Startup rộng cửa xuất khẩu đi Mỹ
Nhiều sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Mỹ. Ảnh: TL |
Đặc sản Việt đi Mỹ
Anh Nguyễn Đức Nhật Thuận, Sáng lập thương hiệu Cà Mèn cho biết, sau khi ký kết với LNS International Corporation vào tháng 6/2023, đến nay đã có 3 container cháo bột cá lóc của Cà Mèn được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ với tổng số lượng gần 150.000 gói, đạt doanh thu gần 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhờ câu chuyện xuất chính ngạch đi Mỹ, Cà Mèn cũng có cơ hội được kết nối với các đối tác là các nhà xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng đi các thị trường như Canada, Singapore, Australia, New Zealand. Với riêng LNS, nhờ hiệu ứng của các sản phẩm của Cà Mèn tại thị trường Mỹ, hai bên cũng đang xúc tiến để ký kết thêm các thị trường mới đầy tiềm năng như Nhật Bản, châu Âu.
Để có được kết quả này, Cà Mèn đã liên kết với các HTX bằng việc tiêu thụ đầu ra là sản phẩm của nông nghiệp như cá lóc, lươn, gạo, tiêu, ớt bột, nem, nước mắm. Đã có hơn 50 bà con nông dân có được việc làm với thu nhập ổn định hàng tháng từ việc hợp tác với Cà Mèn. Anh Nguyễn Đức Nhật Thuận đặt mục tiêu con số đó sẽ lớn hơn gấp nhiều lần trong thời gian sắp tới.
Nhớ lại những ngày đầu mới khởi nghiệp, anh Thuận cho biết, mọi công đoạn đều làm thủ công. Đến khi hợp tác với LNS, Cà Mèn đã được hỗ trợ về dây chuyền, máy móc công nghệ. Hiện startup này vẫn đang nỗ lực để đảm bảo sản phẩm được đóng gói một cách chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được hương vị, để kiều bào Việt Nam ở nước ngoài có thể tìm được hương vị, ký ức của tuổi thơ khi thưởng thức sản phẩm của Cà Mèn.
Trong khi đó, điều thôi thúc Lê Duy Toàn, CEO Công ty TNHH XNK Thực phẩm Duy Anh Foods khởi nghiệp chính là hình ảnh những bịch bánh tráng gắn mác “Product of Thailand” được bán trong các siêu thị tại Mỹ. Kết thúc 4 năm du học ở Mỹ, Lê Duy Toàn trở về quê hương cũng là làng nghề bánh tráng truyền thống nổi tiếng Phú Hòa Đông (Củ Chi, TPHCM) và thành lập Duy Anh Foods với mong muốn tạo ra một diện mạo mới cho sản phẩm quê hương.
Sau rất nhiều lần thử nghiệm, cải tiến quy trình, hoàn thiện sản phẩm, đến nay sản phẩm của DN này đã xuất khẩu đến 48 quốc gia. Chia sẻ về “chìa khóa vàng” để đạt được thành công như hiện tại, Lê Duy Toàn nói: “Bên cạnh việc không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm, với mỗi thị trường phải có 1 chất lượng thành phần khác nhau, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nên “tiếng lành đồn xa”.
Khác với câu chuyện của Cà Mèn và Duy Anh Foods, bà Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn), Chủ tịch LNS International Corporation không trực tiếp sản xuất các món đặc sản của Việt Nam nhưng cũng là người rất quen thuộc đối với cộng đồng doanh nhân Việt khi đã trở thành cầu nối cho hàng Việt Nam đến với thị trường Mỹ và nhiều thị trường quốc tế. LNS ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản và là thế mạnh từ Việt Nam, tập trung chú trọng các sản phẩm từ nông sản Việt, mang đậm truyền thống cũng như hội đủ yếu tố thuần tự nhiên, lành tính, các sản phẩm thảo dược, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.
Hiện các mặt hàng của LNS đã vào hơn 1.000 siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm với việc sở hữu 42 xe tải chạy xuyên bang mỗi tuần, giúp sản phẩm Việt gần hơn đến người tiêu dùng tại Mỹ, đặc biệt là cộng đồng người Việt và gốc Á. Theo đó, chỉ trong vòng 1 năm qua, LNS đã mang hơn 300 sản phẩm đặc trưng của Việt Nam sang Mỹ. Hiện, bên cạnh trụ sở chính tại Mỹ, LNS đã có văn phòng tại các quốc gia trọng điểm như châu Âu (Ý), châu Úc (New Zealand), Nhật Bản, mở ra cơ hội cho hàng Việt vươn xa tới các thị trường này.
Cải thiện nhiều yếu tố để nắm cơ hội
Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa, hiện tất cả startup đang đứng trước hoàn cảnh vô cùng khó khăn, phải liên tục tìm kiếm những luồng thị trường mới. Chính những luồng dịch chuyển này mở ra cơ hội để sản phẩm của DN Việt tiếp cận thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các DN còn có cơ hội đến từ sự sáng tạo dựa trên nhu cầu của thị trường. Tiếp đó, cơ hội còn nằm trong chuỗi giá trị của sản phẩm và năng lực xây dựng thương hiệu.
Bà Jolie Nguyễn chia sẻ, hiện có khoảng 7 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, trong đó, tại Mỹ có hơn 3 triệu người Việt. Trong khi đó, kiều bào Việt Nam tại Mỹ luôn mong muốn sử dụng các sản phẩm quê hương. Tại Mỹ, hiện có rất nhiều kênh phân phối hàng Việt như chợ, siêu thị, các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Sayweee. Đây chính là những yếu tố thuận lợi cho hàng Việt tiến vào thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn. Thứ nhất là khoảng cách địa lý quá xa, khiến các sản phẩm này mất lợi thế về thời gian, tốn chi phí vận chuyển và khó khăn trong quá trình bảo quản sản phẩm. Thứ hai là có sản phẩm của DN startup Việt có bao bì không bắt mắt, không phù hợp với thị trường nước ngoài. Bà Jolie nhấn mạnh, nếu muốn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, DN phải đầu tư cho bao bì, có đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng, thông tin hiển thị phải được phiên dịch tùy theo từng thị trường, có thêm thông tin cảnh báo về sản phẩm…
Bên cạnh đó, các sản phẩm Việt phải cạnh tranh với sản phẩm của nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia được Mỹ bảo hộ. Do đó, DN cần phải đầu tư máy móc, nhà xưởng, luôn luôn học hỏi để phát triển chất lượng sản phẩm. “Sản phẩm phải tốt thì mới có thể giữ chân khách hàng”, bà Jolie Nguyễn nhấn mạnh.
Bà Jolie Nguyễn cũng lưu ý, tình hình tiêu thụ sản phẩm Việt ở nước ngoài phụ thuộc phần lớn vào truyền thông tại Việt Nam. Khách hàng ở nước ngoài cũng rất “bắt trend” khi Việt Nam có sản phẩm gì hot, một thời gian sau, tại nước ngoài cũng sẽ có. “Nhiều DN thấy vậy nên có tư duy xuất khẩu theo con đường nào cũng được (xách tay, đi theo đường tiểu ngạch), miễn sao tới tay khách hàng. Tuy nhiên, đó là tư duy sai lầm. DN phải đi theo con đường chính ngạch, cung cấp sản phẩm chất lượng, phù hợp yêu cầu, để không làm mất uy tín của mình ở nước ngoài”.
Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với bà Andrea Allbright, Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách bộ phận thu mua Tập đoàn Walmart tại San Francisco, Mỹ mới đây, bà Andrea Allbright cho biết: Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart toàn cầu. Hàng Việt Nam không chỉ đã thâm nhập vào hệ thống Walmart tại Hoa Kỳ mà còn tại các thị trường lớn khác như Trung Quốc, Canada, Mexico… Trong thời gian tới, chiến lược của Tập đoàn là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành Trung tâm cung ứng hàng hóa Khu vực châu Á. Hiện Walmart đã thu mua từ Việt Nam hàng tỷ USD hàng hóa mỗi năm, tuy nhiên vẫn đang tập trung phần lớn vào các mặt hàng như dệt may, da giày, thực phẩm… Trong thời gian tới, Walmart sẽ tập trung mở rộng hoạt động thu mua sang các nhóm mặt hàng gia dụng, thiết bị điện-điện tử, đồ chơi các loại…
Tin liên quan
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD
14:57 | 05/11/2024 Xuất nhập khẩu
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
07:45 | 06/11/2024 Kinh tế
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
20:18 | 05/11/2024 Kinh tế
Giảm chi phí logistics: Giải pháp cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu
08:49 | 05/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Điều chỉnh chính sách để thích ứng trước tác động hai chiều của các FTA
Tháo gỡ điểm nghẽn
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK