Facebook Twitter youtube Tiktok

Tái cơ cấu nền kinh tế đang được tiến hành chậm hơn so với yêu cầu

(HQ Online) - Đây là vấn đề được TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đặt ra tại Hội thảo công bố báo cáo nghiên cứu “Đánh giá kết quả cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng giai đoạn 2016-2020”, do CIEM tổ chức sáng 17/9.
lam gi khi kinh te cu dot mai khong pha Thương hiệu Việt dần bừng lên trên bản đồ sản xuất thế giới
lam gi khi kinh te cu dot mai khong pha Cân xứng động lực “nội” – “ngoại” để tạo đà tăng trưởng tích cực
lam gi khi kinh te cu dot mai khong pha Thủ tướng yêu cầu khi ban hành văn bản mới phải bỏ một văn bản cũ
lam gi khi kinh te cu dot mai khong pha Vận động “Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”
lam gi khi kinh te cu dot mai khong pha
Cần có những giải pháp để tạo động lực thúc đẩy kinh tế tư nhân trong nước phát triển. Ảnh: H.Dịu

Nhiều cải thiện nhưng vẫn kém năng động

TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, nền kinh tế vĩ mô đã duy trì ổn định và đạt được các mục tiêu đề ra, như lạm phát duy trì ở mức hợp lý, bội chi ngân sách giảm, duy trì khoảng 3,5% GDP, thu ngân sách đạt mức khá cao, cơ cấu nguồn thu được cải thiện, tỷ giá được điều hành hợp lý, nợ công giảm đáng kể… Điều này đã giúp sức chống chịu của nền kinh tế trước những tác động, biến đổi của kinh tế thế giới cải thiện hơn so với trước kia.

Tuy vậy nền kinh tế vẫn dễ bị tổn thương. Nguyên nhân do tốc độ tăng cung tiền và tín dụng còn cao, tăng đều qua các năm, như tỷ lệ dư nợ tín dụng/GDP tăng từ mức hơn 105% năm 2011 lên 133,9% năm 2018; nợ công vẫn ở mức cao… Ngoài ra, mức cải thiện về năng suất lao động, hiệu quả đầu tư còn thấp; đóng góp của kinh tế nhà nước vào tăng trưởng giảm sút đáng kể, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao…

Về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết, đã có sự chuyển dịch tích cực cơ cấu lĩnh vực kinh tế, chuyển dịch vai trò của tư nhân trong cơ cấu thành phần kinh tế. Nhưng những chuyển dịch này còn chậm về tốc độ và nhỏ về quy mô. Đáng lưu ý, khu vực kinh tế nhà nước suy giảm do kém hiệu quả, trong khi khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) lại gia tăng với tốc độ nhanh chóng, làm mất cân bằng về cơ cấu thành phần kinh tế.

lam gi khi kinh te cu dot mai khong pha Kỳ vọng đổi mới sáng tạo thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Cùng với việc hình thành Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam vào năm 2018, xây dựng Chiến lược quốc gia ...

Đặc biệt, nhận xét về cơ cấu xuất nhập khẩu, qua các phân tích, Viện trưởng CIEM cho rằng, nền kinh tế nước ta có xu hướng hướng ngoại mạnh, chỉ số thương mại/GDP tăng nhanh, từ mức 162,9% năm 2011 lên mức 187,5% năm 2018, thậm chí năm 2017 còn là thời điểm đỉnh cao với mức 200,3%. Nhưng khu vực kinh tế trong nước vẫn hướng nội và thụ động trong hội nhập kinh tế quốc tế. Hơn nữa, cơ cấu các mặt hàng xuất nhập khẩu cho thấy trong gần 10 năm qua, các ngành, nghề, sản phẩm và dịch vụ mới không xuất hiện hoặc xuất hiện không đáng kể trong nền kinh tế. Điều này phần nào cho thấy nền kinh tế nước ta hiện nay kém năng động, kém năng lực nội sinh thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Về tái cơ cấu nền kinh tế, ông Cung cho rằng, các chương trình tái cơ cấu nhìn chung đang được tiến hành chậm hơn so với yêu cầu. Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng có đạt được một số kết quả rõ nét trong xử lý nợ xấu, nhưng cơ cấu lại đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước chưa có tiến triển về chất, vẫn thực hiện một cách hình thức hơn là triển khai các biện pháp mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả.

Kinh tế Việt Nam cứ “đột” mãi không “phá” được

Cũng nhận xét về tình hình phát triển kinh tế ở nước ta, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, chúng ta phải làm rõ nhiều vấn đề thì mới có thể tìm ra vướng mắc và khó khăn cần giải quyết. Ví dụ như việc kinh tế tư nhân trong nước kém phát triển hơn so với FDI, nguyên nhân lớn cần phải xác định là việc chúng ta muốn tự do hóa đầu tư kinh doanh, nhưng tất cả những “tự do” này đều dành cho các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài. Trong khi các doanh nghiệp trong nước vẫn bị trói buộc bằng nhiều điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính.

“Năm nào chúng ta cũng nói về tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, Nghị quyết 19 năm nào cũng ban hành. Nhưng thực tế là nhiều điều kiện kinh doanh gỡ cái này lại thêm vào cái kia, tập hợp 5 điều kiện thành 1 nhưng lại khác biệt so với quy định trước… “, bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, theo TS. Nguyễn Đình Cung, kinh tế Việt Nam cứ “đột” mãi không “phá” được do còn thiếu công cụ và chúng ta đã chạm trần trong cải cách thể chế. Hiện trọng tâm của cải cách thể chế vẫn là cải cách hành chính, tháo gỡ điều kiện kinh doanh, nhưng ông Cung cho rằng, đây chỉ là phần ngọn, chưa phải phần gốc của vấn đề nên cần thay đổi trọng tâm cải cách để có được sự đột phá về thể chế như mục tiêu đề ra.

lam gi khi kinh te cu dot mai khong pha Tăng trưởng kinh tế đối diện nhiều lực cản

(HQ Online) - Bên cạnh những hạn chế đến từ nội tại nền kinh tế, theo các chuyên gia, trong những tháng cuối năm, ảnh ...

Bên cạnh vấn đề trên, bà Phạm Chi Lan còn chỉ ra, nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế Việt Nam không kết nối và bổ sung cho nhau, khiến nguồn lực của nền kinh tế đã hạn hẹp còn bị phân tán. Về thương mại thì chưa thị trường hóa đúng nghĩa, nhiều trường hợp thương mại hóa chỉ nhằm phục vụ lợi ích riêng lẻ nào đó. Vì thế, Nhà nước cần xem xét lại các chính sách, hành động, cần xác định đích đến, định hình đường đi như thế nào cho bằng phẳng, hợp lý hơn.

Từ những vấn đề trên, để khắc phục những hạn chế của việc cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng cần hệ thống đồng bộ các giải pháp từ tổng thể đối với toàn nền kinh tế cho đến giải pháp đối với từng ngành, lĩnh vực và vùng, địa phương. Bên cạnh đó, chúng ta cần những giải pháp khắc phục tình trạng mất cân bằng nền kinh tế, làm cho khu vực kinh tế tư nhân trong nước phát triển với tốc độ nhanh hơn và đồng đều hơn, tiến tới là động lực chủ yếu cho phát triển kinh tế đất nước.

Cùng với đó, các chuyên gia tham dự hội thảo cũng kiến nghị các giải pháp khắc phục cần đặt trong bối cảnh thay đổi toàn cầu về công nghệ và những biến động kinh tế thế giới. Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh cho hay, việc cơ cấu lại nền kinh tế không chỉ đặt trong bối cảnh hội nhập mà còn phải đặt trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế gay gắt, vì chúng ta tham gia nhiều FTA, các cam kết đều phải thực hiện một cách công khai, minh bạch.

Hương Dịu

Tin liên quan

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam

(HQ Online) - Sau khi ký kết được nhiều đơn hàng cụ thể với nhà cung cấp Việt Nam tại sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023, hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại Sourcing năm nay.
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

(HQ Online) - Trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết đã gặp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, mặt bằng, nguồn vốn...
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được cơ quan Hải quan hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

Theo các chuyên gia, hoạt động mua bán tín chỉ carbon sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án xanh tại TPHCM, tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Bộ Tài chính cho biết, trước mắt chưa xem xét mở rộng đối tượng trong chương trình tín dụng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Lượng ô tô nhập khẩu qua cảng TPHCM có tín hiệu khởi sắc, với nhiều tàu hàng liên tục cập cảng trong tháng 4/2024.
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Lần đầu tiên góp mặt tại Milan Design Week (Italia) - sự kiện đình đám thế giới trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thời trang, các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo dấu ấn đậm nét về sự sáng tạo trên nền các vật liệu tự nhiên, cùng thông điệp bền vững
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động