Facebook Twitter youtube Tiktok

Thành phố Hồ Chí Minh tấp nập hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu

(HQ Online) - Hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp đang gia tăng sau 1 tháng từ ngày TPHCM và các tỉnh phía Nam mở cửa kinh tế sau thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt phòng chống dịch.
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Thêm nhiều giải pháp chống gian lận xuất xứ hàng hóa
Thành phố Hồ Chí Minh: Khó hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 365.000 tỷ đồng
Bảo đảm việc lưu thông hàng hóa tại các tỉnh, thành phố phía Nam
Công chức Hải quan kiểm tra hàng xuất khẩu. 	Ảnh: T.H
Công chức Hải quan kiểm tra hàng xuất khẩu. Ảnh: T.H

Tăng tốc xuất khẩu trong những tháng cuối năm

Ngày 31/10 là Chủ nhật, nhưng hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn khá tấp nập.

Trong 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của TPHCM tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 2,2% và nhập khẩu tăng 17,8%. Khu vực ngoài nhà nước được xem là động lực chính trong tăng trưởng xuất, nhập khẩu của Thành phố với kim ngạch xuất khẩu tăng 1,6% và nhập khẩu tăng 1% so với cùng kỳ.

Vừa hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu lô hàng 600 kg chanh leo đi thị trường Hà Lan, anh Võ Minh Luân, Công ty TNHH Tiếp vận Tường Long cho biết, ngoài lô hàng này, ngày hôm nay công ty anh còn làm thủ tục xuất khẩu 11 lô hàng trái cây đi các nước châu Âu qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong thời gian cao điểm TPHCM chống dịch, lượng hàng hóa công ty làm thủ tục xuất khẩu có giảm, nhưng không đáng kể, vẫn duy trì khoảng trên 20 tờ khai mỗi ngày. Từ khi TPHCM mở cửa nền kinh tế, lượng hàng hóa xuất khẩu gia tăng hơn. Theo kế hoạch dự tính, trong những tháng cuối năm, lượng hàng hóa xuất khẩu là trái cây, thủy sản sẽ gia tăng nhiều hơn để phục vụ thị trường lễ, tết cuối năm.

Anh Phùng Chí Tâm, đại diện Công ty TNHH TM SX DV Ngọc Quang làm thủ tục xuất khẩu 3 lô trùn câu cá đi Pháp cho biết, là đại lý thủ tục hải quan, mỗi tuần công ty làm thủ tục xuất khẩu hàng chục lô hàng qua đường hàng không. Hiện nay, số lượng hàng hóa xuất khẩu công ty làm thủ tục đang tăng từng ngày, các doanh nghiệp đang tăng tốc xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Trao đổi với chúng tôi, Đội trưởng Đội thủ tục hàng hóa xuất khẩu Đào Việt Anh cho biết, sau khi giảm mạnh trong quý 3/2021, bắt đầu từ tháng 10/2021 khi TPHCM và các tỉnh nới lỏng giãn cách, mở cửa nền kinh tế, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp đã gia tăng trở lại, nhất là hàng xuất khẩu chuyển cửa khẩu từ các tỉnh lân cận qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, như: Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh... Những ngày cuối tuần, số lượng tờ khai hàng hóa xuất khẩu không nhiều như ngày thường, song cũng có đến hàng chục lô hàng xuất khẩu, chủ yếu là trái cây, thủy, hải sản. Chỉ tính riêng trong ngày Chủ nhật đơn vị đã hoàn tất thủ tục thông quan cho gần 40 lô hàng xuất khẩu.

Không chỉ gia tăng hàng xuất khẩu qua đường hàng không, tại các cửa khẩu cảng biển TPHCM, hàng hóa xuất khẩu cũng tấp nập từ đầu tuần đến cuối tuần. Tại cảng Cát Lái, lượng hàng xuất khẩu đã gia tăng mạnh sau khi việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được nới lỏng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày đội thủ tục hàng hóa xuất khẩu làm thủ tục cho khoảng gần 600 tờ khai xuất khẩu hàng hóa. Chỉ tính riêng trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, đơn vị đã làm thủ tục cho gần 600 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái.

Hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Một trong những điểm đáng chú ý về hoạt động XNK của TPHCM từ đầu năm đến nay là cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu nhiều hơn, lên đến 12,52 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái thành phố chỉ nhập siêu hơn 4,23 tỷ USD.

Hiện nay, nhiều hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ được phép mở cửa trở lại theo phương châm “An toàn là trên hết”, “An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Tình trạng thiếu hụt lao động và đứt gãy chuỗi cung ứng diễn ra do người lao động dịch chuyển về các tỉnh và các địa phương kiểm soát phương tiện vận chuyển. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của thành phố, tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố đã cải thiện đáng kể. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 10/2021 ước tính tăng 23,6% so với tháng 9/2021. Tình hình lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong tháng 10 tăng 59% so với tháng trước đó. Với đà tăng trưởng này, kỳ vọng hàng hóa XNK, nhất là hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu TPHCM sẽ gia tăng mạnh trong những tháng cao điểm cuối năm.

Theo phân tích của Cục Hải quan TPHCM, Thành phố dần nới lỏng hoạt động giãn cách và có các bước chuẩn bị cho trạng thái "bình thường mới" - sống chung với Covid -19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang phục hồi, dự kiến hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tăng tốc để bù đắp lại giai đoạn thiệt hại vừa qua, cộng thêm nhu cầu hàng hóa tăng cao chuẩn bị cho các kỳ lễ lớn trên toàn thế giới. Với kịch bản này, thông qua việc nắm bắt thông tin kế hoạch sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, bên cạnh những kế hoạch hoạt động đã đề ra từ đầu năm, Cục Hải quan TPHCM đã có sự chuẩn bị và hành động cụ thể đảm bảo vừa phòng chống dịch bệnh một cách an toàn nhất, vừa phục vụ tốt nhất cho hoạt động XNK của DN. Dự kiến hoạt động XNK khá sôi động trong các tháng cuối năm, Hải quan TPHCM không những vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, vừa đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ, ma túy qua biên giới hiệu quả.

Lê Thu

Tin liên quan

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gấp hơn 2 lần doanh nghiệp trong nước.
Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động

Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động

(HQ Online) - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động; tăng cường quản lý, chống gian lận thương mại; tích cực thu hồi nợ thuế...
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội: Hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - tài chính 2024

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội: Hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - tài chính 2024

(HQ Online) - Sáng ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

(HQ Online) - Sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam được đánh giá là có chất lượng vượt trội so với nhiều nước nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn rất nhỏ lẻ. Do đó, cần có sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sâm, xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 2 thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên là Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 4/2024 (16-30/4) đạt 29,61 tỷ USD, giảm 4,9% (tương ứng giảm 1,52 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 4/2024.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và đạt được mức tăng trưởng khả quan.
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

(HQ Online) - Nếu Việt Nam được công nhận có nền kinh tế thị trường sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá tôm, cá tra và điều tra chống trợ cấp trong thời gian tới.
4 tháng chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

4 tháng chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu có quy mô kim ngạch lớn nhất cả nước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 4/2024, có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô

4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 4 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(HQ Online) - Tháng 4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 61,04 tỷ USD, giảm 5,4% (tương ứng giảm 3,5 tỷ USD) so với tháng trước.
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 4 có giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn đạt mức cao hơn 60 tỷ USD.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 4/2024 (1- 15/4/2024), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,13 tỷ USD, giảm 4,8% (tương ứng giảm 1,56 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3/2024.
Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

(HQ Online) - Ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng của Lào Cai đã bắt tay vào chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành trong thời gian tới.
2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Riêng 2 nhóm hàng lớn nhất chiếm đến gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động

Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tăng cường quản lý, chống thất thu, chuyển giá, gian lận thương mại...
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 4/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt 161,64 tỷ USD, tăng 12,2%.
Không có người sống sót trong vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn

Không có người sống sót trong vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn

Truyền thông nhà nước Iran ngày 20/5 đưa tin “không có dấu hiệu” sống sót của các hành khách trên chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức khác.
Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm tăng lãi nhờ xuất khẩu hồi phục

Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm tăng lãi nhờ xuất khẩu hồi phục

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ động lực từ sự hồi phục của các thị trường lớn và giải pháp tăng cường chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh doanh.
Kho bạc Nhà nước tập trung giải pháp đảm bảo thu chi và điều hành ngân quỹ

Kho bạc Nhà nước tập trung giải pháp đảm bảo thu chi và điều hành ngân quỹ

Những tháng đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp trong thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) cũng như điều hành nguồn ngân quỹ linh hoạt, an toàn.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Phiên bản di động