Facebook Twitter youtube Tiktok

Thay đổi tư duy cho các đại lý thuế

(HQ Online) - Để các đại lý thuế có thể phát huy đúng vai trò tư vấn, hỗ trợ, đòi hỏi không chỉ sự liên kết giữa các đại lý thuế mà còn là mối quan hệ 3 bên: Đại lý thuế - cơ quan Thuế - doanh nghiệp.  
thay doi tu duy cho cac dai ly thue Đại lý thuế có đủ năng lực để làm dịch vụ cho doanh nghiệp
thay doi tu duy cho cac dai ly thue Nâng cao vai trò của đại lý thuế
thay doi tu duy cho cac dai ly thue Bổ sung một số quy định hướng dẫn hành nghề đại lý thuế
thay doi tu duy cho cac dai ly thue Đại lý thuế: Mãi vẫn không chịu lớn
thay doi tu duy cho cac dai ly thue
Hiện nay, trên toàn quốc đã có 569 đại lý thuế được cơ quan Thuế cấp phép đủ điều kiện hoạt động. Ảnh: Thùy Linh.

Phát triển chậm

Theo thống kê của Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), hiện nay, trên toàn quốc có 569 đại lý thuế được cơ quan Thuế cấp phép đủ điều kiện hoạt động, tập trung chủ yếu tại địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, đến nay mới có 42 tỉnh, thành phố có đại lý thuế, còn lại 21 tỉnh, thành phố chưa có đại lý thuế như: Sơn La, Phú Thọ, Hưng Yên, Phú Yên, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu…

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc cho biết, trong số đại lý thuế đang hoạt động có những đơn vị hoạt động hiệu quả với số lượng thường xuyên trên 1.000 khách hàng. Hệ thống đại lý thuế phát triển đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, giảm thiểu rủi ro trong quá trình thực hiện và tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội.

Tuy nhiên, so với Chiến lược phát triển hệ thống đại lý thuế, giai đoạn 2011 - 2015, cả nước phải có 3.000 đại lý thuế và đến năm 2020 tăng lên 8.000 đại lý thuế thì số đại lý thuế thực tế đang hoạt động phát triển chậm và phân bố không đồng đều. Theo VTCA, hiện số đại lý thuế có quy mô lớn rất ít, chủ yếu là đại lý nhỏ, hoạt động nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển hệ thống đại lý thuế cũng đặt ra mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 sẽ có 10% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đại lý thuế, tương đương khoảng 70.000 doanh nghiệp khai thuế qua đại lý thuế. Tuy nhiên, thống kê của VTCA cho thấy, đến nay mới có khoảng 2.000 - 3.000 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế qua đại lý thuế. Sự chênh lệch này có thể nói lên một điều đó là chất lượng dịch vụ của các đơn vị đại lý chưa cao. Cơ quan Thuế cũng đã phối hợp với đại lý thuế để hỗ trợ doanh nghiệp nhưng mới chỉ diễn ra ở một vài đơn vị như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, công tác quảng bá dịch vụ khai thuế của đại lý thuế cũng chưa tốt.

Theo nhận định của bà Lê Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế, hiện số doanh nghiệp khai thuế thông qua đại lý thuế còn quá khiêm tốn, các đại lý thuế phát triển chậm, đa phần hoạt động độc lập mà chưa có sự gắn kết trách nhiệm của mình với doanh nghiệp, nên doanh nghiệp chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng dịch vụ.

Giữ vững đạo đức nghề nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đại lý thuế phát triển, Bộ Tài chính đã có Quyết định 420/QĐ-BTC phê duyệt Kế hoạch phát triển hệ thống đại lý thuế. Mục tiêu đưa ra là làm sao để xã hội hóa được công tác hỗ trợ người nộp thuế thông qua đại lý thuế, vì hiện nay, toàn ngành Thuế chỉ có khoảng 43.000 cán bộ, công chức thuế, trong khi đó, cả nước hiện có khoảng 700.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 520.000 doanh nghiệp siêu nhỏ.

Để phát triển hệ thống đại lý thuế, bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, thời gian tới, rất cần các cơ quan Thuế, các hiệp hội và các đại lý thuế cùng có các giải pháp tổng thể để phát triển ngày càng nhiều hơn cả về số lượng đại lý thuế và chất lượng dịch vụ, có như vậy mới có thể đáp ứng được nhu cầu rất lớn về dịch vụ thuế và kế toán của người nộp thuế hiện nay.

Bên cạnh đó, để đảm bảo 90% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế qua đại lý thuế cảm thấy hài lòng và thực hiện đúng mục tiêu của Chiến lược phát triển hệ thống đại lý thuế, bà Nguyễn Thị Cúc đề nghị các đại lý thuế phải tự phải nâng cao năng lực, đặc biệt, phải giữ được đạo đức nghề nghiệp khi tư vấn thuế cho doanh nghiệp để đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về thuế, không tư vấn doanh nghiệp trốn thuế, né thuế.

Theo bà Lê Thị Thủy, muốn tạo sự gắn kết giữa cơ quan thuế và đại lý thuế, các doanh nghiệp đại lý thuế cũng phải thay đổi tư duy của người làm dịch vụ tư vấn để tự biến mình trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan thuế kết nối với người nộp thuế.

Đại diện Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ cũng khẳng định, để tạo điều kiện cho đại lý thuế phát triển, thời gian tới, Vụ sẽ tham mưu với lãnh đạo Tổng cục Thuế để hệ thống thuế cả nước được quan tâm đúng mức hơn, tạo điều kiện để các đại lý thuế phát triển.

Thùy Linh

Tin liên quan

Quy định chặt chẽ hơn để thị trường bảo hiểm đi đúng hướng

Quy định chặt chẽ hơn để thị trường bảo hiểm đi đúng hướng

(HQ Online) - Với việc đầu tháng 11/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm (Thông tư 67), được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bảo hiểm phát triển theo đúng hướng, đúng niềm tin của người dân.
Nghiêm trị tư vấn “lừa”

Nghiêm trị tư vấn “lừa”

(HQ Online) - Một diễn viên đã khóc lóc lo lắng có thể mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm. Câu chuyện này khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng có thể mình cũng là trường hợp tương tự. Khi mở lại hợp đồng thì thấy rất nhiều nội dung trong đó rất khó hiểu hoặc hiểu theo cách nào cũng được.
Nhân viên đại lý thuế cần cập nhật kiến thức pháp luật tối thiểu 24 giờ/năm

Nhân viên đại lý thuế cần cập nhật kiến thức pháp luật tối thiểu 24 giờ/năm

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định số 08/QĐ-TCT về Chương trình khung cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế năm 2023, trong đó quy định nhân viên đại lý thuế, người đăng ký hành nghề làm thủ tục về thuế cần có tối thiểu 24 giờ trong một năm cập nhật kiến thức.
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

(HQ Online) - Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024). Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo kế hoạch đấu thầu trái phiếu quý 2/2024 với tổng hạn mức phát hành là 120.000 tỷ đồng.
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Ngày 26/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị chuẩn bị Sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị số 18 ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ đồng thời cũng trao đổi thảo luận về các giải pháp phối hợp giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng.
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Để minh bạch hóa các quy trình quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa các biện pháp rà soát, quản lý rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn điện tử thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu mua vào, bán ra trên hóa đơn, từ đó cảnh báo danh sách người nộp thuế thuộc diện cần rà soát, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trong nước và xuyên biên giới. Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT năm sau cao hơn năm trước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(HQ Online) - Đến hết ngày 29/3/2024, cả nước đã có trên 50.303 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền với trên 252,8 triệu hóa đơn.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

(HQ Online) - Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong quý 1/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ là 80.229 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch năm được Bộ Tài chính giao.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

Cục Hải quan TPHCM băn khoăn rằng, mặt hàng thuốc lá điếu loại không cháy có thuộc trường hợp phải xin giấy phép quá cảnh của Bộ Công Thương hay không.
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024.
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Giá xăng dầu giảm ở một số loại

Giá xăng dầu giảm ở một số loại

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều hành giá các loại xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 2/5, áp dụng từ 15 giờ.
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Để đáp ứng điều kiện giảm giá, tại hồ sơ, hợp đồng mua bán, thỏa thuận giảm giá phải thể hiện lý do giảm giá.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động