Sửa giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy
Thực tế thường xuyên có nhiều loại ô tô, xe máy mới phát sinh do sự phát triển của sản xuất và nhu cầu thị trường mà chưa có giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá. Ảnh: Internet. |
Khó khăn trong xác định giá
Theo Bộ Tài chính, tại khoản 3 Điều 6 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP) quy định giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, xe máy (trừ rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô) là giá tại Quyết định về Bảng giá tính LPTB do Bộ Tài chính ban hành.
Giá tính LPTB tại Bảng giá tính LPTB được xác định theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng giá tính LPTB (đối với ô tô là theo kiểu loại xe).
Bộ Tài chính đánh giá, việc quy định giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy như hiện hành là để tạo thuận lợi cho việc khai, nộp LPTB điện tử theo Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời cũng góp phần giải quyết khó khăn trong quá trình xây dựng ứng dụng khai, nộp LPTB điện tử (như khó khăn trong việc xây dựng trường dữ liệu liên quan đến giá tính LPTB; khó khăn trong việc cập nhật, điều chỉnh kịp thời dữ liệu vào Bảng giá tính LPTB cho phù hợp với thực tế tại các địa phương), từ đó góp phần cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác quản lý thuế.
Tuy nhiên, thực tế thường xuyên có nhiều loại ô tô, xe máy mới phát sinh do sự phát triển của sản xuất và nhu cầu thị trường mà chưa có giá tính LPTB tại Bảng giá. Chính vì vậy việc xác định giá tính LPTB gặp nhiều khó khăn, không kịp thời, đặc biệt là đối với nhóm xe tải, xe khách, xe chuyên dùng (như xe cứu hỏa, cứu thương, xe bốn bánh có gắn động cơ, xe chở tiền…).
Bộ Tài chính lấy ví dụ, như đối với xe tải, xe khách, do đặc thù của xe tải, xe khách thường xuyên thay đổi mẫu mã, kiểu xe, đổi tên đăng kiểm do được cải hoán, nâng cấp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, nên nếu chỉ căn cứ vào kiểu loại xe như các loại ô tô khác để xây dựng giá tính LPTB chi tiết cho từng kiểu xe sẽ làm tăng thời gian chờ đợi không cần thiết của người nộp thuế, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hay như đối với xe chuyên dùng, loại này cũng có nhiều kiểu xe tương ứng cho nhiều mục đích chuyên dùng của từng cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh đặt hàng cho đơn vị sản xuất, chế tạo. Từ đó, gây khó khăn cho cơ quan Thuế trong việc xác định chính xác giá tính LPTB, dẫn đến kéo dài thời gian chờ đợi của người nộp thuế, mà đối tượng đăng ký xe chủ yếu là doanh nghiệp thương mại, vận tải, du lịch, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Sửa đổi cách tính giá
Để đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan Thuế trong việc xác định giá tính LPTB đối với xe tải, xe khách và xe chuyên dùng, đồng thời, tạo điều kiện cho việc mở rộng triển khai khai điện tử đối với xe tải, xe khách, qua đó hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính về đăng ký trước bạ, đăng ký xe, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng và bổ sung quy định xác định giá tính LPTB đối với xe tải, xe khách. Việc này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện xác định giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng, ô tô tải, ô tô khách; đảm bảo chính sách minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho cơ quan thuế trong việc xác định giá tính LPTB một cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác, phù hợp với đặc điểm của ô tô tải, ô tô khách.
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi quy định giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng và bổ sung quy định xác định giá tính LPTB đối với xe tải, xe khách.
Theo đó, quy định giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng được sửa đổi là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường như đối với các loại tài sản khác như súng săn, tàu thủy, thuyền... Dự thảo cũng bổ sung quy định xác định giá tính LPTB đối với xe tải, xe khách theo khung tiêu chí kỹ thuật (trọng tải, số người cho phép chở kể cả lái xe, thể tích làm việc hoặc công suất động cơ…).
Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi này sẽ giải quyết được những hạn chế của chính sách LPTB hiện hành; phù hợp với thực tế phát sinh, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc khai, nộp LPTB, tạo thuận lợi cho cơ quan thuế khi xác định giá tính LPTB, không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Đồng thời cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc khai, nộp LPTB qua mạng đối với xe tải, xe khách, từ đó góp phần cải cách thủ tục hành chính minh bạch, rõ ràng trong quá trình thực hiện theo Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015-2016 và Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử. Hơn nữa, việc xác định giá tính LPTB và điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính LPTB cũng được thuận lợi hơn, phù hợp với đặc điểm của từng loại tài sản, từ đó chống thất thu ngân sách nhà nước.
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính bổ sung vào đoạn đầu khoản 2 và sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 6 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP) như sau: “Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản là súng săn, ..., xe chuyên dùng là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại tài sản. Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản là ô tô, các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô) và xe máy quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 2 Nghị định này (trừ rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, xe chuyên dùng) là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành. Giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ được xác định theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng giá tính lệ phí trước bạ. Giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại ô tô, xe máy (đối với xe tải, xe khách là theo trọng tải, số người cho phép chở kể cả lái xe, thể tích làm việc hoặc công suất động cơ; đối với các loại xe ô tô khác là theo kiểu loại xe) được căn cứ vào các cơ sở dữ liệu theo quy định tại khoản 2 Điều này. Trường hợp phát sinh loại ô tô, xe máy mới mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì Cơ quan thuế căn cứ vào cơ sở dữ liệu theo quy định tại khoản 2 Điều này quyết định giá tính lệ phí trước bạ của từng loại ô tô, xe máy mới phát sinh (đối với xe tải, xe khách là theo trọng tải, số người cho phép chở kể cả lái xe, thể tích làm việc hoặc công suất động cơ; đối với các loại xe ô tô khác là theo kiểu loại xe)". |
Tin liên quan
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
14:27 | 26/04/2024 Tài chính
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
21:12 | 24/04/2024 Tài chính
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh
10:14 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan
08:00 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
07:45 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics