Thời trang xa xỉ thu hẹp quy mô hậu Covid-19
Thời trang cao cấp thất thu do Covid-19 |
Doanh số hầu hết các nhãn hiệu thời trang cao cấp trên toàn cầu đã bị thu hẹp đáng kể do dịch bệnh. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp được định vị thuộc top đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu thời trang thế giới đã công bố kết quả doanh thu quý II/2020 tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử hoạt động của mình. Công ty nghiên cứu thị trường McKinsey dự báo ngành công nghiệp thời trang toàn cầu trị giá 2.500 tỷ USD sẽ đánh mất khoảng 27-30% doanh thu trong năm 2020, trong khi lĩnh vực hàng hiệu cao cấp sẽ bị ảnh hưởng hơn nữa, với doanh số giảm xấp xỉ 35-39%.
Tuy nhiên, diễn biến kinh doanh và giá trị thị trường của các nhãn hàng và công ty thời trang xa xỉ lại có sự phân cực vô cùng cao. Mặc dù có kết quả kinh doanh không thuận lợi, nhưng giá trị cổ phiếu của hãng thời trang đẳng cấp Hermès của Pháp vẫn tăng 12% trong vòng 6 tháng đầu năm nay, cao hơn 75% so với mức trung bình 10 năm. Theo các chuyên gia, nhu cầu dồn nén của các khách hàng "hạng sang" và một bảng cân đối kế toán mạnh đã giúp đảm bảo khả năng hồi phục của Hermès, thu hút các nhà đầu tư chứng khoán nắm giữ cổ phiếu của công ty này.
Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế nói chung và giới kinh doanh thời trang, đặc biệt là thời trang cao cấp. Hàng hiệu đắt tiền vốn dĩ không được coi là sản phẩm thiết yếu và không được ưu tiên khi ví tiền người mua bị "eo hẹp". Tương lai của ngành thời trang sẽ phụ thuộc rất lớn vào du lịch. Các lệnh đóng cửa biên giới và tình trạng lây lan "dễ dàng" của virus đã khiến ngành du lịch thế giới "ngủ đông" và khiến doanh số bán các loại hàng hóa "xa xỉ", thường được mua bởi khách du lịch nước ngoài sụt giảm. Bên cạnh đó, phải kể tới nguồn thu khổng lồ của ngành thời trang cao cấp, trong đó phần lớn đến từ nhu cầu của khách Trung Quốc, chiếm tới 35% chi tiêu "xa xỉ" toàn cầu năm 2019.
Trước tình hình này, các công ty đã cân nhắc giảm số lượng chương trình biểu diễn thời trang và khối lượng quần áo được sản xuất ra mỗi mùa. Trong khi đó, việc phân phối và tung ra sản phẩm mới sẽ được thực hiện theo mùa như đã từng được duy trì trong quá khứ thay vì mỗi tháng như hiện tại. Những công ty lớn hơn, thường có vị thế và cơ hội phục hồi tốt hơn nhờ danh tiếng với người tiêu dùng, tài sản tích lũy và các bảng cân đối kế toán mạnh. Trong khi đó, những thương hiệu mới còn non trẻ và thương hiệu nhỏ, độc lập, sẽ khó khăn hơn để trụ vững tới khi dịch bệnh chấm dứt và niềm tin người tiêu dùng phục hồi như trước kia.
Tin liên quan
Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm
16:36 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?
10:07 | 11/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi
08:02 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI
10:06 | 11/05/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á
14:47 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024
08:33 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc
13:59 | 09/05/2024 Hải quan thế giới
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Sự chia rẽ trong nước Mỹ
09:00 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển
08:00 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động
07:53 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức
07:52 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa
14:37 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ
10:39 | 07/05/2024 Nhìn ra thế giới
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển
08:29 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
Thành lập doanh nghiệp để đưa 18 người trốn đi nước ngoài
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan