Thị trường Trung Quốc triển vọng đi đôi với cạnh tranh
![]() | Đa dạng hoạt động giao nhận nông sản sang Trung Quốc giảm áp lực thông quan |
![]() | Thúc đẩy mở cửa thị trường Trung Quốc cho nông sản Việt Nam |
![]() |
Sầu riêng là loại trái cây có giá trị xuất khẩu và năng lực cạnh tranh cao tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: ST |
Cạnh tranh hàng hóa sẽ lớn hơn trước
Ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) bày tỏ, từ khi mở cửa, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại có thuận lợi nhưng cũng là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam. Cạnh tranh hàng hoá sẽ lớn hơn rất nhiều so với thời gian trước; Trung Quốc kiểm soát ngày một chặt chẽ về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm…
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 1 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng 23%, thị trường này hiện chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc Việt Nam đã có các nghị định thư với Trung Quốc.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, đối với hoạt động xuất khẩu, mặc dù ghi nhận mức giảm, nhưng một số nhóm hàng truyền thống của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại đón nhận những tín hiệu tích cực. Ví dụ như nhóm hàng rau quả. Một phần lý do để tăng trưởng rau quả đạt mức ấn tượng như trên đến từ việc nhiều mặt hàng có giá trị cao trong xuất khẩu của ta đã được Trung Quốc mở cửa thị trường trong năm 2022 như sầu riêng, tổ yến, khoai lang. Vừa qua, Hải quan Trung Quốc cũng đã phê duyệt thêm 230 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số lên 343 cơ sở được cấp phép, đây cũng chính là động lực lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc khi sầu riêng là loại trái cây có giá trị xuất khẩu cao và năng lực cạnh tranh cao tại thị trường Trung Quốc với lợi thế về vụ mùa và chất lượng được người tiêu dùng sở tại đánh giá cao.
Tuy nhiên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho rằng, thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn còn khá khiêm tốn khi chỉ chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Trung Quốc từ thế giới hàng năm, điều này cho thấy dư địa của ta tại thị trường Trung Quốc vẫn còn khá lớn và sự cạnh tranh trong nhóm hàng này tại Trung Quốc là tương đối cao.
Ông Biện Tuấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cũng cho rằng, hiện nay, hơn 90% thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và chủ yếu qua các cửa khẩu phía Bắc. Việc xuất khẩu thanh long vào thị trường Trung Quốc đang bị cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là khi Trung Quốc đang phát triển diện tích thanh long nhanh chóng trong những năm gần đây. Để xuất khẩu sang Trung Quốc, Bình Thuận đang chuyển hướng sang xuất khẩu chính ngạch. Trong thời gian tới Bình Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu, trong đó tập trung thêm vào thị trường châu Âu nhiều tiềm năng; khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói để người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm…
Bà Tô Tường Lan – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đánh giá, xuất khẩu thuỷ sản tháng 3 giảm mạnh ở tất cả các thị trường, trong đó thị trường khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giảm 23,5%, Hoa Kỳ giảm 55%, EU giảm 30%, thị trường Trung Quốc giảm ít nhất với 11%. Nguyên nhân sụt giảm do, thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu giảm và giá nhập khẩu cũng giảm theo.
Về thị trường Trung Quốc, bà Tô Tường Lan cho biết, trong quý 1/2023 giảm 11%, tương đương mức giảm của thị trường Nhật Bản nhưng vẫn là thị trường sáng nhất cho tới thời điểm này. Dự báo Trung Quốc sẽ trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất, nhưng áp lực cạnh tranh rất lớn vì các nhà xuất khẩu và các thương gia nhiều nước cũng tập trung vào thị trường này sau mở cửa.
Cần thực hiện nghiêm quy định kiểm dịch, an toàn thực phẩm
Từ thực tế của thị trường, bà Lan cho rằng ngành thuỷ sản Việt Nam cần tiếp tục tập trung vào các mặt hàng có giá trị gia tăng. Bởi, thời điểm hiện tại, một số nước tuy có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản, sản lượng lớn và giá rẻ nhưng trình độ chế biến chưa cao. Trong thời gian tới, doanh nghiệp thuỷ sản mong muốn tiếp tục được tham gia các chương trình giao thương ở các thị trường, nhất là các thị trường trọng điểm để tìm kiếm bạn hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.
Để các doanh nghiệp tiếp tục giữ được thị trường cũng như mở rộng hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho rằng, doanh nghiệp tiếp tục chú trọng và nâng cao chất lượng hàng hóa, thực hiện nghiêm các biện pháp về kiểm dịch an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói đối với hàng thực phẩm, nông, thủy sản theo quy định của thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm bằng cách thay đổi bao bì phù hợp và thu hút hơn người tiêu dùng Trung Quốc.
Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục có những động thái siết chặt quản lý kiểm soát các đợt dịch (dịch cúm gia cầm, dịch tả lợn châu phi, dịch đậu mùa khỉ...) và Việt Nam cũng đã ghi nhận có ca nhiễm đậu mùa khỉ, các Hiệp hội cần tích cực nắm bắt thông tin, diễn biến dịch trên thế giới và nguy cơ lây lan trong nước để kịp thời cảnh báo doanh nghiệp sản xuất có các biện pháp tránh lây nhiễm và đẩy mạnh làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần chủ động kết hợp với các đối tác nhập khẩu trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp mình bên cạnh việc nắm vững và đáp ứng tốt các yêu cầu về kiểm dịch, chất lượng của thị trường Trung Quốc.
Các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường, tận dụng dư địa của thị trường cần có sự chuẩn bị, nghiên cứu về thị trường một cách bài bản trước khi chính thức đưa hàng hóa của mình tiến vào các khu vực thị trường mới tại Trung Quốc do mỗi khu vực thị trường tại Trung Quốc có thói quen tiêu dùng, nhu cầu và thị hiếu khác nhau. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp ngành rau quả nghiên cứu khả năng đầu tư hoặc hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực chế biến rau quả, một mặt nâng cao hàm lượng giá trị xuất khẩu, một mặt bắt kịp xu thế thị trường trái cây và rau quả chế biến không ngừng tăng trong những năm trở lại đây.
Tin liên quan

Kiểm tra an toàn thực phẩm cần thực hiện toàn bộ trên NSW
08:18 | 21/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Tận dụng lợi thế của EVFTA: “Không thể đèn nhà ai nhà nấy rạng”
08:39 | 21/11/2023 Kinh tế

Hướng tới livestream bán nông sản sang Trung Quốc
15:13 | 15/11/2023 Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng cao
19:27 | 01/12/2023 Xuất nhập khẩu

Nhiều điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam
17:10 | 01/12/2023 Kinh tế

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới
16:46 | 01/12/2023 Kinh tế

Chỉ số PMI của ngành sản xuất chưa thoát khỏi trạng thái suy giảm
15:37 | 01/12/2023 Kinh tế

Thương mại Việt Nam - UAE đạt gần 4 tỷ USD
14:52 | 01/12/2023 Xuất nhập khẩu

Thực hư thông tin về giải Nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2023
13:38 | 01/12/2023 Kinh tế

Lần đầu tiên Festival Lúa gạo Việt Nam được nâng tầm quốc tế
13:36 | 01/12/2023 Kinh tế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nỗ lực hơn nữa, tìm thêm giải pháp điều hành, cấp tín dụng
20:42 | 30/11/2023 Kinh tế

Thương mại điện tử hướng đến phát triển bền vững
20:34 | 30/11/2023 Kinh tế

Tăng trưởng xanh – Chìa khoá cho phát triển bền vững
16:24 | 30/11/2023 Kinh tế

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm
15:29 | 30/11/2023 Sự kiện - Vấn đề

NHNN quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng
10:55 | 30/11/2023 Kinh tế

Phục hồi nền kinh tế cũng như thị trường BĐS không chỉ trông vào chính sách tài khóa
10:49 | 30/11/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng cao

Nhiều điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm

Giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 30/11

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3

Khách hàng hốt lộc cuối năm khi mở tài khoản HDBank

11 tháng năm 2023, TKV nộp ngân sách vượt kế hoạch cả năm 20%

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
