Thị trường xe điện ASEAN đứng trước nhiều thách thức
ASEAN trước thách thức mới | |
Nhìn lại thế giới năm 2021: Giữa thách thức, ASEAN khẳng định vị thế | |
Tiềm năng của thị trường pin tích điện tại Nhật Bản |
Hạ tầng chưa hoàn thiện và thu nhập thấp là những rào cản của thị trường xe điện ASEAN |
Thái Lan là mục tiêu hàng đầu của các công ty ô tô Trung Quốc. Năm 2020, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu sản lượng xe điện năm 2030 sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô, đồng thời ban hành chính sách tương ứng để thu hút các nhà sản xuất ô tô quốc tế đến đầu tư xây dựng nhà máy ở nước này. Tháng 3/2021, Chính phủ Thái Lan đã nâng mục tiêu này từ 30% lên 50%. Mặc dù thị trường xe điện của Thái Lan chưa phát triển, cơ sở hạ tầng nạp điện cũng chưa hoàn thiện, nhưng quốc gia Đông Nam Á vẫn thu hút các công ty Trung Quốc đến xuất khẩu sản phẩm và đầu tư xây dựng nhà máy. Ngoài Thái Lan, các công ty ô tô của Trung Quốc cũng hướng mục tiêu đến Malaysia và Indonesia.
Không chỉ các công ty Trung Quốc, Indonesia cũng thu hút Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc và Tesla Motors của Mỹ đầu tư sản xuất pin và xe điện ở địa phương. Tuy nhiên, thị trường xe điện Đông Nam Á vẫn còn nhiều nhược điểm như cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chẳng hạn như thiếu trạm sạc, cũng như năng lực chi trả của người tiêu dùng. Do đó, chỉ khi nào người tiêu dùng đảm đương được khả năng chi trả thì mới có thể chuyển đổi nhu cầu của họ sang ô tô năng lượng mới.
Theo báo cáo của tờ “Bangkok Post” vào tháng 12/2021, Thái Lan có khoảng 1.000 trạm sạc điện, trong khi trạm xăng lại lên đến 30.000 trạm. Kết quả khảo sát do công ty tư vấn thị trường ABeam Consulting công bố tháng 12/2021 cho thấy mặc dù người tiêu dùng Thái Lan khá có hứng thú trong việc chuyển sang xe điện, nhưng 1/3 người được hỏi cho rằng cơ sở hạ tầng nạp điện của nước này hiện tại không đủ.
Tại Malaysia, tính đến cuối năm 2021 có 274 xe điện và khoảng 4.000 trạm sạc. Chính phủ Malaysia bắt đầu ưu đãi thuế cho xe điện từ năm 2022, nhưng Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia Elsa cho rằng giá xe điện vẫn đang ở mức cao, khởi điểm từ 150.000 ringgit/xe, đây là mức giá khó chấp nhận đối với 40% số người có thu nhập thấp, thậm chí 40% người có thu nhập trung bình.
Mức độ chấp nhận của người tiêu dùng khu vực đối với xe điện quả thực là một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty sản xuất ô tô phải đối diện. So với các nước châu Âu, hệ thống cơ sở hạ tầng nạp điện của khu vực này vẫn đang ở giai đoạn đầu, người tiêu dùng phổ thông cũng không chịu nổi mức giá khá cao của xe điện, hơn nữa phần lớn các nước vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lượng hóa thạch để phát điện, nên việc sử dụng xe điện trên thực tế không thể giảm thiểu phát thải carbon. Chuyên gia nhận định trong 5-10 năm tới, xe hybrid (sử dụng song song cả động cơ đốt trong và động cơ điện) sẽ là sự lựa chọn mang tính giai đoạn tốt nhất.
Tin liên quan
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD
10:25 | 03/05/2024 Xuất nhập khẩu
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp
09:06 | 03/05/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử
09:06 | 03/05/2024 Nhìn ra thế giới
Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao
09:34 | 02/05/2024 Nhìn ra thế giới
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh
09:33 | 02/05/2024 Nhìn ra thế giới
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
11:44 | 28/04/2024 Nhìn ra thế giới
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
15:31 | 26/04/2024 Hải quan thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics