Thách thức với các hãng ô tô Nhật trong quá trình chuyển đổi sang xe điện
Lado Taxi thuê 500 ô tô điện Vinfast và mua bổ sung 40 xe VF e34 | |
Ngành ô tô, xe máy kỳ vọng đột phá từ xe điện | |
Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á |
Một dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất xe điện ở Normal, Illinois (Mỹ) |
Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản, hiện chiếm chưa đến 1% sản lượng EV tại thị trường này, phải đối mặt với nhu cầu cấp thiết để tạo chuỗi cung ứng địa phương để tránh bị đứng ngoài cuộc đua.
Tại cuộc họp báo của Toyota Motor cuối tuần qua, Chủ tịch Koji Sato đã nhấn mạnh cam kết phát triển thế hệ xe EV tiếp theo và kế hoạch sản xuất xe thể thao đa dụng chạy điện tại Mỹ vào năm 2025, đánh dấu lần sản xuất xe EV đầu tiên tại nước này của Toyota.
Honda Motor cũng sẽ bắt đầu sản xuất EV ở Mỹ, đặt mục tiêu đưa loại xe này ra thị trường vào năm 2026. Nhà sản xuất ô tô này đã nâng cấp một trong hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Marysville, Ohio (Mỹ). Honda sẽ tiếp tục sản xuất xe chạy bằng xăng và xe hybrid đồng thời chuyển dịch sang xe EV.
Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được Mỹ thông qua tháng 8/2022 cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người tiêu dùng mua một số loại xe mới, bao gồm cả xe EV. Do ưu đãi thuế chỉ giới hạn cho những chiếc xe được lắp ráp ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang đổ xô đầu tư.
Trước tình hình này, nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhanh chóng vạch ra kế hoạch để không bị đứng ngoài cuộc chơi. Kia Motors, thương hiệu con của Hyundai Motor, tuyên bố bắt đầu sản xuất xe EV tại Mỹ vào năm 2024. Ford Motor và Volkswagen có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin ô tô mới.
Các công ty Nhật Bản rõ ràng đang chậm chân hơn các đối thủ khác. Theo LMC Automotive, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Anh, năm nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản, bao gồm Toyota và Honda, đã sản xuất được 4,41 triệu xe ở Bắc Mỹ vào cuối năm 2022. Trong số này, xe điện chỉ chiếm 0,4%.
Tính đến năm 2029, 5 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản dự kiến sẽ sản xuất 950.000 xe EV ở Bắc Mỹ, tăng gấp 6 lần so với mức của năm 2022. Tuy nhiên, con số đó vẫn chỉ chiếm khoảng 20% sản lượng ở Bắc Mỹ vào thời điểm đó. Các công ty Mỹ và châu Âu có kế hoạch sản xuất 2,69 triệu xe EV vào năm 2029, bằng 30% sản lượng của họ và gấp 3 lần so với các công ty Nhật Bản.
Theo công ty nghiên cứu thị trường MarkLines, 6 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm cả Toyota, chiếm hơn 30% thị phần Mỹ trong năm 2022, nhưng khi nói đến xe EV, doanh số bán hàng chỉ giới hạn ở một số loại xe như Leaf của Nissan Motor.
Ông Tomoyuki Suzuki, Giám đốc điều hành của AlixPartners, cho biết để thực sự chuyển hướng sang xe EV ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản "phải mở rộng sang các nhà cung cấp địa phương khác với mạng lưới mua sắm được xây dựng thông qua việc sản xuất xe chạy bằng động cơ".
Khi sự cạnh tranh đầu tư vào EV ngày càng gay gắt, có lo ngại rằng chi phí phát triển và lao động sẽ tăng lên. Phó Chủ tịch Toyota Yoichi Miyazaki cho biết ngành ô tô của Mỹ đang đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm cả việc nhân viên rời bỏ sản xuất và chi phí cấu trúc tăng.
Ông Suzuki cho biết nếu không có mức lương cao hơn, nguồn nhân lực ở Bắc Mỹ không thể được đảm bảo, điều này sẽ khiến giá xe tăng.
Tesla, công ty tiên phong trong lĩnh vực xe EV, một lần nữa quyết định giảm giá ở Mỹ sau khi vừa làm như vậy đầu năm nay. Ngoài hai mẫu xe cao cấp, mẫu sedan bán chạy Model 3 và SUV Model Y đều giảm giá. Mức giá giảm sẽ lên tới 6% như một phần của kế hoạch tăng thị phần.
Với sự cạnh tranh về giá cũng ngày càng gay gắt, việc các công ty Nhật Bản chuyển sang xe điện sẽ là một thách thức lớn.
Tin liên quan
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
19:07 | 05/11/2024 Photos
Đưa thiết bị hiện đại từ Nhật Bản về lắp đặt ở cảng Lạch Huyện
08:52 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Ông Donald Trump trở lại và những dự báo
18:23 | 07/11/2024 Nhìn ra thế giới
Doanh thu từ dầu mỏ của Nga giảm mạnh gần 30% so với cùng kỳ
08:39 | 07/11/2024 Nhìn ra thế giới
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris chính thức thừa nhận thất bại
08:04 | 07/11/2024 Nhìn ra thế giới
Hành trình trở lại Nhà Trắng đầy thuyết phục của cựu Tổng thống Donald Trump
15:06 | 06/11/2024 Nhìn ra thế giới
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ
14:10 | 06/11/2024 Nhìn ra thế giới
Các đại gia dầu mỏ Trung Đông tìm cách tăng thị phần tại châu Á
08:17 | 06/11/2024 Nhìn ra thế giới
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tiếp tục vận động trước khi điểm bỏ phiếu đóng cửa
08:17 | 06/11/2024 Nhìn ra thế giới
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ vận động tranh cử xuyên đêm tại các bang chiến trường
08:48 | 05/11/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc đua sít sao chưa từng có
20:04 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Những kết quả nổi bật từ Phiên họp của Uỷ ban Kỹ thuật thường trực WCO
15:20 | 04/11/2024 Hải quan thế giới
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn
10:13 | 04/11/2024 Hải quan thế giới
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hàng giả làm khó công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ khu vực ASEAN
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
Thích ứng chính sách và tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK