Sẽ có thêm ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp ngành ô tô
Sản xuất trong nước đang đẩy mạnh đầu tư mở rộng. Ảnh: Nguyễn Hà |
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vào chiều ngày 2/12, báo chí đã đặt câu hỏi về việc nhiều doanh nghiệp ngành sản xuất ôtô trong nước than khó về chính sách thuế, phí với ôtô nguyên chiếc, linh kiện sản xuất trong nước, gây khó khăn cho cạnh tranh và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã có câu trả lời về vấn đề này.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, giá thành ô tô tại Việt Nam đang cao hơn so với các nước khác, nguyên nhân là do chi phí sản xuất trong nước cao, hai là thuế, phí cũng chiếm phần tương đối lớn, khiến giá ô tô tăng cao.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, nguyên nhân để giá thành cao hơn các doanh nghiệp quốc gia khác là do dung lượng thị trường còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô chưa đủ điều kiện thị trường cũng như các yếu tố khác để phát triển. Hơn nữa, ngành này còn chịu sự cạnh tranh khốc liệu với các đối thủ khác trong khu vực và thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, kể cả các nước trong ASEAN…
“Việt Nam là nước đi sau nhưng lại có sự hội nhập sâu rộng, ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do nên phải thực hiện nhiều cam kết, từ đó dư địa can thiệp vào chính sách hỗ trợ công nghiệp ô tô không còn nhiều”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ.
Một nguyên nhân khác được vị này nêu ra là do Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ôtô. Hơn nữa, tập quán kinh doanh cho thấy doanh nghiệp FDI thường sử dụng doanh nghiệp sản xuất linh kiện của quốc gia mình, do đó, thiếu sự gia nhập, kết nối giữa khối FDI và nội địa. Việt Nam cũng đang thiếu các vật liệu cơ bản để sản xuất, chế tạo ôtô như nhựa, cao su... nên phải nhập khẩu với giá thành cao, khiến chi phí sản xuất gia tăng.
Từ những nguyên nhân nêu trên, để có những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sắp tới, Chính phủ, các bộ, ngành sẽ có giải pháp để duy trì, tạo dựng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô phát triển. Chính phủ sẽ bảo vệ, tạo dựng phát triển thị trường ôtô trong nước với những hàng rào kỹ thuật, đảm bảo đúng các cam kết quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết Chính phủ sẽ khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển công nghiệp ô tô, chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, thiết lập các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia, hướng vao các dòng xe chưa có tại khu vực, để tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị…
Cũng nói về việc hỗ trợ các doanh nghiệp ngành công nghiệp ô tô, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, hiện các doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi từ Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu. Trong đó Nghị định đưa ra mức ưu đãi 5 năm với thuế nhập khẩu 0% đối với các lĩnh kiện sản xuất ô tô trong nước chưa sản xuất được.
Nhưng để tăng sự hỗ trợ cho các DN này, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết Bộ đang sửa đổi và dự kiến sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125 trong tháng 12/2019 theo hướng tạo thuận lợi, nhiều ưu đãi hơn nữa cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô.
Theo đó, Nghị định đưa ra đề xuất quy định thuế suất 0% cho linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước, thậm chí cả nhập khẩu.
Tin liên quan
Sẽ trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai trước 10/5
20:06 | 04/05/2024 Kinh tế
Yêu cầu tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ
20:04 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5
14:46 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế
20:42 | 04/05/2024 Tài chính
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán
20:38 | 04/05/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng
20:35 | 04/05/2024 Tài chính
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM
15:20 | 04/05/2024 Chứng khoán
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX
15:01 | 04/05/2024 Chứng khoán
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
21:02 | 03/05/2024 Thuế - Kho bạc
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử
20:38 | 03/05/2024 Thuế - Kho bạc
Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công
16:33 | 03/05/2024 Tài chính
Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ
16:13 | 03/05/2024 Tài chính
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam
16:01 | 03/05/2024 Tài chính
Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%
10:08 | 03/05/2024 Tài chính
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
17:37 | 02/05/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kho bạc Nhà nước tăng tốc chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm khách hàng
13:30 | 02/05/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics