Thiếu trung tâm logistics trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long
Doanh nghiệp logistics tăng chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp | |
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ĐBSCL |
Đại diện nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp tham dự tại hội thảo. |
Là một trong 7 doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, phát huy vai trò dẫn dắt mở đường trong 3 trụ cột chính là khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải biển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện khai thác 18 cảng biển trải dài từ Bắc tới Nam thuộc quy mô lớn nhất Việt Nam, chiếm 51% thị phần khai thác container của cả nước.
"Bên cạnh mảng dịch vụ cảng biển, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn còn là nhà cung cấp các hạ tầng dịch vụ logistics đầy đủ từ dịch vụ kho bãi với trên 1 triệu m2 kho, vận tản thủy và bộ với trên 1.000 xe đầu kéo, nhiều xe tải nhỏ và 110 sà lan, dịch vụ hải quan, dịch vụ biển và các ngành dịch vụ kinh tế biển khác…"- Phó Tổng Giám đốc Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh.
Đặc biệt, tại khu vực ĐBSCL, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đóng vai trò là đơn vị dẫn dắt thị trường với các dịch vụ đa dạng và tiên phong.
Tại hội thảo các chuyên gia cho rằng, vùng ĐBSCL đóng vai trò to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Nam và cả nước. Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, hơn 95% kim ngạch xuất khẩu gạo, 70% lượng trái cây xuất khẩu và 65% lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam từ khu vực ĐBSCL.
Tuy nhiên, hiện tại việc phát triển hệ thống logistics tại ĐBSCL đang gặp phải những khó khăn như thiếu ngân sách đầu tư, chi phí vận tải của doanh nghiệp cao do còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, hệ thống giao thông cảng, đường bộ còn hạn chế, đã làm tắc nghẽn chuỗi logistics, dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa...
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ chia sẻ nhiều giải pháp phát triển hệ thống cảng tại ĐBSCL |
Các đại biểu cũng chỉ ra những điểm nghẽn trong việc phát triển hạ tầng logistics đang là cản trở rất lớn cho cả vùng. Nếu không cải thiện được hạ tầng đường bộ rất khó để phát triển các dịch vụ khác, kể cả thu hút đầu tư nước ngoài.
Từ phân tích, nhận định, các đại biểu dự tọa đàm đã đưa ra những định hướng phát triển trung tâm logistics các địa phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng, nắm bắt xu hướng phát triển thị trường, phương án tiết kiệm chi phí logistics hiệu quả thông qua các giải pháp kết nối, phát triển hệ thống cảng tại ĐBSCL trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động khôn lường.
Để phát triển dịch vụ logistics với vai trò trung tâm kết nối vùng tại Cần Thơ, ông Huỳnh Thanh Sự, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho rằng, hạ tầng logistics tại Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung còn hạn chế, chính vì thế thời gian vận chuyển hàng hóa xuất khẩu chiếm rất lớn, tăng chi phí, giảm sự cạnh tranh của các doanh nghiệp.
"Cần Thơ đang thực hiện triển khai các trung tâm logistics, nên rất mong muốn các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các trung tâm logistics tại TP Cần Thơ để phát triển khai thác phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu không chỉ cho Cần Thơ mà cho cả vùng"- ông Huỳnh Thanh Sự mời gọi.
Các doanh nghiệp cho rằng, sự đồng hành của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các cơ quan nhà nước, chính quyền, các hiệp hội với ĐBSCL có vai trò quan trọng, góp phần tập trung nguồn lực thúc đẩy hệ thống logistics ĐBSCL vươn mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng, tăng thu nhập cho người sản xuất và phát triển mạnh kinh tế liên kết khu vực ĐBSCL, đặc biệt là xuất khẩu.
Tin liên quan
4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô
09:28 | 14/05/2024 Xuất nhập khẩu
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai
16:29 | 13/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024
15:10 | 13/05/2024 Xuất nhập khẩu
Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu
08:00 | 14/05/2024 Kinh tế
Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
07:45 | 14/05/2024 Kinh tế
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu
14:03 | 13/05/2024 Kinh tế
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
08:17 | 13/05/2024 Kinh tế
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
20:39 | 12/05/2024 Kinh tế
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
13:55 | 12/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”
06:00 | 12/05/2024 Kinh tế
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng
16:21 | 10/05/2024 Kinh tế
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD
16:18 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024
14:22 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung
13:06 | 10/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo
07:37 | 10/05/2024 Kinh tế
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện
19:18 | 09/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy
Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, Bình Định
Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine
Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan