Tập đoàn T&T muốn thoái hết vốn ở Bệnh viện Giao thông vận tải
Theo lãnh đạo Tập đoàn T&T, khi Chính phủ có chủ trương thí điểm cổ phần hóa đơn vị bệnh viện công lập đầu tiên là Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải mời các nhà đầu tư đăng ký tham dự làm nhà đầu tư chiến lược, đấu giá mua 30% cổ phần theo các tiêu chí lựa chọn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 30% vốn điều lệ, Tập đoàn T&T đã nộp hồ sơ đề xuất, được lựa chọn làm nhà đầu tư chiến lược theo đúng quy định và đã ký kết hợp đồng mua bán cổ phần vào ngày 6/10/2015.
Sau khi chính thức trở thành cổ đông lớn và tham gia vào Hội đồng quản trị, Tập đoàn T&T đã bắt tay ngay vào đổi mới công tác quản trị, điều hành Bệnh viện, tổ chức lại bộ máy, ổn định tâm lý và việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, bổ sung thành lập mới các khoa phòng cho phù hợp và chuẩn hóa theo tiêu chuẩn Bệnh viện đa khoa cấp 1 và thực hiện các cam kết khi trở thành nhà đầu tư chiến lược.
Đồng thời, Tập đoàn T&T đã xây dựng và hoàn thiện chiến lược phát triển Bệnh viện Giao thông với tầm nhìn từ 2016-2025, theo đó xây dựng Bệnh viện này trở thành một bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế trong các lĩnh vực mũi nhọn về tim mạch, ung thư, nội tiết và cận lâm sàng (nội soi, chuẩn đoán hình ảnh)...
Mặc dù vậy, do công tác cổ phần hóa kéo dài và chưa có sự rõ ràng về mặt chủ trương đã ảnh hưởng lớn về tâm lý đối với cán bộ công nhân viên mà trong đó vừa là người lao động cũng vừa là các cổ đông của Bệnh viện. Nhà đầu tư, không nằm ngoài ảnh hưởng đó, đã tạm dừng các dự án và kế hoạch lớn phát triển Bệnh viện nhằm chờ đợi kết luận cuối cùng từ cơ quan có thẩm quyền.
“Điều này, trên thực tế đã dẫn Bệnh viện đến tình trạng hoạt động khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh vượt quỹ vượt trần lớn tại các bệnh viện và thực tế thanh toán khó khăn, chậm trễ từ cơ quan Bảo hiểm xã hội,” lãnh đạo Tập đoàn T&T cho hay.
Đối với Bệnh viện Giao thông vận tải tình hình càng khó khăn hơn do đã không còn là đơn vị hành chính sự nghiệp, không có nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ hàng năm cho chi lương thường xuyên (25 tỷ đồng/năm) và chi đầu tư trong khi nguồn thu phụ thuộc chính vào Cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Dẫn chứng, chi phí bằng tiền trung bình hàng tháng của Bệnh viện khoảng 15 tỷ đồng/tháng, nhưng có những thời điểm tài khoản của Bệnh viện đỉnh điểm chỉ còn vài trăm triệu đồng, dẫn tới hoạt động của Bệnh viện rất khó khăn, đặc biệt trong các đợt cao điểm dịch bệnh.
Tại Công văn số 157/TB-VPCP ngày 3/5 vừa qua của Văn phòng Chính phủ quyết định về việc Bộ Giao thông Vận tải ngừng thoái vốn và giữ nguyên tỷ lệ sở hữu sau khi tăng vốn điều lệ tương ứng giá trị quyết toán dự án ODA tòa nhà Bệnh viện, đẫn đến Nhà nước sẽ nắm giữ trên 71% vốn điều lệ thay vì 30% như tại Quyết định 1129/QĐ-TTg cũng như thông tin cáo bạch đã công bố cho nhà đầu tư khi chào bán cổ phần phổ thông trên Sàn giao dịch chứng khoán.
Sự thay đổi này, theo lãnh đạo Tập đoàn T&T là đã có khác biệt với chủ trương công bố ban đầu và sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác quản trị và điều hành Bệnh viện nhằm phát triển Bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp hóa, chăm sóc và nâng cao chất lượng dịch vụ cho toàn dân.
Với lý do này, Tập đoàn T&T đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết cho Tập đoàn thoái toàn bộ vốn đầu tư tại Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải theo các điều khoản thỏa thuận đã ký kết và không tham gia vào Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát.
Tập đoàn T&T kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải theo quy định hiện hành của pháp luật.
Tin liên quan
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK