Thông tư 20 vẫn đang được thực hiện
Tại Hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành Công Thương năm 2016 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thiên An Phúc đại diện cho 50 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng đã chất vấn lãnh đạo Bộ Công Thương rằng, từ 1-7 theo quy định, Thông tư 20 đã hết hiệu lực.
Nhưng từ đó đến nay đã gần 3 tháng, việc thực hiện NK ô tô vẫ theo quy định của Thông tư này, doanh nghiệp muốn nhập ô tô, nếu không đảm bảo quy định của Thông tư 20 không nhập được. Doanh nghiệp muốn biết Thông tư 20 còn có hiệu lực đến bao giờ bởi doanh nghiệp còn có kế hoạch kinh doanh.
“Bộ Công Thương là người ban hành Thông tư 20 sao không quyết định luôn mà còn phải chờ Thủ tướng?”, ông Tuấn đặt câu hỏi. Hơn nữa, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đưa ra quy định tương đương Thông tư 20 để những doanh nghiệp "chết hẳn" không thể nhập khẩu được ô tô nữa. Vậy phải chăng chúng ta đang bảo vệ các doanh nghiệp lớn còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ không được bảo vệ?
Trả lời cho những vấn đề trên, ông Trần Quốc Khánh Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: ngày 18-8, sau khi lắng nghe ý kiến các bên, Bộ Công Thương đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng và cho đến nay bộ vẫn đang chờ quyết định của Thủ tướng.
Trong tờ trình đó đã đề cập nhiều vấn đề trong đó bộ Công Thương cho rằng: Thông tư 20 không còn hợp lý và đề xuất bãi bỏ với lý do "bất hợp lý" chứ không phải "bất hợp pháp" và Thông tư 20 không phải điều kiện đầu tư kinh doanh. Việc tranh luận Thông tư 20 là điều kiện kinh doanh hay điều kiện đầu tư kinh doanh theo ông Khánh không quan trọng bằng việc Bộ Công Thương đề xuất cái gì.
“Còn vì sao chưa bãi bỏ ngay? Thông tư 19 của Bộ Giao thông vận tải về sửa chữa bảo hành ô tô đã bãi bỏ. Chúng ta đang ở trong “vùng trũng” chính sách bởi lúc này không có bất cứ văn bản nào của Việt Nam điều chỉnh vấn đề trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe của thương nhân bán xe. Trong tình huống đó, Thông tư 20 hiện là văn bản duy nhất”, ông Khánh khẳng định.
Giải thích thêm ý kiến ông Tuấn nêu, ông Khánh cho biết, khi xóa bỏ Thông tư 20, Bộ Công Thương đề xuất đưa ra các quy định có tác dụng tương đương với Thông tư 20 với tác dụng đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Ông Khánh cũng nói thêm về quan điểm cá nhân về mô hình có thể áp dụng sau khi bãi bỏ Thông tư 20.
Theo đó, ai cũng có quyền nhập khẩu ô tô, câu chuyện kiểm soát chất lượng, giấy tờ ở cửa khẩu là do Bộ Giao thông vận tải quy định. Tuy nhiên, phía Bộ Công Thương đề nghị, khi doanh nghiệp bán chiếc ô tô đó cho người tiêu dùng phải cam kết 3 vấn đề: Sẵn sàng bảo hành chiếc xe đó cho người tiêu dùng theo quy chuẩn của nhà sản xuất; bảo dưỡng vĩnh viễn cho người tiêu dùng (dù người tiêu dùng có lựa chọn dịch vụ bảo dưỡng của doanh nghiệp hay không nhưng phải cung cấp cho người tiêu dùng biết địa chỉ để khi cần họ có thể đến bảo dưỡng); trong trường hợp nhà sản xuất triệu hồi xe đó thì doanh nghiệp phải đứng ra triệu hồi và cam kết khắc phục lỗi theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Về phía người tiêu dùng, có ý kiến cho rằng, Bộ Công Thương buộc người tiêu dùng phải đi vào cơ sở bảo dưỡng chính hãng, ông Khánh khẳng đinh “không có chuyện đó”. Bởi lẽ, người tiêu dùng có quyền yêu cầu người bán hàng cung cấp 3 cam kết nói trên nhưng người tiêu dùng có quyền đưa xe đi đâu để bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa.
Cũng theo vị Thứ trưởng này, Bộ Công Thương đề xuất có 3 loại cơ sở bảo dưỡng gồm: Cơ sở bảo hành bảo dưỡng đã được chính hãng mở tại Việt Nam; cơ sở bảo hành, bảo dưỡng khi không phải chính hãng ở tại Việt Nam nhưng được chính hãng ủy quyền đứng ra bảo hành, bảo dưỡng; cơ sở không phải do chính hãng mở hay ủy quyền nhưng được Nhà nước cho phép thực hiện dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng.
Bộ Giao thông vận tải chỉ cần tái lập một phần trong Thông tư 19 là từ nay trở đi người bán xe phải cung cấp cho người mua xe 3 cam kết nói trên, chỉ khi nào người mua xe xuất trình 3 cam kết thì mới cho đăng ký lưu hành.
“Mô hình đó rất minh bạch và chúng tôi nghĩ rằng, không khó khăn gì để có thể ban hành ngay một thông tư quy định trách nhiệm của người bán xe cung cấp cam kết bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe. Một khi có quy định đó, Thông tư 20 sẽ lập tức bãi bõ. Không cần chờ đến Thủ tướng Chính phủ bởi thông tư là do bộ ban hành”, ông Khánh nói.
Tuy nhiên, do còn thận trọng lắng nghe ý kiến nhiều bên, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo nhưng tiếc rằng trong công văn đó Bộ Công Thương chưa có điều kiện trình bày về mô hình mà Bộ Công Thương mong muốn.
Tin liên quan
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
20:18 | 05/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD
14:57 | 05/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giảm chi phí logistics: Giải pháp cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu
08:49 | 05/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK