Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường chứng khoán ảnh hưởng từ dịch Covid 19: Nhà đầu tư quan sát tín hiệu hồi phục

(HQ Online) - Việc dịch Covid-19 lây lan nhanh ngoài Trung Quốc vài ngày gần đây đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư khiến thị trường lao dốc mạnh khi chỉ số VN-Index để mất tới gần 51 điểm.    
song gio thi truong chung khoan se con tiep dien Cổ phiếu của bầu Hiển tăng kịch trần bất chấp sóng gió thị trường
song gio thi truong chung khoan se con tiep dien Lùi sát 900 điểm, VN-Index của thị trường chứng khoán sẽ về đâu?
song gio thi truong chung khoan se con tiep dien Thị trường chứng khoán dò đáy, tìm vận may với chứng quyền
song gio thi truong chung khoan se con tiep dien
Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

Khối ngoại bán ròng mạnh 2 tháng đầu năm

Thị trường có tuần giao dịch kém tích cực, chỉ số VnIndex có 3 phiên giảm điểm và 2 phiên tăng điểm trước khi kết thúc tuần ở mức 882,19 điểm, giảm 50,90 điểm tương đương 5,45% so với cuối tuần trước. Trên sàn HNX, chỉ số HnxIndex đóng cửa tuần ở mức 109,58 điểm, tăng 1,49 điểm tương đương 1,38% so với phiên trước.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động tăng trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 179 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 6.48% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 54 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 70.93%.

Các cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index tuần qua là VCB, VHM và GAS khi lấy đi của chỉ số lần lượt 7,12, 5,55 và 5,34 điểm. Ngược lại, các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index là LGC, STB và YEG khi đóng góp vào chỉ số lần lượt 0,30; 0,16 và 0,09 điểm tăng.

Thống kê cho thấy, kết thúc 2 tháng đầu năm, khối ngoại đã bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị hơn 1.174 tỷ đồng, trái chiều với diễn biến cùng kỳ năm trước khi khối ngoại mua ròng trên cả 3 sàn với giá trị 6.752 tỷ đồng.

Trên sàn HSX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào 24.473 tỷ đồng và bán ra 25.340 tỷ đồng, chênh lệch bán ròng 867 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu xét theo hình thức mua bán, khối ngoại đã bán ròng thông qua hình thức khớp lệnh 2.003 tỷ đồng nhưng mua ròng theo hình thức thỏa thuận 1.136 tỷ đồng.

Xét riêng từng tháng trên sàn HSX, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong tháng 1 hơn 1.946 tỷ đồng nhưng bán ròng mạnh trong tháng 2 với giá trị hơn 2.813 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trên sàn HNX, trong 2 tháng đầu năm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng qua cả hai hình thức khớp lệnh và thỏa thuận với giá trị 277 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại đã mua vào 289 tỷ đồng và bán ra 566 tỷ đồng.

Trên sàn UpCOM, nhà đầu tư nước ngoài giao dịch với giá trị lớn hơn nhiều so với trên sàn HNX tuy nhiên giá trị chênh lệch giữa mua và bán không nhiều. Cụ thể, khối ngoại đã mua vào 1.073 tỷ đồng và bán ra 1.103 tỷ đồng, chênh lệch bán ròng 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông qua 4 quỹ ETF bao gồm Vaneck, FTSE, Ishare và VFMVN30, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong 2 tháng đầu năm với tổng giá trị hơn 544 tỷ đồng.

Liệu có tiếp tục rung lắc?

VN-Index đã chứng kiến một tuần giao dịch đầy cảm xúc. Việc dịch Covid-19 lây lan nhanh ngoài Trung Quốc vài ngày gần đây đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index dự báo sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ mạnh 865-880 điểm trong tuần tới. Kỳ vọng thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng tại vùng hỗ trợ này để mở ra cơ hội phục ngắn hạn cho chỉ số.

Mặc dù vậy, điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng của khối ngoại và nguy cơ lan rộng và kéo dài của đại dịch Covid-19 sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định rằng, hoạt động sản xuất kinh doanh và kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp nội cũng đang có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và không có dấu hiệu được kiểm soát nhanh chóng.

Về chiến lược đầu tư trong tuần tới, BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 15-25% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường và các cổ phiếu để bán giảm tỷ trọng.

Bên cạnh đó, với nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt tiếp tục đứng ngoài thị trường để quan sát thêm các tín hiệu hồi phục rõ ràng hơn của thị trường. Có thể xem xét thực hiện giải ngân mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp khi thị trường có phản ứng hồi phục tích cực khi kiểm định lại vùng hỗ trợ 860-880 điểm.

Bảo Minh

Tin liên quan

Xuất khẩu cao su tăng mạnh trong tháng 6

Xuất khẩu cao su tăng mạnh trong tháng 6

(HQ Online) - Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 6/2024 đạt khoảng 150 nghìn tấn, trị giá 238 triệu USD, tăng 77,6% về lượng và tăng 76,6% về trị giá so với tháng 5/2024.
Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên, chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng 5/2024.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng đạt hơn 74,3 tỷ đồng (giảm 40% so với tháng 5), trong đó mua vào 1.401 tỷ đồng và bán ra hơn 1.326 tỷ đồng.
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

(HQ Online) -Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.
Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 25/6/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mã chứng khoán: MCM) và đưa vào giao dịch chính thức 110 triệu cổ phiếu MCM với tổng giá trị niêm yết (theo mệnh giá) là 1.100 tỷ đồng.
HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

(HQ Online) - Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) cần sáng tạo, chủ động và bản lĩnh hơn nữa để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM tại buổi làm việc với đơn vị này vào chiều 13/6.
Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 5, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng, đạt 1.654.305 tài khoản tại thời điểm cuối tháng, tăng 1,9% so với cuối tháng 4/2024.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 5/2024, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức 25 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 24.056 tỷ đồng TPCP.
Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 5/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX tăng về giá cổ phiếu nhưng giảm nhẹ về thanh khoản so với tháng trước.
Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), thị trường UPCoM tháng 5/2024 có diễn biến sôi động với thanh khoản tăng mạnh so với tháng trước.
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Về thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cho biết hiện có 458 mã trái phiếu đang được niêm yết. Quy mô giao dịch bình quân tháng 4 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với tháng trước. Bình quân 4 tháng tổng khối lượng giao dịch đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2023.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

(HQ Online) - Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi tiếp, làm việc với bà Abigail Ng, Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Ban chính sách thị trường và Người tiêu dùng – Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), cùng một số đại diện của MAS và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa diễn ra vào ngày 9/5.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Đến nay công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đã cơ bản đi vào nề nếp, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Ngày 8/7/2024, Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho các tàu và thủy thủ.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Tạp chí Hải quan số 55 (3392) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

Năm 2024, Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ nhờ những giải pháp sáng tạo “Made by Viettel”, được đánh giá cao từ hội đồng hơn 2.000 chuyên gia trên toàn thế giới.
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Phiên bản di động