Facebook Twitter youtube Tiktok

Sẵn sàng thí điểm đấu thầu trái phiếu Chính phủ theo phương thức đa giá

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đang tích cực phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội chuẩn bị kỹ các điều kiện kỹ thuật nghiệp vụ để đưa vào thí điểm đấu thầu trái phiếu chính phủ theo phương thức đa giá.
Sắp thí điểm đấu thầu trái phiếu Chính phủ theo phương thức đa giá
Giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu chính phủ được thực hiện như thế nào trong tháng 8?
Giá dịch vụ chứng khoán của trái phiếu xanh bằng 50% mức giá của cổ phiếu, trái phiếu thông thường
Thi công tại một dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam.  	Ảnh minh họa:  Việt Hùng/Vietnam+
Thi công tại một dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam. Ảnh minh họa: Việt Hùng/Vietnam+

Thêm lựa chọn cho nhà đầu tư

Theo ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ, KBNN, hoạt động đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) của KBNN qua hệ thống đấu thầu điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực với việc quy mô của thị trường TPCP liên tục tăng trưởng theo thời gian. Đến nay thị trường TPCP đã trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho ngân sách nhà nước, đóng góp tích cực đáp ứng nhu cầu vốn xây dựng các công trình hạ tầng quan trọng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

"TPCP là công cụ đầu tư an toàn, hiệu quả đối với các nhà đầu tư. Hoạt động thường xuyên, liên tục của thị trường TPCP sơ cấp cung cấp hàng hóa và góp phần thúc đẩy thị trường thứ cấp giao dịch sôi động, hiệu quả. Với các dịch vụ, quy trình thủ tục đơn giản, minh bạch và mang lại hiệu quả cao cho cả nhà đầu tư và cơ quan phát hành, đấu thầu TPCP được hầu hết các quốc gia trên thế giới chọn là kênh huy động chính, đáp ứng nhu cầu vốn của ngân sách nhà nước", ông Lưu Hoàng khẳng định.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tùy từng quốc gia với mức độ phát triển khác nhau của thị trường trái phiếu mà cơ quan phát hành công cụ nợ lựa chọn áp dụng phương thức đấu thầu đa giá, đơn giá hoặc kết hợp cả hai. Thông thường, đấu thầu đa giá được áp dụng tại các thị trường trái phiếu có cơ sở nhà đầu tư phát triển, nhóm nhà đầu tư có mức độ tham gia vào thị trường sâu, có khả năng đánh giá thị trường tốt, nhiều kinh nghiệm giao dịch và nhu cầu vay của Chính phủ không quá lớn. Thông tin từ website của các tổ chức phát hành TPCP tại một số nước cho thấy, hiện Mỹ, Hà Lan, Úc đang áp dụng phương thức đấu thầu đơn giá; Bỉ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng phương thức đa giá; Hàn Quốc, Nhật Bản áp dụng đồng thời hai phương thức, với từng sản phẩm nhất định.

Tại Việt Nam, phương thức đấu thầu đơn giá được Bộ Tài chính áp dụng từ khi thị trường bắt đầu hình thành và các hoạt động đấu thầu được thực hiện trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo đúng quy định pháp lý. Đến nay, với sự phát triển liên tục của thị trường về quy mô cũng như cơ sở nhà đầu tư cùng với chủ trương thường xuyên nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình phát triển thị trường trái phiếu đến năm 2030, Bộ Tài chính đã phê duyệt cho phép KBNN phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội triển khai thí điểm đấu thầu đa giá TPCP, phù hợp với mức độ phát triển và điều kiện thị trường hiện nay.

Sẵn sàng thí điểm

Ngày 6/10 tới đây, KBNN và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ phối hợp thực hiện thí điểm đấu thầu TPCP theo phương thức đa giá. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ, để cho việc thí điểm đấu thầu thành công, KBNN đã tích cực phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội chuẩn bị kỹ các điều kiện kỹ thuật nghiệp vụ như: nâng cấp hệ thống đấu thầu TPCP điện tử tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và các ứng dụng liên quan đáp ứng yêu cầu xét thầu đa giá để các nhà đầu tư đặt thầu; nhận gửi thông tin đấu thầu, đảm bảo các quy trình được thực hiện một cách tự động, thuận tiện tương tự như cách thức thực hiện với phương thức đấu thầu đơn giá đang triển khai. Dự kiến hệ thống sẽ được nâng cấp và hoàn thành kiểm thử để sẵn sàng cho các nhà đầu tư thực hiện phiên đấu thầu đầu tiên vào ngày 6/10 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đối với đợt thí điểm đấu thầu TPCP theo phương thức đa giá tới đây, trước mắt, KBNN lựa chọn áp dụng đối với TPCP kỳ hạn 5 năm và sẽ thực hiện gọi thầu liên tục đối với kỳ hạn này trong các phiên đấu thầu TPCP thứ tư hàng tuần qua HNX, theo lịch biểu đấu thầu TPCP đã công bố.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hiếu cho biết, TPCP kỳ hạn 5 năm là loại TPCP được các nhà đầu tư ưa chuộng giao dịch, phù hợp với nhu cầu của nhóm nhà đầu tư chính và chuyên nghiệp trên thị trường hiện nay là các ngân hàng thương mại. Đồng thời, TPCP kỳ hạn 5 năm cũng là sản phẩm được giao dịch khá tốt trên thị trường thứ cấp, việc đặt giá của các nhà đầu tư được tham chiếu và theo sát quan hệ cung trái phiếu trên thị trường.

KBNN thực hiện gọi thầu liên tục loại kỳ hạn này sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư có nhiều cơ hội dự thầu, giúp KBNN có đủ thông tin làm căn cứ đánh giá hiệu quả triển khai thí điểm và báo cáo Bộ Tài chính quyết định mở rộng áp dụng phương thức đấu thầu đa giá đối với các loại kỳ hạn còn lại nếu phù hợp sau khi kết thúc thời gian thí điểm vào cuối năm.

"Với vai trò là cơ quan được Bộ Tài chính ủy quyền tổ chức phát hành TPCP huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển, KBNN mong các thành viên thị trường, các nhà đầu tư ủng hộ và tiếp tục tích cực mua TPCP trên thị trường sơ cấp cũng như giao dịch trên thị trường thứ cấp như thời gian qua, hỗ trợ KBNN hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong việc huy động vốn cho ngân sách nhà nước. Thông qua hoạt động thí điểm, nhà đầu tư có cơ hội trải nghiệm phương thức đấu thầu được áp dụng trên thị trường trái phiếu quốc tế. Đồng thời Bộ Tài chính có cơ sở xem xét, áp dụng phương thức đấu thầu đa giá đối với các kỳ hạn khác nếu hiệu quả để tăng cường hơn nữa chất lượng công tác phát hành TPCP", bà Nguyễn Thị Ngọc Hiếu chia sẻ.

Việc thí điểm phương thức đấu thầu đa giá một mặt giúp các nhà đầu tư có thêm lựa chọn mới trong cách thức đặt thầu, mặt khác giúp Bộ Tài chính tăng khả năng và hiệu quả trong công tác huy động vốn cho ngân sách nhà nước; từng bước tiếp tục củng cố và thúc đẩy sự phát triển của thị trường TPCP trong nước, tiếp cận với các chuẩn mực và thông lệ trên thế giới.

Thùy Linh

Tin liên quan

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

(HQ Online) - Theo báo cáo phân hạng thị trường cổ phiếu kỳ tháng 3/2024 vừa được Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell công bố, Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái Danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.
Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect

Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect

(HQ Online) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến liên quan sự cố hệ thống của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect (VNDirect).
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

(HQ Online) - Từ sángChủ nhật ngày 24/3, hệ thống phần mềm của một công ty chứng khoán được thông báo là “bị tấn công”, dù đã cố gắng khắc phục nhưng sự cố này vẫn gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày 25/3.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

(HQ Online) - Đến ngày 24/3/2024, toàn quốc đã có 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn điện tử từng lần bán hàng. Đặc biệt, 14 địa phương đã cán đích 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ.
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Thông tư số 17/2024/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành đã đưa ra những quy định cụ thể để hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước (KBNN).
Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.
“3 ưu tiên, 3 đột phá" trong trong triển khai nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước

“3 ưu tiên, 3 đột phá" trong trong triển khai nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2024 và thực hiện thành công Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) theo kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đã nêu "3 ưu tiên, 3 đột phá" cùng 7 lưu ý trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

(HQ Online) - Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận, trong 2 tháng đầu năm 2024, KBNN Ninh Thuận luôn chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024

Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo về việc tổ chức kỳ thi tuyển công chức vào cơ quan KBNN và 54 KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, với 601 chỉ tiêu.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo quy định tại Thông tư số 17/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính, đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng được thực hiện theo quy định tại hợp đồng đã ký kết của đơn vị sử dụng NSNN và nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

(HQ Online) - Ngày 15/3, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh chủ trì hội thảo.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội luôn chủ động chuyển đổi, cải cách phương thức hoạt động với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2024 sẽ tuyển dụng công chức với 1.001 chỉ tiêu, trong đó hình thức xét tuyển là 40 chỉ tiêu và hình thức thi tuyển vào Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố là 961 chỉ tiêu.
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

(HQ Online) - Để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, đồng thời thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2023.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch khá biến động.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động