Facebook Twitter youtube Tiktok

Tăng cường kỷ luật trong ban hành văn bản hướng dẫn người nộp thuế

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn 5029/TCT-PC về tăng cường kỷ luật trong công tác xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn người nộp thuế.
Nhiều văn bản pháp luật về hải quan đang hoàn thiện, trình ban hành Thẩm quyền ban hành các quyết định cưỡng chế thuế Phó Thủ tướng nêu giải pháp cho tình trạng chậm ban hành văn bản pháp luật
Áp dụng quản lý rủi ro đảm bảo thống nhất trong công tác hoàn thuế GTGT, nâng cao tính công khai,  minh bạch. 	Ảnh: ST
Văn bản hướng dẫn của cơ quan Thuế phải đảm bảo theo đúng thẩm quyền, không được chứa quy phạm pháp luật. Ảnh: Internet

Nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác xây dựng pháp luật và để việc ban hành văn bản hướng dẫn của cơ quan Thuế đối với người nộp thuế được thống nhất, không chứa đựng quy phạm pháp luật, không có nội dung vượt thẩm quyền của cơ quan Thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu, khi nhận được các vướng mắc của cơ quan thuế cấp dưới, người nộp thuế liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế mà vướng mắc gửi đã rõ ràng hoặc có hồ sơ đầy đủ thì cơ quan tiếp nhận thực hiện xử lý theo quy định.

Trường hợp vướng mắc nêu không rõ ràng hoặc không có hồ sơ đầy đủ thì cơ quan tiếp nhận, xử lý phải yêu cầu người nộp thuế, cơ quan Thuế cấp dưới nêu rõ vướng mắc, bổ sung hồ sơ để có đủ thông tin, cơ sở hướng dẫn, trả lời. Việc xử lý văn bản tại đơn vị chủ trì cần lưu ý đảm bảo về thời hạn xử lý theo quy định

Đối với trường hợp người nộp thuế có văn bản đề nghị cơ quan Thuế hướng dẫn, áp dụng pháp luật liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế cụ thể thì cơ quan Thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan Thuế quản lý khoản thu được phân công quản lý đối với sắc thuế, khoản thu mà người nộp thuế có vướng mắc có trách nhiệm nghiên cứu và hướng dẫn cho người nộp thuế trên cơ sở hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế cụ thể của người nộp thuế.

Trường hợp cơ quan Thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan Thuế quản lý khoản thu (đối với vướng mắc về khoản thu theo phân công quản lý) đã có văn bản hướng dẫn nhưng người nộp thuế thấy chưa thoả đáng và tiếp tục có văn bản đề nghị cơ quan Thuế cấp trên hướng dẫn thì cơ quan Thuế cấp trên phải yêu cầu cơ quan quản lý thuế trực tiếp hoặc cơ quan Thuế quản lý khoản thu cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế cụ thể của người nộp thuế đó để có căn cứ và thực hiện trả lời.

Trường hợp cơ quan Thuế cấp dưới trong quá trình nghiên cứu hướng dẫn cho người nộp thuế có phát sinh vướng mắc và có văn bản đề nghị cơ quan Thuế cấp trên hướng dẫn thì văn bản hỏi của cơ quan thuế cấp dưới đối với cơ quan Thuế cấp trên phải từ vướng mắc xảy ra trong thực tế của người nộp thuế hoặc cơ quan Thuế (không giả định tình huống), trong đó phải nêu rõ ràng, đầy đủ tình huống vướng mắc thực tế, phân tích căn cứ pháp luật áp dụng và đề xuất phương án xử lý cụ thể để cơ quan Thuế cấp trên nghiên cứu trả lời.

Trường hợp văn bản hỏi không đảm bảo nội dung này thì văn phòng, đơn vị được phân công chủ trì trả lời (thuộc cục thuế hoặc Tổng cục Thuế) trả văn bản về chi cục thuế hoặc cục thuế.

Văn bản hướng dẫn của cơ quan Thuế phải đảm bảo theo đúng thẩm quyền, không được chứa quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Nội dung hướng dẫn theo đúng các nội dung vướng mắc của cơ quan Thuế cấp dưới, người nộp thuế; không hướng dẫn ngoài nội dung vướng mắc, ngoài trường hợp cụ thể nêu tại công văn hỏi của cơ quan Thuế cấp dưới, người nộp thuế.

Trường hợp vướng mắc của người nộp thuế, cơ quan Thuế cấp dưới đề nghị hướng dẫn đã được chính sách pháp luật quy định rõ ràng, đầy đủ, cụ thể thì cơ quan Thuế xử lý trả lời, hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp cụ thể mà cơ quan Thuế cấp dưới, người nộp thuế đã đề nghị; không chỉ trích dẫn quy định pháp luật và đề nghị cơ quan Thuế, người nộp thuế nghiên cứu thực hiện.

Trường hợp vướng mắc mà người nộp thuế, cơ quan Thuế cấp dưới đề nghị hướng dẫn mà pháp luật thuế chưa có quy định rõ ràng, cụ thể thì cơ quan Thuế khi nhận được vướng mắc phải nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết để xem xét, xử lý và có trách nhiệm ghi nhận, tổng hợp các vướng mắc để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.

Hoài Anh

Tin liên quan

Ngành Thuế thu ngân sách tăng 17%

Ngành Thuế thu ngân sách tăng 17%

(HQ Online) - Ngành Thuế tích cực hướng dẫn các gói hỗ trợ cho người dân và DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đặc biệt đã vào cuộc hỗ trợ các DN, hộ kinh doanh chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3.
Tập trung xử lý các khoản nợ thuế trong những tháng cuối năm

Tập trung xử lý các khoản nợ thuế trong những tháng cuối năm

(HQ Online) - Trước tình hình nợ thuế trên toàn quốc còn ở mức cao, Tổng cục Thuế chỉ đạo từ nay đến cuối năm 2024, các cục Thuế theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu thu nợ và hạn chế phát sinh thêm nợ mới.
Ngành Thuế tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế

Ngành Thuế tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế

(HQ Online) - Ngành thuế đang tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để đơn giản hóa quy trình, thủ tục; đẩy mạnh hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Đấu thầu 128.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 4/2024

Đấu thầu 128.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 4/2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thông báo kế hoạch đấu thầu trái phiếu chính phủ trong quý 4/2024 với tổng mức phát hành là 128.000 tỷ đồng, bao gồm cả khối lượng phát hành cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
KBNN Ninh Thuận hoàn thành công tác lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh

KBNN Ninh Thuận hoàn thành công tác lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận, đơn vị đã tham mưu, tổng hợp, lập Báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) tỉnh năm 2023 theo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra.
Cần phương thức quản lý thuế thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển

Cần phương thức quản lý thuế thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển

(HQ Online) - Ngành Thuế cần nghiên cứu thay đổi phương thức quản lý thuế nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển, đảm bảo thu đúng - đủ - kịp thời, chống thất thu ngân sách.
Thu nợ thuế đạt 56.092 tỷ đồng

Thu nợ thuế đạt 56.092 tỷ đồng

(HQ Online) - Thông tin về công tác quản lý nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết, thu nợ thuế trong tháng 9/2024 ước đạt 2.321 tỷ đồng.
Thu ngân sách 3 quý năm 2024 đạt khoảng 85% dự toán

Thu ngân sách 3 quý năm 2024 đạt khoảng 85% dự toán

(HQ Online) - Ngày 27/9, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý 3/2024. Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thu ngân sách 3 quý năm 2024 đạt khoảng 85% dự toán, trong đó, thu ngân sách địa phương và ngân sách trung ương đều đạt khá.
Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản

Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản

(HQ Online) - Giải đáp vấn đề nóng được dư luận quan tâm liên quan đến đề xuất đánh thuế giao dịch bất động sản nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ trên thị trường bất động sản thời gian gần đây, tại buổi họp báo quý 3/2024 được Bộ Tài chính tổ chức ngày 27/9, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã thông tin về quan điểm của Bộ Tài chính.
7 giải pháp trọng tâm để quản lý thuế thương mại điện tử

7 giải pháp trọng tâm để quản lý thuế thương mại điện tử

(HQ Online) - Tại Tọa đàm "Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử" tổ chức ngày 23/9, đại diện Tổng cục Thuế cho biết ngành Thuế đã có 7 giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.
Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi 26 cục thuế địa phương hướng dẫn miễn, giảm, gia hạn thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ.
Cơ quan Thuế xử lý 9,6 tỷ hoá đơn điện tử

Cơ quan Thuế xử lý 9,6 tỷ hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Thông tin về kết quả triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT), Tổng cục Thuế cho biết, tính từ khi triển khai đến hết 19/8/2024, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý là 9,6 tỷ hóa đơn.
Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024

Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024

(HQ Online) - Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 8 tháng đầu năm 2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 1.146.828 tỷ đồng, bằng 77,2% dự toán pháp lệnh, bằng 117,9% so với cùng kỳ 2023.
Đề xuất cấm xuất cảnh đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế

Đề xuất cấm xuất cảnh đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế

(HQ Online) - Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh.
Miễn, giảm, gia hạn thuế phí ước đạt gần 90 nghìn tỷ đồng

Miễn, giảm, gia hạn thuế phí ước đạt gần 90 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - 8 tháng năm 2024, ngành Tài chính đã thực hiện tốt các gói hỗ trợ cho DN, tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho DN, tạo đà cho DN và người dân nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có lưu ý hướng dẫn các chính sách thuế về gia hạn, miễn, giảm trong trường hợp gặp thiên tai theo quy định của pháp luật thuế nhằm góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN và người nộp thuế.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Cục Điều tra chống buôn lậu đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Cục Điều tra chống buôn lậu đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị.
Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không

Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không

Như thông tin đã đưa, ngày 18/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện một nam hành khách, quốc tịch nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng, trọng lượng khoảng 7kg khi nhập cảnh.
TPHCM liên tiếp kết nối doanh nghiệp, 'bơm vốn' ra nền kinh tế

TPHCM liên tiếp kết nối doanh nghiệp, 'bơm vốn' ra nền kinh tế

Chỉ trong vòng một tuần, 3 hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được tổ chức tại TPHCM với số vốn cam kết cho vay lên tới trên 20.000 tỷ đồng.
Hải quan kiểm soát, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tại phía Nam

Hải quan kiểm soát, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tại phía Nam

Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam (Đội 6) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ buôn lậu ma túy
Hải quan Nội Bài phát hiện người nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng khi nhập cảnh

Hải quan Nội Bài phát hiện người nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng khi nhập cảnh

Ngày 18/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện một nam hành khách, quốc tịch nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng, trọng lượng khoảng 7kg khi nhập cảnh.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Kiên Giang giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, kể từ ngày 18/10/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

Ngày 17/10/2024, thừa ủy quyền của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đào Hữu Cần, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Phiên bản di động