất toàn sàn, trong đó, các từ khóa của nhóm hàng bách hóa, thực phẩm nối bật hơn hết với mức tăng lên tới 40% so với tháng 5/2021. |
Theo đại diện sàn thương mại điện tử Lazada, mua sắm thực phẩm tươi sống trên thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng mới với số lượng người mua và sức mua mỗi ngày (bao gồm số lượng đơn hàng và số lượng sản phẩm bán ra) đều tăng 70%. Xu hướng này trải đều khắp các mặt hàng từ rau củ, thịt cá và trái cây tươi. Trong tháng 6, hơn 12 tấn thịt gà, 7 tấn thịt lợn và 6 tấn trái cây đã được bán ra trên sàn Lazada. Chỉ tính riêng chương trình “Deal chớp nhoáng” của Lazada đã ghi nhận kỷ lục mới với 2 tấn thịt gà bán ra trong vòng 24 giờ và 800kg nho đỏ bán ra trong vòng 12 giờ.
Đại diện Lazada cho biết, đơn vị này liên tục trao đổi, phối hợp với các nhà bán hàng và các đối tác để tăng cường mở rộng nguồn cung, đa dạng hóa mặt hàng trên sàn. Đồng thời chủ động đẩy mạnh đội ngũ vận chuyển để mang đến những trải nghiệm mua sắm an toàn, thông suốt cho các khách hàng ngay tại nhà. Hiện Lazada đã hợp tác với gần 40 nhà bán hàng, nhãn hàng tươi sống uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam như CP, Saigonfood, TOPMEAL, Gà ngon 3F, thực phẩm Megadeli, thịt lợn thảo mộc Sagri, Terrisa Direct, 2SachFood, GKitchen…
Do hàng loạt chợ truyền thống phải đóng cửa do ảnh hưởng dịch, nhiều DN kinh doanh hàng thực phẩm như trứng, thịt gia súc, gia cầm… cũng đã triển khai dịch vụ giao hàng cùng với việc phát triển kênh bán hàng online. Điển hình, trang thương mại điện tử của Công ty Vĩnh Thành Đạt đã tiêu thụ tới 10.000 quả trứng/ngày, tăng 2-3 lần so với thời điểm trước dịch.
Tương tự, bên cạnh hơn 550 điểm bán hàng trực tiếp tại TPHCM, thương hiệu thịt sạch MEATDeli cũng đã triển khai nhiều kênh bán hàng trực tuyến như qua điện thoại, qua website, facebook và các ứng dụng mua sắm khác như Now, BEAMIN, Loship. Hiện Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn có năng lực cung ứng ra thị trường khoảng 400 con lợn mỗi ngày và đang lên kế hoạch gia tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thịt sạch của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ghi nhận tại một số siêu thị, một số địa bàn của TPHCM đã xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc giao các đơn hàng online, có đơn hàng mất 5-6 ngày mới được giao. Trao đổi về vấn đề này, đại diện các siêu thị cho biết, những ngày qua, nhằm thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc của TPHCM, siêu thị đã phải phân bổ lực lượng để đi tiêm vắc xin, cộng với việc nhiều chợ truyền thống đóng cửa khiến lượng đơn hàng tăng đột biến, nằm ngoài dự tính của siêu thị. Hiện các siêu thị cho biết đã bổ sung thêm nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tăng cường đội ngũ nhân sự cho kênh online để đảm bảo giao hàng nhanh chóng cho khách hàng.
Trong khi đó, nhiều khách hàng cũng đã có cách xử lý linh hoạt để vẫn có thể nhận được hàng nhanh chóng trong lúc cao điểm. Chị Nguyễn Hoài Phương (ngụ quận 8) cho biết, khi siêu thị báo về việc giao hàng sẽ bị chậm trễ, nhưng do đang cần gấp nên chị đã nhờ nhân viên siêu thị đặt Grab để nhận hàng luôn và sẽ trả tiền phí giao hàng cho Grab, thay vì chờ dịch vụ giao hàng miễn phí của siêu thị. “Trong lúc dịch bệnh, các siêu thị cũng gặp rất nhiều khó khăn khi vừa phải đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên, vừa phải đảm bảo phòng, chống dịch, nên việc khách hàng linh hoạt trong việc mua sắm cũng là cách chia sẻ với những áp lực của các siêu thị” – chị Phương nói.
Tăng nguồn cung, tăng ưu đãi
Trước nhu cầu mua sắm online tăng mạnh trong những ngày giãn cách, các DN bán lẻ, sàn thương mại điện tử đã nỗ lực gia tăng nguồn cung hàng hóa, đồng thời triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá để giúp người dân mua sắm an toàn, tiện lợi với chi phí thấp.
Theo đại diện sàn thương mại điện tử Shopee, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, số lượng người dùng chuyển sang mua sắm các mặt hàng thiết yếu gia tăng đáng kể. Theo đó, bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, Shopee liên tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi giảm giá, góp phần mang đến trải nghiệm mua sắm an toàn, tối ưu với mức chi phí thấp. Đơn vị này cũng chú trọng tăng cường hệ thống kho vận, dịch vụ giao hàng để hỗ trợ quy mô và tần suất mua sắm trực tuyến đang tăng nhanh, trên tinh thần tuân thủ các hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ.
Tại hệ thống siêu thị Vinmart, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc vận hành Vinmart miền Nam cho biết, trong những ngày qua, lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị và cửa hàng tăng khoảng 20% và lượng đơn hàng online tăng trên 50%. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng đối với sản phẩm thịt lợn ghi nhận mức tăng 2-3 lần tại các điểm bán của Vinmart và Vinmart+. Trước nhu cầu tăng đột biến này, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, Vinmart đã triển khai các kế hoạch cung ứng sản lượng lớn từ các nhà cung cấp lớn như MEATDeli và các nhà cung cấp khác có năng lực cung ứng tới 1.800 con lợn thịt mỗi ngày. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo đầy đủ và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong hoạt động mua sắm của người dân, đồng thời tránh tình trạng các điểm bán phải đóng cửa do dịch bệnh, ông Trinh cho biết, đội ngũ hơn 6.500 nhân viên bán hàng của Vinmart tại các vùng tâm dịch, trong đó có TPHCM đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19.
Còn Saigon Co.op cũng cho biết, lượng khách tới các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile đã tăng khoảng 20%. Trong khi đó, số lượt đặt hàng qua điện thoại, tổng đài và các ứng dụng công nghệ có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile ghi nhận mức tăng đột biến tới 5 lần. Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao, Saigon Co.op đã bổ sung thêm 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng nhà bếp… Tất cả những mặt hàng này đều là nhu yếu phẩm có giá tốt, trong đó khoảng 500 mặt hàng đang có chương trình giảm giá mạnh.
Tin liên quan
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với 11 doanh nghiệp nợ thuế
15:22 | 06/11/2024 An ninh XNK
Gần 8,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 10/2024
15:46 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giá xăng đồng loạt tăng từ 15 giờ ngày 7/11
15:25 | 07/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại sứ Việt Nam tại Peru: Việt Nam đóng góp tích cực, chủ động cho Diễn đàn APEC
08:39 | 07/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo Nhân Dân đoạt giải Vàng, Giải thưởng Truyền thông Châu Á, WAN-IFRA
08:39 | 07/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Đảng
21:02 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đảm bảo không phát sinh bất công giữa các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế
19:52 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sửa Luật Đầu tư công: Chính phủ linh hoạt hơn, Quốc hội vẫn đảm bảo kiểm soát
14:29 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
CPI tháng 10 tăng 0,33%
10:51 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
21:02 | 05/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đã rất tiết kiệm chi thường xuyên
16:06 | 05/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng lên đường tham dự các hội nghị GMS, ACMECS và CLMV tại Trung Quốc
08:49 | 05/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hàng giả làm khó công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ khu vực ASEAN
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
Thích ứng chính sách và tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK