Thị trường hàng không VN: Hấp dẫn, nhưng thiếu cạnh tranh
“Miếng bánh” tiềm năng
Trong 3 năm trở lại đây, hàng không VN nói riêng và hàng không thế giới nói chung vẫn chưa gượng dậy sau cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, do nhu cầu của một nước đang phát triển kinh tế, thị trường hàng không nội địa VN vẫn phát triển với tốc độ được đánh giá là cao. Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết: “Năm 2011, ước tính lượt hành khách của các hãng hàng không chuyên chở đạt khoảng 36 triệu qua cảng hàng không nội địa, tăng so với năm ngoái khoảng 14%”.
Không chỉ có sự tăng trưởng ngoạn mục, trong vòng 5 năm trở lại đây thị trường hàng không nội địa VN bắt đầu xuất hiện những mô hình kinh doanh hàng không mới. Đầu tiên là sự xuất hiện của Jetstar Pacific Airlines (JPA) với mô hình hàng không giá rẻ đầu tiên tại VN - hướng đến phân khúc thị trường khách bình dân. Hành khách ở thị trường nội địa có cơ hội bay với giá rẻ hơn.
Còn nhớ, ở thời điểm mới ra thị trường, thậm chí với giá vé 15.000 đồng khách hàng cũng có thể bay một chiều từ TPHCM – Hà Nội. Việc xuất hiện của JPA đã khiến thị trường nội địa VN bước đầu bắt kịp sự phong phú, đa dạng của thị trường hàng không toàn cầu, đem lại cho khách hàng những sản phẩm mới tiện ích và kinh tế hơn.
Tiếp đó, thị trường hàng không nội địa càng phong phú hơn với sự ra đời của các hãng hàng không tư nhân là Indochina Airlines, Air Mekong. Người thành công với sự linh hoạt đón định chọn lọc phân khúc thị trường hiệu quả , người thất bại phải ngừng bay và ngập trong nợ nần, cho thấy kinh doanh hàng không chẳng phải dễ dàng.
Đến cuối năm 2011, thị trường hứa hẹn có thêm sự góp mặt của VietJet Air (VJA) – hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại VN, hoạt động theo mô hình hàng không chi phí thấp. Điều này cho thấy thị trường hàng không VN đang là “miếng bánh” hấp dẫn các nhà đầu tư. Sự xuất hiện của hãng hàng không tư nhân thứ ba với mô hình hoạt động theo xu hướng thời đại, hứa hẹn đem lại sự phong phú, đa dạng cho thị trường hàng không nội địa.
Thêm lựa chọn bay giá rẻ
Tại VN, xu hướng hàng không mà các hãng hàng không tư nhân của thế giới lựa chọn là hàng không chi phí thấp - hay quen gọi là hàng không giá rẻ - mới chỉ có một hãng JPA áp dụng. Với thị trường sắp đạt tới 100 triệu dân, trải dài gần 3.000km đường chim bay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân sẽ ngày một lớn hơn.
Ông Nguyễn Đức Tâm - Tổng Giám đốc VJA - cho biết: “Xu hướng của các hãng hàng không tư nhân trên thế giới lựa chọn là hàng không chi phí thấp, hay còn gọi là hàng không giá rẻ. Đối với thị trường tại VN, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân càng lớn nên chúng tôi đã lựa chọn mô chi phí thấp, chất lượng cao”.
Tuy nhiên, những kinh nghiệm khi triển khai hàng không giá rẻ ở VN đã cho thấy, khách hàng mong muốn mức giá thấp nhưng yêu cầu chất lượng không thấp. Đứng trước những thách thức về chất lượng dịch vụ khi theo đuổi mô hình hàng không giá rẻ, ông Tâm cho hay VJA sẽ sử dụng đội máy bay mới, tuy đầu tư ban đầu lớn nhưng sẽ tiết giảm chi phí vận hành, khai thác và các chi phí đầu vào khác để đưa ra mức giá phù hợp với người dân VN.
Đó là hệ thống đặt giữ chỗ, mua vé qua mạng Internet, giảm chi phí phân phối, sử dụng không nhiều nhân viên nhưng với tính chuyên nghiệp cao, được đào tạo bài bản ở nước ngoài cũng là một cách tiết kiệm chi phí.
Mục tiêu là như vậy, nhưng chất lượng dịch vụ ra sao vẫn phải chờ sự thẩm định của hành khách. Dù sao hành khách cũng có thêm một lựa chọn mới và thị trường hàng không VN có cơ hội tăng sức cạnh tranh để tự hoàn thiện dịch vụ phục vụ khách hàng.
Theo Lao Động
Tin liên quan
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
23:52 | 12/11/2024 Kinh tế
Đề nghị nới thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sang cuối năm 2026
19:48 | 12/11/2024 Kinh tế
Hợp tác là "chìa khóa" đảm bảo điều tra phòng vệ thương mại công bằng, suôn sẻ
19:38 | 12/11/2024 Kinh tế
Bình Dương xuất siêu 8,3 tỷ USD
15:31 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu hướng tới kỷ lục mới: Kim ngạch đạt 400 tỷ USD
15:10 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Trên 80% hàng Việt Nam có mặt tại các siêu thị
14:07 | 12/11/2024 Kinh tế
TPHCM: Dư nợ tín dụng đạt gần 3.800 tỷ đồng
13:39 | 12/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 10 địa phương xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam
11:26 | 12/11/2024 Infographics
(LONGFORM) Việt Nam đứng trước cơ hội đón làn sóng FDI thứ tư
10:41 | 12/11/2024 Megastory/Longform
“Chạy sô” tăng trưởng tín dụng có thể tiềm ẩn rủi ro
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Nguồn cung vàng phụ thuộc nhập khẩu, việc thành lập sàn vàng phải nghiên cứu kỹ
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới với kim ngạch đạt 6 tỷ USD
16:23 | 11/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giảm chênh lệch giá, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra hơn 11 tấn vàng
21:34 | 10/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chủ tịch Quốc hội đề nghị “nói đi đôi với làm" ngay sau phiên chất vấn
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
Chống lãng phí - “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
Hoàn thành tổng hợp kết quả kiểm kê ngành Tài chính trước 31/5/2025
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan