Tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing, tại sao không?
Cơ hội lớn để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng của nhiều tập đoàn lớn |
Doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với đại diện Boeing. Ảnh: N.H |
Chia sẻ tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ diễn ra vào chiều 13/9, ông Maxime Dourdan, Giám đốc Phát triển Chuỗi cung ứng của Boeing khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, sau khi mở văn phòng đại diện tại Hà Nội vào tháng 7/2021, doanh nghiệp này đã có nhiều chuyến tham quan, tìm hiểu thị trường nhằm mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Đại diện của Boeing tiết lộ, trong vòng 20 năm tới, thế giới sẽ có nhu cầu bổ sung thêm khoảng 40.000 máy bay. Bên cạnh đó là nhu cầu bảo trì, nâng cấp máy bay. Đáng chú ý, kể từ sau đại dịch Covid-19, nhiều nhà cung cấp của Boeing đã rơi vào tình trạng suy giảm năng lực tài chính, khả năng vận hành… Mặc dù vẫn duy trì quan hệ với các nhà cung cấp cũ, song Boeing hiện đang muốn tìm kiếm nhiều nhà cung cấp ở các thị trường mới. Điều này mở ra tia hy vọng cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng này.
Cụ thể, có tới 300 thành phần, chi tiết để lắp đặt máy bay mà Boeing đang cần tìm nhà cung ứng, gồm các chi tiết cho phần thân, cánh, cửa, điều khiển. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tìm nhà cung ứng nguyên vật liệu phụ như tấm kim loại, tuabin, dây cáp điện; hệ thống thủy lực, bánh lái, thắng; hệ thống cabin, hệ thống hàng hóa, ghế ngồi cho hành khách… và các nhà cung cấp dịch vụ quản lý nguyên vật liệu, dịch bảo trì, sửa chữa, dịch vụ tập huấn…
Ông Maxime Dourdan cho biết, tiêu chí của Boeing là nhà cung cấp phải hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ của mình để có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho Boeing và đáp ứng các giải pháp mà Boeing cung cấp cho khách hàng.
Các nhà cung cấp cũng cùng chia sẻ cam kết với Boeing để đạt được thỏa thuận tốt nhất về mặt chi phí, chất lượng và vận chuyển; duy trì tình hình tài chính ổn định và liên tục, tập trung vào cải thiện khả năng đáp ứng và hiệu quả thông qua các hoạt động trao đổi. Ngoài ra, sẵn sàng chia sẻ kiến thức về cách mà Boeing và nhà cung cấp có thể vận hành doanh nghiệp một cách tốt nhất để đem lại giá trị cho cả Boeing, nhà cung cấp và khách hàng.
Nhận định về tiềm năng tham gia chuỗi cung ứng của Boeing đối với doanh nghiệp Việt Nam, bà Trương Thị Chí Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ (VASI) cho rằng, nếu so về các sản phẩm gia công hoàn toàn bằng máy móc, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản… Nhưng với các sản phẩm yêu cầu có sự gia công kết hợp máy móc và bàn tay của công nhân, kỹ sư, Việt Nam lại có lợi thế hơn về giá thành và chất lượng. Đây sẽ là ngách để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing.
“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia được vào các chuỗi cung ứng của ngành ô tô. Nếu nỗ lực thêm, các doanh nghiệp này sẽ có hy vọng tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing” – bà Bình nhìn nhận.
Đồng tình với nhận định này, ông Maxime Dourdan cho rằng doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu từ những thế mạnh của mình trước, bắt đầu tham gia từ các nhà cung cấp cấp 3, 4 trước cho các nhà cung cấp cấp 1, 2 của Boeing rồi dần phát triển lên. Ông Maxime Dourdan khẳng định sẽ có những hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận, đáp ứng các tiêu chuẩn của Boeing, đồng thời khuyến khích các nhà cung cấp cấp 1 của Boeing ở Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển nhà cung cấp ở Việt Nam để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, phát triển dễ dàng hơn.
Tin liên quan
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK