Thu phí ô tô vào nội đô: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, hoài nghi hiệu quả
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao. Ảnh: ST. |
Dự thảo này thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Nhiều ý kiến cho rằng, muốn thực hiện được việc thu phí vào nội đô cần có các quy định trong luật hết sức rõ ràng và có sự nghiên cứu kỹ càng bởi nếu không sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp– hiện đang có rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.
Sẽ thu từ vành đai 3?
Theo phương án trong đề cương dự thảo, Hà Nội sẽ nghiên cứu vành đai thu phí khép kín, dự kiến đặt ở khu vực vành đai 3, các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc, tác động lớn đến môi trường xung quanh.
Lái xe, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng, gắn thiết bị tự động trên xe, hệ thống sẽ tự trừ tiền trong tài khoản khi chủ xe đi vào nội đô Hà Nội. Cùng với đó, các lỗi vi phạm của lái xe trong thành phố sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện Hà Nội có khoảng gần 10 triệu dân, tập trung đông trong khu vực vành đai 3, có nhu cầu đi lại lớn, đáng chú ý có đến trên 80% số điểm ùn tắc tập trung ở khu vực vành đai 3. Việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao, đồng thời cũng là một trong những giải pháp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội. Việc này đã được nhiều nơi trên thế giới như: Singapore, London, Stockholm, Seoul, Dubai... áp dụng thành công. Tại Singapore, sau khi áp dụng thu phí, tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng gia tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998). Tương tự, tại London đầu năm 2003 hệ thống thu phí được triển khai đã khiến phương tiện cá nhân giảm tới 25%.
Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc áp dụng thu phí ô tô vào nội đô ở Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước phải được nghiên cứu trên cơ sở đặc điểm và tình trạng hệ thống giao thông vận tải cũng như thói quen đi lại của người dân... mới có thể vận dụng thành công.
Có thể thêm ùn tắc
Cho ý kiến về đề xuất phương án thu phí ô tô vào nội đô, ông Hoàng Đức Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường cho rằng, với việc thu phí vào nội đô, các doanh nghiệp xe khách sẽ phải đối mặt với tình trạng gia tăng chi phí. “Dù chưa biết các tuyến đường sẽ thu phí, mức thu phí cụ thể ra sao nhưng chắc chắn các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cân đối lại mức giá của mình. Tuy nhiên trong tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vận tải như hiện nay, việc tăng giá cũng sẽ làm các doanh nghiệp phải cân đối từ các chi phí khác rất nhiều”, ông Hùng cho biết thêm.
Đồng quan điểm với Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Hải Yến cho rằng, việc thực hiện thu phí để giảm ùn tắc trong nội đô liệu có tác dụng không khi để tránh các tuyến thu phí người dân sẽ đi vòng sang các tuyến đường không thu phí, sau đó sẽ tiếp tục làm gia tăng ùn tắc ở các tuyến này. Như vậy việc thu phí để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường liệu có còn tác dụng không?
Còn theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, để thực hiện được việc thu phí thì việc cần làm ngay là phải hạn chế phương tiện cá nhân bởi thực tế một trong những nguyên nhân khiến tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội tăng dần trong những năm qua là do gia tăng lượng xe ô tô cá nhân. Nếu mỗi cá nhân thấy việc đi phương tiện công cộng thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn xe cá nhân thì chắc chắn người dân sẽ sẵn sàng bỏ xe ô tô cá nhân để đi các phương tiện công cộng. Từ đó việc thu phí đối với các xe cá nhân còn lại cũng sẽ dễ dàng hơn. Trong khi các phương tiện công cộng chưa phát huy được hết hiệu quả của mình thì phương tiện cá nhân sẽ còn nhiều, còn gây ùn tắc.
Tin liên quan
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
11:27 | 08/11/2024 An ninh XNK
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
09:59 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
00:00 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bổ nhiệm bà Trần Minh Huệ giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Reatimes
20:01 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng hóa qua cảng Chu Lai lập đỉnh trong tháng 10/2024
15:40 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều đơn hàng, may Sông Hồng thu lãi kỷ lục
09:00 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences: 3 giá trị sống tạo hấp lực với khách mua
16:12 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm”
15:13 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đưa thiết bị hiện đại từ Nhật Bản về lắp đặt ở cảng Lạch Huyện
08:52 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK