Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường chứng khoán đang bình ổn trở lại để chờ đợi xu hướng tiếp theo

(HQ Online) - Tại Toạ đàm "Tìm động lực cho thị trường chứng khoán những tháng cuối năm" do Báo Dân trí tổ chức ngày 30/10, các chuyên gia cho rằng từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán (TTCK) biến động với nhiều phiên tăng, giảm đan xen, đây cũng là đặc trưng của TTCK Việt Nam, là thị trường cận biên và có độ mở rất lớn. Tuy nhiên, trong dài hạn, chứng khoán vẫn kênh đầu tư hàng đầu.
Tiếp tục triển khai tái cấu trúc thị trường chứng khoán Thị trường chứng khoán đang trong chu kỳ phục hồi và đi lên Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chững lại?
Thị trường chứng khoán đang bình ổn trở lại để chờ đợi xu hướng tiếp theo
Quang cảnh Toạ đàm.

Đánh giá về tình hình TTCK trong thời gian gần đây, chuyên gia độc lập Phan Dũng Khánh cho rằng, trong 2 tháng vừa qua mặc dù gặp khó khăn nhưng trên thị trường tài chính nói chung, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận tốt nhất, điều này thể hiện rõ rệt ở giai đoạn 8 tháng đầu năm. Nhiều cổ phiếu có mức tăng không chỉ tính bằng phần trăm mà còn tính bằng lần nếu tính từ đáy cuối tháng 11/2022.

Theo ông Khánh, thị trường đang có rất nhiều yếu tố để hỗ trợ, và một trong những yếu tố đặc biệt nhất là chính sách điều hành tại Việt Nam vô cùng linh hoạt, hỗ trợ cho TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung.

Đơn cử như, năm 2023 Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã có 4 lần liên tiếp tăng lãi suất, nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lại hạ lãi suất 4 lần liên tiếp để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, giai đoạn nửa đầu năm nền kinh tế dù còn nhiều khó khăn nhưng càng về cuối năm, các số liệu về kinh tế vĩ mô càng được cải thiện. Theo đó, cuối năm 2022 nhiều doanh nghiệp sa thải nhân sự, số lượng mặt hàng chủ lực của Việt Nam trong xuất nhập khẩu bị thiếu hụt đơn hàng. Tuy nhiên, cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp ghi nhận lượng đơn hàng quay trở lại đáng kể.

Cũng theo ông Phan Dũng Khánh, một yếu tố trong nước đáng chú ý là sau khi thị trường tăng mạnh trong 8 tháng thì nhiều cổ phiếu có mức định giá P/E cao hơn giai đoạn hồi trước dịch. Trong khi, mức định giá và tốc độ tăng trưởng kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không thể chạy vọt như vậy được. Nhiều cổ phiếu tăng 2-3 lần, thậm chí 5 lần nhưng kết quả kinh doanh tại nhiều doanh nghiệp chỉ mới từ lỗ sang bớt lỗ.

Chính vì vậy, ông Khánh đánh giá, thị trường điều chỉnh trong thời gian qua không phải là điều quá ngạc nhiên. Song nhờ những cơ hội như vậy, những người có tỷ trọng tiền mặt cao mới có cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu trong thời gian tới.

Nhất là trong năm 2023, chứng khoán vẫn là kênh đứng số một, bên cạnh chính sách điều hành linh hoạt, hỗ trợ nhiều cho thị trường, nền kinh tế. Vị chuyên gia này nhận định, có thể, thị trường điều chỉnh trong ngắn hạn nhưng trong trung và dài hạn là một tương lai xán lạn.

Tại toạ đàm, dự báo về thị trường, ông Đinh Đức Minh, Giám đốc đầu tư, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital, nền giá cổ phiếu hiện tại rất hợp lý để đầu tư dài hạn, đồng thời bày tỏ hi vọng thị trường cuối năm sẽ kết thúc với điểm số cao hơn hiện tại.

Bước sang năm 2024, ông Minh nhận định sẽ có khá nhiều câu chuyện tích cực đối với thị trường như nền phục hồi kinh tế, dự báo kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp niêm yết sẽ tích cực hơn rất nhiều trong năm sau, cùng với đó là những tin tức tích cực về việc nâng hạng TTCK của Việt Nam.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, hiện tại, thị trường đã giảm so với đỉnh hồi tháng 8, phản ánh phản ánh tương đối đúng nỗi lo mới hiện nay về câu chuyện về áp lực tỷ giá, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tương đối chậm, tiêu dùng nội địa chưa cải thiện nhanh chóng, thế giới bất ổn địa chính trị… Những câu chuyện này không giải quyết được trong một sớm một chiều mà cần tương đối nhiều thời gian. Thị trường đang dần bình ổn trở lại để chờ đợi một xu hướng tiếp theo.

"Tất cả yếu tố hỗ trợ thị trường khác từ tháng 4 đến tháng 8 có thể đã qua rồi và hiện tại đang tích lũy để chờ đợi xu hướng tiếp theo", ông Đức nói, đồng thời kỳ vọng thị trường trong năm 2024 với tiềm năng tương đối lớn, nhiều yếu tố mới cải thiện xuất hiện.

Tuy nhiên, ông Đức cũng nhấn mạnh, quá trình tích lũy trong giai đoạn hiện tại có thể rất khó chịu với những nhà đầu tư ngắn hạn bởi thị trường lình xình, diễn ra bao lâu không thể biết. Đặc biệt, trong bối cảnh những nhà đầu tư ngắn hạn họ chịu lỗ nhiều, bị áp lực bán, giải chấp… làm mọi thứ quá đà, làm giảm cổ phiếu nhanh hơn.

Khi được hỏi về những dự báo cho năm 2023, chuyên gia này cho rằng kết thúc năm 2023 chỉ số VN-Index có thể sẽ trong khoảng 1.200 điểm.

Trong khi đó, chuyên gia Phan Dũng Khánh kỳ vọng thị trường vẫn giữ mốc trên 1.100 điểm, nếu tốt hơn có thể về quanh mốc 1.200 điểm, còn vượt trên mốc 1.250 điểm có lẽ kỳ vọng trong năm 2024.

Tại tọa đàm, bà Phạm Thị Thùy Linh, Vụ phó Vụ Phát triển Thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, TTCK biến động với nhiều phiên tăng, giảm đan xen chứ không chỉ có một chiều tăng, một chiều giảm. Đó cũng là đặc trưng của TTCK. TTCK Việt Nam là thị trường cận biên và có độ mở rất lớn, do đó chịu tác động bởi các yếu tố bên ngoài như căng thẳng địa chính trị, chính sách thắt chặt của các nền kinh tế lớn.

Tuy vậy, trong năm nay Chính phủ cũng có rất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khơi thông nguồn vốn và phát triển sản xuất kinh doanh, các chính sách giảm thuế, cơ cấu lại các khoản nợ, có các giải pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản. TTCK theo đó cũng được hưởng lợi từ những chính sách nói trên.

“Trong 10 tháng qua chúng ta thấy rằng, trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8, thị trường tăng điểm mạnh, các nhà đầu tư rất phấn khởi. Tuy nhiên, trải qua nhịp tăng dài thì đến tháng 9, tháng 10 đã xuất hiện những phiên giảm điểm, một phần do tác động tâm lý trước căng thẳng chính trị ở khu vực Trung Đông”, bà Linh chia sẻ.

Dù vậy, đại diện UBCKNN khẳng định, với những dấu hiệu tích cực thông qua sự tham gia của những nhà đầu tư mới, tin rằng TTCK Việt Nam thời gian tới vẫn sẽ tăng trưởng khả quan, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, đồng thời bày tỏ tin tưởng một cách mãnh liệt vào chủ trương của Chính phủ trong việc đưa thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững và là kênh huy động vốn chủ yếu của nền kinh tế.

Hoài Anh

Tin liên quan

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh có xu hướng sôi động trở lại trong tháng 6/2024.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên, chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng 5/2024.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng đạt hơn 74,3 tỷ đồng (giảm 40% so với tháng 5), trong đó mua vào 1.401 tỷ đồng và bán ra hơn 1.326 tỷ đồng.
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

(HQ Online) -Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.
Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 25/6/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mã chứng khoán: MCM) và đưa vào giao dịch chính thức 110 triệu cổ phiếu MCM với tổng giá trị niêm yết (theo mệnh giá) là 1.100 tỷ đồng.
HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

(HQ Online) - Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) cần sáng tạo, chủ động và bản lĩnh hơn nữa để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM tại buổi làm việc với đơn vị này vào chiều 13/6.
Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 5, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng, đạt 1.654.305 tài khoản tại thời điểm cuối tháng, tăng 1,9% so với cuối tháng 4/2024.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 5/2024, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức 25 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 24.056 tỷ đồng TPCP.
Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 5/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX tăng về giá cổ phiếu nhưng giảm nhẹ về thanh khoản so với tháng trước.
Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), thị trường UPCoM tháng 5/2024 có diễn biến sôi động với thanh khoản tăng mạnh so với tháng trước.
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Về thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cho biết hiện có 458 mã trái phiếu đang được niêm yết. Quy mô giao dịch bình quân tháng 4 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với tháng trước. Bình quân 4 tháng tổng khối lượng giao dịch đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2023.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

(HQ Online) - Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi tiếp, làm việc với bà Abigail Ng, Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Ban chính sách thị trường và Người tiêu dùng – Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), cùng một số đại diện của MAS và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa diễn ra vào ngày 9/5.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Đến nay công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đã cơ bản đi vào nề nếp, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Ngày 8/7/2024, Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho các tàu và thủy thủ.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Tạp chí Hải quan số 55 (3392) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

Năm 2024, Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ nhờ những giải pháp sáng tạo “Made by Viettel”, được đánh giá cao từ hội đồng hơn 2.000 chuyên gia trên toàn thế giới.
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Phiên bản di động