Thống nhất điều chỉnh quy trình vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh
Liên quan đến nội dung phía Trung Quốc đề nghị trong cuộc hội đàm ngày 16/8/2021 tại khu mốc 1090 - 1091 về việc điều chỉnh quy trình XNK hàng hóa theo hướng, lái xe chuyên trách Việt Nam bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc để thực hiện các thủ tục giao nhận hàng hóa. Sau khi nghiên cứu, đánh giá tình hình, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, trong khu vực diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, trước mắt phía Lạng Sơn nhất trí thực hiện việc thí điểm như đề nghị của phía Trung Quốc từ ngày 17/8 đến 31/8/2021.
Đến ngày 30/8/2021 hai bên sẽ tổ chức trao đổi hội đàm trên đường biên giới để đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và thống nhất lại quy trình XNK hàng hóa để đảm bảo sự đối đẳng giữa hai bên và phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19.
Hàng hóa ra vào bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.N |
Trường hợp tình hình dịch bệnh được kiểm soát sẽ khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu như trước đây.
Tuy nhiên, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho rằng, việc điều chỉnh quy trình XNK hàng hóa theo hướng lái xe chuyên trách Việt Nam giao xe (gồm xe hàng và xe không hàng) cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc có khả năng sẽ phát sinh nhiều vấn đề như không đảm bảo chất lượng hàng hóa, việc vận hành phương tiện dễ phát sinh các tranh chấp, phát sinh chi phí thuê lái xe chuyên trách, chi phí liên quan bảo hiểm hàng hóa.
Do đó, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị phía Trung Quốc cung cấp đầu mối cán bộ, cơ quan để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam (họ tên lái xe, tên DN, điện thoại liên hệ...); công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc. Trường hợp phát sinh các vấn đề, tranh chấp trong quá trình triển khai thực hiện thì cơ quan chức năng hai bên kịp thời trao đổi thông tin, thống nhất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ DN và các bên liên quan để giải quyết.
Đồng thời, đề nghị tuyên truyền, khuyến cáo các DN hai bên ký kết các thỏa thuận, cam kết trách nhiệm khi xảy ra rủi ro trong quá trình giao nhận hàng hóa. Chủ động thống nhất việc lựa chọn phương tiện chở hàng hóa phù hợp với năng lực, trình độ lái xe của hai bên để tạo thuận lợi trong quá trình giao nhận hàng.
Đối với hàng XK của Trung Quốc sang Việt Nam, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, hiện nay lực lượng chức năng của Việt Nam đã bố trí khu vực dành riêng cho phương tiện Trung Quốc sang giao hàng tại bến bãi Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên và hai bên vẫn đang thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch cũng như tạo thuận lợi trong xếp dỡ hàng hóa nên đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục cho xe chở hàng XK sang Việt Nam giao hàng như hiện tại đang thực hiện.
Tạp chí Hải quan sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tin liên quan
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh
10:14 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics