Facebook Twitter youtube Tiktok

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

(HQ Online) - Năm 2021, kinh tế- xã hội nước ta đã bị đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư phủ bóng đen. Trong diễn biến khó khăn, khó lường ấy, toàn hệ thống chính trị đã quyết tâm cao độ bằng mọi cách kiểm soát sớm nhất tốc độ lây lan, đảm bảo cao nhất tính mạng người dân, giảm thiếu tối đa sự xáo trộn về đời sống nhân dân.

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới
Ảnh minh họa.

Qua đó, chúng ta đã từng bước ổn định lại đời sống xã hội, lấy lại đà phục hồi sản xuất kinh doanh, nền kinh tế cuối năm đã có nhiều điểm sáng. Nay đã qua một năm đầy biến động, dù dịch còn đang tiếp diễn, những hậu quả của đại dịch để lại còn rất nặng nề, nhưng chúng ta đã có những bài học về ứng phó trước tình huống bùng phát dịch lớn, kinh nghiệm thích ứng an toàn, cũng như đã nhận thức ra những yếu kém, tồn tại cố hữu của nền kinh tế. Trước khát vọng phát triển, những điều đó được coi là tiền đề quan trọng để đất nước bước sang một năm mới, với niềm tin khó khăn sẽ vơi đi, tăng trưởng kinh tế dần lấy lại tốc độ tăng trưởng mới.

Việt Nam 2021:

- 11 tháng năm 2021, cả nước có 105,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (giảm 15% so với cùng kỳ 2020) với tổng số vốn đăng ký là 1.454,2 nghìn tỷ đồng.

- Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/11/2021 đạt 26,46 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

- Tính từ đầu năm đến 15/12, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 633,223 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 317,446 tỷ USD, nhập khẩu 315,777 tỷ USD, cán cân thương mại của nước ta thặng dư gần 1,7 tỷ USD.

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tính chung 11 tháng năm 2021 tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước

- Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tính chung 11 tháng năm 2021, IIP ước tính tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước (cao hơn tốc độ tăng 3% của cùng kỳ năm 2020).

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Việt Nam 2022:

Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2022

- Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6-6,5%.

- GDP bình quân đầu người đạt 3.900 đô la Mỹ (USD).

- Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 25,5-25,8%.

- Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%.

- Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân khoảng 5,5%.

(Nguồn: Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
được được Quốc hội thông qua ngày 12/11/2021)

Việt Nam & Thế giới:

- Đến nay, nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 189 nước trong tổng số 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, trong đó 3 nước có "quan hệ đặc biệt", 17 nước "đối tác chiến lược" và 13 nước "đối tác toàn diện". Trên bình diện đa phương, Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của hơn 70 tổ chức, diễn đàn quốc tế quan trọng, như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM, WTO...

- Việt Nam hiện là ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

- Từ tháng 6/2014 đến nay, Việt Nam đã cử 180 lượt cán bộ, nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng đi làm nhiệm vụ giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc.

- Việt Nam đã trở thành một nước có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa liên kết kinh tế sâu rộng; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế; đã ký hơn 90 hiệp định thương mại song phương, gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; đàm phán, ký kết và thực thi 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 3 FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP) có tiêu chuẩn rất cao, và mạng lưới liên kết kinh tế sâu rộng với hầu hết các nền kinh tế quan trọng trên thế giới.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Lòng tin ngày càng vững chắc

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, sự suy giảm tăng trưởng là điều không thể tránh khỏi. Đáng chú ý, trong tình thế 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, lại thêm cú “sốc” biến thể Delta khiến chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nặng nề thì việc duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP dương, dù thấp so với mong đợi, đối với một nền kinh tế có độ mở cao bậc nhất thế giới, thực sự là một kết quả có giá trị khích lệ quan trọng.

Trong năm 2021, kết quả chống dịch ngày càng khả quan, Chính phủ đang khởi động lại quá trình mở cửa lại nền kinh tế một cách tích cực nhưng đủ thận trọng… đã góp phần tạo niềm tin vững chắc, củng cố động lực để doanh nghiệp tích cực phục hồi mạnh hơn.

Một điểm tựa tăng trưởng tích cực nữa đang được Chính phủ phát huy, chính là khu vực đầu tư nước ngoài - là khu vực vẫn giữ được sức tăng trưởng tốt trong bối cảnh dịch Covid-19. Bối cảnh hiện nay liên kết cần được xem là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận mạnh hơn với DN nước ngoài, tham gia chuỗi cung ứng của họ và tiến lên...

Ngoài các yếu tố để phục hồi nền kinh tế nêu trên, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đều quyết tâm cao với tinh thần là hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. Chưa bao giờ khu vực tư nhân lại nhận được sự đồng thuận ủng hộ mạnh mẽ như hiện nay. Niềm tin của doanh nghiệp đặt vào các giải pháp của Chính phủ, của hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục được nâng cao khi tới đây, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ đưa ra những giải pháp mới hơn, có thể còn mạnh mẽ hơn.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam: Việt Nam có thể lấy lại nhịp tăng trưởng GDP 6,8% trong năm 2022

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

2021 là một năm thật đặc biệt, sau vài tháng khó khăn, tình hình đang ngày càng ổn định hơn, hoạt động kinh doanh đã nhộn nhịp trở lại, bất chấp vẫn còn nhiều trở ngại do lao động chưa trở lại nhà máy. Là động lực chính thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn được duy trì mạnh mẽ. Nhờ tiêu dùng gia tăng sau khi gỡ bỏ giãn cách, nhu cầu mua sắm trong nước phục hồi. Đơn hàng xuất khẩu mới cũng đã bắt đầu ổn định, các nhà sản xuất đang giải quyết các đơn hàng tồn đọng.

Liệu chúng ta sẽ trở lại mạnh mẽ với đà tăng trưởng bền vững? Điều đó chưa ai dám nói chắc. Nhưng HSBC dự báo, nếu cơn khủng hoảng Covid-19 qua đi, thế giới sẽ có một chu kỳ đầu tư vốn lớn diễn ra trên diện rộng, đảm bảo nhu cầu điện tử công nghiệp sẽ duy trì mạnh mẽ và mang lại lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam. Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của HSBC nhận định, kinh tế Việt Nam có thể lấy lại nhịp tăng trưởng GDP ở mức 6,8% trong năm 2022. Cơ sở hạ tầng mới đưa vào sử dụng cũng sẽ tiếp tục “tiếp thêm nhiên liệu” cho các hoạt động kinh tế

Năm 2021 đã khép lại, đây là lúc để chúng ta hít một hơi thật sâu và tin rằng tình huống tệ nhất đã nằm lại sau lưng, Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng kinh tế vượt bậc của năm 2019. Tôi luôn có một niềm tin tích cực vào cơ hội và triển vọng tăng trưởng, cùng với đó là năng lượng nhiệt huyết, tinh thần kiên cường của người Việt Nam để hướng tới một tương lai luôn tốt đẹp hơn ngày hôm qua.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Cộng đồng doanh nghiệp coi khó khăn là cơ hội

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục gây khó khăn to lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Khảo sát gần đây của VCCI cho thấy, xấp xỉ 94% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, khoảng 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước đó. Ngày 11/10/2021, Nghị quyết số 128/NQ-CP do Chính phủ ban hành về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 chính thức có hiệu lực trong công tác phòng, chống dịch. Nghị quyết này được các doanh nghiệp đánh giá là giải pháp kịp thời, giúp "cởi trói" tinh thần cho doanh nghiệp.

Quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới chắc chắn sẽ mất nhiều thời gia. Vì vậy, các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu, điều kiện của các doanh nghiệp, có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và các doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi. Trong nguy có cơ, cộng đồng doanh nghiệp coi khó khăn là cơ hội, là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động của thị trường, thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu lại lực lượng lao động theo hướng bền vững.

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội: Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

Năm 2021 nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm nhiều khó khăn, thử thách khi tình hình dịch bệnh bùng phát, có diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt đến tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội được đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự điều hành rất chủ động, năng động của Chính phủ dưới sự giám sát của Quốc hội, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mặc dù một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội không hoàn thành theo kế hoạch nhưng về cơ bản Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng rất đáng khích lệ, trân trọng trong toàn hệ thống và trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Trần Văn Tiến, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc: Kết quả từ sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

Dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2021 song đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản đã được khống chế. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo. Nhiều ngành kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng khá như nông nghiệp; công nghiệp chế biến, chế tạo; tài chính; ngân hàng; bảo hiểm… Nhiều nhiệm vụ đạt vượt dự toán như thu ngân sách nhà nước, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, huy động vốn đầu tư toàn xã hội, các nhiệm vụ chi cơ bản đáp ứng yêu cầu...

Về văn hóa, giáo dục, y tế, Việt Nam đã nỗ lực duy trì các hoạt động phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống của nhân dân được ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đáng chú ý, quan hệ quốc tế tiếp tục được mở rộng, uy tín và vị thế của Việt Nam được nâng lên. Kết quả trên có được là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của cộng đồng DN nên rất đáng được ghi nhận.

TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo Kinh tế ngành và doanh nghiệp (Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế-xã hội quốc gia-NCIF (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

Trước những cơ hội và rủi ro cả bên trong và bên ngoài, tăng trưởng năm 2021 của Việt Nam trong điều kiện tốt nhất sẽ vào khoảng gần 2%. Trong trường hợp phục hồi chậm và nhiều tình huống xấu do kiểm soát dịch bệnh, kinh tế 2021 có thể tăng trưởng ở mức khoảng 0,8%. Sang năm 2022, tùy vào bối cảnh thuận lợi cả trong và ngoài nước, tăng trưởng GDP được dự báo trong khoảng 5,8% và 6,7% trong kịch bản cao.

Trong ngắn hạn, Việt Nam sẽ cần tiếp tục các biện pháp kiểm soát hợp lý Covid-19 kết hợp với gia tăng độ bao phủ vắc xin. Các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn ngắn hạn vẫn cần được thực hiện khẩn trương, tuy nhiên cần chú ý về chi phí thực hiện chính sách, cũng như hiệu lực thực thi chính sách tương đối thấp hiện nay.

Trong dài hạn, cần chú ý cải thiện năng suất lao động, môi trường kinh doanh, đặc biệt, cần coi chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế như một cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới thể chế chính sách, thực thi nghiêm kỷ luật công vụ và có những điều chỉnh phù hợp với phân cấp quản lý nhà nước. Các biện pháp thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt là đầu tư cải thiện hạ tầng số và thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số là cần thiết. Đồng thời, tận dụng gói hỗ trợ để phát triển một số ngành mũi nhọn, cải thiện chuỗi cung ứng và phát triển công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là điểm sáng nổi bật

Thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới

Năm 2021, kinh tế Việt Nam có thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Sức chống chịu và nguồn lực của nhà nước, DN, người dân giảm sút. Tuy nhiên, 11 tháng năm 2021, khu vực DN, hộ kinh doanh cá thể và các tổ chức kinh tế khác đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, vẽ nên “bức tranh” kinh tế với những khởi sắc rõ nét.

Cộng đồng DN năng động, vững tin vào sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ. 11 tháng năm 2021, cả nước đã có 105,6 nghìn DN đăng ký thành lập mới, bằng 83,3% số DN thành lập mới trong 11 tháng năm 2019- năm kinh tế nước ta có sự phát triển vượt bậc, có số DN thành lập mới cao nhất của giai đoạn 2011-2020. Bên cạnh các DN thành lập mới, 11 tháng năm 2021 còn có 40,5 nghìn DN quay trở lại hoạt động, nâng tổng số DN thành lập mới và DN quay trở lại hoạt động trong 11 tháng lên 146,1 nghìn DN.

Đáng chú ý, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Mặc dù quý 3/2021 nền kinh tế bị chao đảo vì đại dịch nhưng trong 11 tháng năm 2021, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 26,46 tỷ USD, được “rót” vào 18 lĩnh vực.

Vị thế kinh tế Việt Nam trong thương mại quốc tế được củng cố và khẳng định qua thành tích về kim ngạch XK hàng hoá. Trong bối cảnh đại dịch làm đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều DN sản xuất hàng XK gặp khó khăn về nguyên vật liệu đầu vào, phí vận chuyển và logistic tăng cao cũng như thị trường tiêu thụ, song kim ngạch XK 11 tháng năm 2021 vẫn đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020…

Những điểm sáng về sản xuất, đầu tư, thương mại quốc tế phản ánh nền kinh tế đang từng bước phục hồi, là cơ sở quan trọng, tạo đà tăng trưởng cao cho các năm tới.

X.Thảo-H.Dịu-Uyển Như

Tin liên quan

Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Việt Nam đang có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ để tham gia vào thị trường này.
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện

Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện

(HQ Online) - Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng. Điều đáng mừng là trong bối cảnh kinh tế chịu nhiều áp lực, các doanh nghiệp đã đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền các tỉnh, thành phố trong cải thiện môi trường kinh doanh so với trước đây.
Duy trì chính sách tài khoá để "mở lối" cho kinh tế 2024

Duy trì chính sách tài khoá để "mở lối" cho kinh tế 2024

(HQ Online) - Theo TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia (ảnh), để duy trì đà tăng trưởng cao, bền vững trong 1-2 năm tới, Chính phủ vẫn cần tiếp tục ưu tiên sử dụng công cụ chính sách tài khóa với sự hỗ trợ của chính sách tiền tệ, thúc đẩy tổng cầu trong nước. Đặc biệt, để tăng tốc phục hồi kinh tế hơn nữa, cần áp dụng chính sách hỗ trợ tương tự thời dịch Covid-19 và phải “kích cầu” tiêu dùng và đầu tư tư nhân.
Cơ hội tăng trưởng và liên kết đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ

Cơ hội tăng trưởng và liên kết đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ

(HQ Online) - Trao đổi với báo chí về vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư Hoa Kỳ luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường kinh doanh, đầu tư tại các địa phương.
Đảm bảo chất lượng cho sự tăng trưởng bền vững của xuất khẩu sầu riêng

Đảm bảo chất lượng cho sự tăng trưởng bền vững của xuất khẩu sầu riêng

(HQ Online) - Chất lượng là yếu tố tiên quyết để đảm bảo sự bền vững cho xuất khẩu sầu riêng. Theo đó, nhiều giải pháp đồng bộ từ quy trình kỹ thuật cho tới chế tài xử phạt đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực triển khai để đảm bảo năng suất, chất lượng của trái sầu riêng xuất khẩu, cũng như đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”

Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”

(HQ Online) - Trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 4/2024, có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC

8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC

(HQ Online) - Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 14/5, có 8 thành viên trúng thầu với tổng 81 lô, tương đương 8.100 lượng vàng.
Đồng Yên giảm giá thấp nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu?

Đồng Yên giảm giá thấp nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu?

(HQ Online) - Đồng yên Nhật Bản giảm giá xuống mức thấp 34 năm là một yếu tố khiến cho hoạt động nhập khẩu và sức mua thủy sản của Nhật trong đó có tôm thận trọng hơn.
Đảm bảo cân đối nguồn vốn, lãi suất huy động trong xu hướng tín dụng tăng trở lại

Đảm bảo cân đối nguồn vốn, lãi suất huy động trong xu hướng tín dụng tăng trở lại

(HQ Online) - Từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều ngân hàng đã tiếp tục tăng lãi suất huy động để đảm bảo cân đối nguồn vốn, trong bối cảnh tín dụng đã có xu hướng tăng nhanh hơn.
4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô

4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 4 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Hoạt động XNK qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh có nhiều khởi sắc nhờ triển khai các giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền các cấp.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(HQ Online) - Tháng 4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 61,04 tỷ USD, giảm 5,4% (tương ứng giảm 3,5 tỷ USD) so với tháng trước.
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu

Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu

(HQ Online) - XK thủy sản 4 tháng đầu năm 2024, đạt tổng cộng 2,7 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều mặt hàng XK chủ lực là tôm và cá tra có tín hiệu tốt.
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường

Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường

(HQ Online) - Trước những rủi ro, thách thức trong thời gian qua khiến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp (DN) đi xuống, nhiều chuỗi liên kết có nguy cơ bị đứt gãy…, ngành lúa gạo cần nâng cao vai trò của các bộ, ngành, địa phương và cả người nông dân, DN trong việc xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước những biến động của thị trường.
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp

NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp

(HQ Online) - Trước tình hình biến động của giá vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng các đồng chí Dương Văn Thái và Mai Tiến Dũng, xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Lê Thanh Hải.
Nga, Trung hướng tới quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược chặt chẽ

Nga, Trung hướng tới quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược chặt chẽ

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký tuyên bố về quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược chặt chẽ hơn trong thời đại mới.
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc để phát triển các giải pháp lái xe thông minh nhằm phát triển EV cao cấp tại thị trường này.
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng chỉ cần trả góp hơn 2 triệu/tháng là có thể sở hữu mẫu mini car VF 3 đô thị đang “dậy sóng” trên thị trường.
Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein

Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein

Phát hiện 1.900 gói cá phê (950 kg) bột, không có hàm lượng cafein, nghi giả mạo nhãn mác, lực lượng Quản lý thị trường An Giang đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra theo thẩm quyền.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng ...
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông

Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi ...
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng

Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng

12 cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có sai phạm đã bị xử phạt vi ...
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM

Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM

TPHCM đã tập trung thực hiện quy hoạch sử dụng đất, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý đất ...
Cách nào cân bằng lợi ích trong kinh doanh xăng dầu?

Cách nào cân bằng lợi ích trong kinh doanh xăng dầu?

Tại hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu diễn ra ngày 14/5, nhiều doanh ...
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC

8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC

Theo thông báo của NHNN, trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 14/5, có 8 thành viên trúng thầu ...
Hải quan Bình Định: Đặt mục tiêu nâng hạng  cải cách hành chính

Hải quan Bình Định: Đặt mục tiêu nâng hạng cải cách hành chính

Đặt ra mục tiêu phải tăng hạng cải cách hành chính, năm 2024, Cục Hải quan Bình Định đã quyết ...
Sắp diễn ra kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan kỳ 1 năm 2024

Sắp diễn ra kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan kỳ 1 năm 2024

Từ ngày 5-7/6, Hội đồng thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2024 sẽ tổ chức thi ...
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sản xuất XK của các DN có hoạt động trên địa bàn, thời ...
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Những vấn đề nào đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng cho thực ...
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Đây là hộ gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn ở xóm Bản Mến, xã Cách Linh, huyện Quảng ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024) có các tin chính sau:
Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein

Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein

Phát hiện 1.900 gói cá phê (950 kg) bột, không có hàm lượng cafein, nghi giả mạo nhãn mác, lực ...
Đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

Đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa có công điện yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế tăng ...
Ngành Hải quan quyết liệt triển khai các biện pháp chống buôn lậu vàng, ngoại tệ

Ngành Hải quan quyết liệt triển khai các biện pháp chống buôn lậu vàng, ngoại tệ

(HQ Online) - Lãnh đạo Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, các cục ...
Điện Biên: Phối hợp bắt 2 đối tượng vận chuyển 5 bánh heroin

Điện Biên: Phối hợp bắt 2 đối tượng vận chuyển 5 bánh heroin

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, lực lượng chức năng đã khống chế thành công 2 ...
Công ty TNHH Sinh Dược Vicohn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế

Công ty TNHH Sinh Dược Vicohn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Sinh Dược Vicohn. Hiện công ty này nợ thuế quá hạn gần ...
Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Năm 2023, lực lượng chức năng hai nước đã xác lập và phá thành công chuyên án sản xuất, vận ...
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân sẽ có tinh thần thượng ...
Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin

Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin

Các tiêu chí Home Camera Viettel đáp ứng bao gồm những tiêu chí khó nhất mà hầu hết các dòng ...
Intech Energy sẽ tài trợ 3 hệ thống điện mặt trời mỗi năm cho các điểm trường vùng cao

Intech Energy sẽ tài trợ 3 hệ thống điện mặt trời mỗi năm cho các điểm trường vùng cao

Dự kiến hàng năm, Intech Energy sẽ tài trợ 3 hệ thống điện năng lượng mặt trời với tổng trị ...
Vinamilk: Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Vinamilk: Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em ...
Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Trong 2 năm 2024-2025, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến mở rộng sản ...
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Lào Cai cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Vướng mắc của cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến sự khác biệt mã số hàng hóa ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Việt Nam đã chính thức công bố giá bán Audi Q8 SUV mới với mức giá từ 4,1 tỷ ...
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, ...
Nga, Trung hướng tới quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược chặt chẽ

Nga, Trung hướng tới quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược chặt chẽ

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
Khối nợ trên thị trường tài chính tư nhân ngày càng “phồng to”

Khối nợ trên thị trường tài chính tư nhân ngày càng “phồng to”

Các chuyên gia tài chính uy tín toàn cầu đang theo dõi chặt chẽ tình trạng nợ tăng cao trên ...
Rào cản bủa vây TikTok

Rào cản bủa vây TikTok

Mạng xã hội TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, ra mắt năm ...
Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Đại sứ Đặng Hoàng Giang tuyên bố Việt Nam đồng tài trợ và ủng hộ nghị quyết lịch sử của ...
Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này và Mỹ sẽ trao đổi quan điểm về các rủi ro công ...
ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

Cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp ASEAN-Ấn Độ lần thứ tư để rà soát Hiệp định về Thương mại, Hàng ...
Phiên bản di động