Facebook Twitter youtube Tiktok

Sa thải lao động sau 35 tuổi: Tiềm ẩn mối lo an sinh xã hội

Trong bối cảnh kinh tế thị trường, cạnh tranh mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đang sa thải lao động trên 35 tuổi tiềm ẩn nhiều mối lo về an sinh xã hội.

sa thai lao dong sau 35 tuoi tiem an moi lo an sinh xa hoi

Việc sa thải lao động trên 35 tuổi đang trở thành nỗi lo lớn đối với xã hội. (Ảnh: KT).

Theo khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, một số nơi có tới 80% phụ nữ trên 35 tuổi làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc với lý do chính là do cơ cấu lại sản xuất, hoặc tự nghỉ do không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt. Cũng theo kết quả khảo sát này, sau khi bị sa thải, đa phần người lao động làm công việc tự do, buôn bán, công việc nội trợ gia đình, làm ruộng và bán hàng rong. Đặc biệt, đối với lao động nữ, tập trung phần lớn (82,6%) là bán hàng rong và bán nước, 12,1% làm công việc tự do...

Từ những số liệu trên các chuyên gia trong lĩnh vực lao động nhận định rằng, đây là vấn đề nghiêm trọng, nếu không giải quyết tốt, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lao động cũng như các vấn đề an sinh xã hội.

Sa thải là tất yếu?

Theo ông Phạm Minh Huân, Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, thực tế hiện tượng này đang diễn ra tại một số doanh nghiệp. Tuy nhiên con số không hẳn là 35 tuổi, mà còn có thể trẻ hơn nữa, nếu như doanh nghiệp làm ăn khó khăn: “Việc sử dụng hay sa thải là do người sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận với nhau. Theo cơ chế thị trường, trong quá trình sản xuất, nếu có lợi nhuận cao, doanh nghiệp có thể mở rộng sản xuất, thu hút lao động, ngược lại, khi sản xuất khó khăn, họ có thể phải thu hẹp sản xuất. Trường hợp doanh nghiệp gặp những biến động, khó khăn về thị trường phải thu hẹp sản xuất lại, lúc đó buộc họ phải sa thải lao động, không chỉ là lao động trên 35 tuổi mà còn có thể trẻ hơn nữa”.

sa thai lao dong sau 35 tuoi tiem an moi lo an sinh xa hoi
Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho rằng độ tuổi sa thải có thể còn trẻ hơn 35, nếu doanh nghiệp làm ăn kém. (Ảnh: Hà Nam)

Nói về vấn đề này, có ý kiến cho rằng đây là hành động “vắt chanh bỏ vỏ” của doanh nghiệp, không hợp lý, tuy nhiên nhìn nhận ở góc độ khác, ông Phạm Minh Huân cho rằng đây là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường: “Để đảm bảo năng suất lao động trong sản xuất, các doanh nghiệp buộc phải thường xuyên đánh giá lại lao động, lựa chọn lao động nào ở lại, lao động nào phải đưa ra”. Do đó ở một độ tuổi khi độ nhạy bén, khả năng bắt kịp khoa học công nghệ của người lao động giảm sút quá nhiều, buộc các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách sa thải để tuyển những lao động mới.

Hơn nữa,Việt Nam đang dần bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tự động hóa, máy móc sẽ dần thay thế sức lao động của con người, do đó quá trình sa thải những lao động có năng suất lao động kém hơn sẽ càng diễn ra mạnh mẽ.

Đào tạo nghề cần linh hoạt

Nguyên thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân nhìn nhận, nền kinh tế thị trường tạo ra nhiều cơ hội cho cả doanh nghiệp và người lao động, song cũng tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro khó tránh. Việc sa thải lao động ngoài 35 tuổi để đảm bảo tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là một minh chứng.

Do đó, ông Huân cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người lao động cần có những chuẩn bị cần thiết trước “cú sốc” này. Việc lao động trên 35 tuổi bị sa thải, sẽ tác động không nhỏ đến xã hội. Khi phần lớn họ đều là những lao động phổ thông, không qua đào tạo, nên sẽ rất khó tìm những công việc khác sau khi chấm dứt quan hệ lao động với doanh nghiệp. Hơn nữa, tại nhiều địa phương hiện nay, người dân đã bỏ ruộng, chuyển đổi dần sang lao động trong khu vực công nghiệp, do đó, nếu mất việc, khi không còn ruộng đất cũng sẽ đặt ra bài toán khó cho các địa phương. Do đó, vấn đề cần bàn là làm sao để ngăn chặn tình trạng sa thải lao động cũng như tạo ra việc làm cho lao động khi thất nghiệp.

Theo báo cáo mới đây của Bộ LĐ-TB-XH, trong quý 2/2017, cả nước có 218.999 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên, chỉ có 8.836 người, (chiếm 4,0% so với tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp) có quyết định hỗ trợ học nghề. Số người chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề trong quý 2 là 153 người, tương đương 1,7% số người thất nghiệp có quyết định hỗ trợ học nghề.

Từ những con số trên, ông Huân nhận thấy, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng nghiên cứu các chính sách hỗ trợ học nghề cho người lao động khi mất việc làm: “Cần có những hệ thống tái đào tạo để người lao động sớm có việc làm mới, các trung tâm hỗ trợ dịch vụ cũng cần nỗ lực đưa ra các cách để giúp những người thất nghiệp trở lại với thị trường lao động. Về phía doanh nghiệp, ta không thể ép buộc họ sử dụng những lao động khi năng suất lao động giảm mạnh, chỉ có cách khuyến khích, đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng lao động dài hạn, giảm thiểu tình trạng này”.

Ngoài ra, ông Phạm Minh Huân cũng cho rằng hệ thống đào tạo nghề cũng cần có những thay đổi linh hoạt để thích ứng và đáp ứng được sự thay đổi của xã hội, đào tạo ra những nhân lực chuyên sâu một ngành nghề, nhưng vẫn có hiểu biết đa ngành.

“Về phía người lao động bao giờ cũng mong muốn có việc làm ổn định, làm việc suốt đời như trong khu vực nhà nước. Song trong cơ chế thị trường như hiện nay, người lao động sẽ phải thay đổi tâm lý, chuẩn bị sẵn sàng những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để khi doanh nghiệp bất khả kháng phải sa thải, người lao động vẫn có thể tự tìm việc cho mình”, ông Huân nói.

Bộ LĐ-TB-XH sẽ xem xét sửa đổi Luật lao động

Theo ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB-XH): “Việc sa thải này theo phản ánh là do lao động đơn phương nghỉ việc với lý do muốn chuyển đổi công việc hoặc nghỉ việc theo thỏa thuận. Sau đó, người lao động thường hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần. Tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng và nguy cơ dẫn đến mất ổn định trong hệ thống an sinh xã hội”.

Để hạn chế tình trạng này, đại diện Vụ Pháp chế cho biết: "Bộ LĐ-TB-XH sẽ nghiên cứu đưa vào Luật Lao động sửa đổi, trong đó, mục hợp đồng lao động sẽ có các quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo quyền lợi người lao động, hạn chế mức thấp nhất việc người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Bộ LĐ-TB-XH cũng đã thành lập đề án nghiên cứu cả trong và ngoài nước để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam”.

Nguyễn Trang (Vov.vn)

Tin liên quan

Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

(HQ Online) - Theo thông tin từ Bộ Công an, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã xác định có một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng tại một số chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm Hàn Quốc

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm Hàn Quốc

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam được tổ chức trang trọng ngay tại Sân bay quân sự Seongnam.
6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32%

6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32%

(HQ Online) - Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, tháng 6/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thành phố tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 0,66% so với tháng 12/2023 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm CPI trên địa bàn thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm 2023.
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

(HQ Online) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc có dấu hiệu mua bán người dưới hình thức lừa đảo môi giới đi làm việc tại Campuchia, sau đó khống chế nạn nhân để đòi 250 triệu đồng tiền chuộc. Nạn nhân sinh năm 2003, khi được giới thiệu đi làm việc, nạn nhân đã bị một kẻ lạ mặt lừa dẫn sang Campuchia.
Chủ tịch Quốc hội: Niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho các mục tiêu kinh tế - xã hội 2024

Chủ tịch Quốc hội: Niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho các mục tiêu kinh tế - xã hội 2024

(HQ Online) - Sau 27,5 ngày làm việc, ngày 29/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên bế mạc.
Phấn đấu hết năm 2024 hoàn thành giải ngân vốn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH

Phấn đấu hết năm 2024 hoàn thành giải ngân vốn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH

(HQ Online) - Tại phiên họp sáng 29/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
Thông qua Luật BHXH (sửa đổi), đồng ý phương án hạn chế rút BHXH một lần

Thông qua Luật BHXH (sửa đổi), đồng ý phương án hạn chế rút BHXH một lần

(HQ Online) - Với 93,83% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội - BHXH (sửa đổi) tại phiên họp sáng 29/6 của Kỳ họp thứ 7.
Quốc hội chính thức thông qua “1 luật sửa 4 luật” về đất đai

Quốc hội chính thức thông qua “1 luật sửa 4 luật” về đất đai

(HQ Online) - Với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 tại phiên họp sáng 29/6, Kỳ họp thứ 7.
Từ 1/7 chính thức điều chỉnh tăng lương cơ sở 30%, tăng lương hưu 15%

Từ 1/7 chính thức điều chỉnh tăng lương cơ sở 30%, tăng lương hưu 15%

(HQ Online) - Quốc hội đã đồng ý điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 01/7/2024.
Hà Nội công bố vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 của Chính phủ

Hà Nội công bố vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 của Chính phủ

(HQ Online) - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức

(HQ Online) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.
Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), cho thí điểm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm

Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), cho thí điểm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm

(HQ Online) - Với tỷ lệ đồng thuận cao (462/470 đại biểu có mặt tán thành, tỷ lệ 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) tại phiên họp sáng 28/6 của Kỳ họp thứ 7.
Khó khăn trong xử lý kinh doanh thuốc qua mạng xã hội

Khó khăn trong xử lý kinh doanh thuốc qua mạng xã hội

(HQ Online) - Thông tin tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM chiều tối ngày 27/6, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, xử lý việc kinh doanh, quảng cáo thuốc qua mạng xã hội gặp nhiều khó khăn.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Tổng cục Hải quan đề nghị cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng được quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP.
Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã công khai thông tin số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng.
Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Theo thông tin từ Bộ Công an, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã xác định có một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng.
Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Tổng cục Hải quan sửa đổi, bổ sung nội dung phần II của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Theo khảo sát của Nhật, chỉ số Topix ước sẽ tăng khoảng 2,9% lên 2.890 điểm vào cuối năm nay, trong khi Nikkei 225 tiến khoảng 4,8% lên 41.489 điểm - các mức khiêm tốn so với nửa đầu năm.
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Tổng cục Hải quan sửa đổi, bổ sung nội dung phần II của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
Hải quan Quảng Ninh:  Chủ động tìm gặp, gỡ khó  cho doanh nghiệp

Hải quan Quảng Ninh: Chủ động tìm gặp, gỡ khó cho doanh nghiệp

Hải quan Quảng Ninh xác định hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp là ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Nhiều sáng kiến phát triển quan hệ đối tác

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Nhiều sáng kiến phát triển quan hệ đối tác

Để kết nối, đồng hành, hỗ trợ hơn 50.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn, Cục Hải ...
Hải quan Bình Phước:  Linh hoạt, sáng tạo trong hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Bình Phước: Linh hoạt, sáng tạo trong hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo được Cục Hải quan Bình Phước triển khai trong quá trình giải quyết ...
Hải quan Bắc Ninh và Ban Quản lý KCN tỉnh phối hợp thực chất, hiệu quả

Hải quan Bắc Ninh và Ban Quản lý KCN tỉnh phối hợp thực chất, hiệu quả

Cục Hải quan Bắc Ninh và Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết quy ...
Hải quan Nghệ An:  Nỗ lực vì một cộng đồng sạch ma túy

Hải quan Nghệ An: Nỗ lực vì một cộng đồng sạch ma túy

Cục Hải quan Nghệ An đang triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 nhằm hướng đến ...
Phá chuyên án, thu giữ số ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Phá chuyên án, thu giữ số ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Chuyên án HP524 do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04-Công an TP ...
Quyết tâm vì một cộng đồng không ma túy

Quyết tâm vì một cộng đồng không ma túy

Ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý không chỉ là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân ...
Ngành Hải quan tham gia tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

Ngành Hải quan tham gia tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

Lễ khai mạc và tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung một ...
Việt Nam đối mặt thách thức từ tội phạm  ma túy ở “Tam giác vàng”

Việt Nam đối mặt thách thức từ tội phạm ma túy ở “Tam giác vàng”

Tội phạm ma túy ở khu vực “Tam giác vàng” vẫn diễn biến phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp ...
Hải quan Bình Phước khởi tố vụ buôn lậu quần áo xuất khẩu trị giá hơn 2 tỷ đồng

Hải quan Bình Phước khởi tố vụ buôn lậu quần áo xuất khẩu trị giá hơn 2 tỷ đồng

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước vừa ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn ...
Phòng rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp vươn xa trên thị trường quốc tế

Phòng rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp vươn xa trên thị trường quốc tế

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Đại biểu Quốc hội, Ủy ...
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép ...
Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả

Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả

Ngày 29/6/2024, Vina CHG chính thức ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần NPOIL (NPOIL) trong công tác ...
Techcombank Keynote: Đánh dấu khởi đầu kỷ nguyên ngân hàng trên AI

Techcombank Keynote: Đánh dấu khởi đầu kỷ nguyên ngân hàng trên AI

Sự kiện công nghệ “Techcombank Keynote - Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội” đánh dấu sự khởi đầu ...
Gần 80,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Gần 80,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có gần 80,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ...
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh- nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh- nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, hay còn gọi là “Chuyển đổi kép”, giúp doanh nghiệp định hướng chiến ...
Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Tổng cục Hải quan đề nghị cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện giảm thuế GTGT đối với ...
Chính thức giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí

Chính thức giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 43/TT-BTC ngày 28/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, ...
Chính sách thuế đối với hàng phục vụ xây dựng nhà xưởng của DN chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng phục vụ xây dựng nhà xưởng của DN chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách thuế GTGT đối với hàng phục ...
Cơ quan Thuế chịu trách nhiệm hoàn thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh

Cơ quan Thuế chịu trách nhiệm hoàn thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019, cơ quan Thuế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quản ...
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về việc tiếp tục giảm ...
Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Cơ quan Hải quan vừa trả lời liên quan đến đề nghị chấp nhận khoản giảm giá và hoàn thuế ...
Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, đang ở thăm Trung Quốc, khẳng định EU luôn để ngỏ khả năng ...
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về việc tiếp tục giảm ...
Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động

Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động

Tính từ đầu năm đến 15/6, cả nước nhập khẩu 66.752 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần ...
Trải nghiệm Seal, mẫu xe điện cao cấp nhất của BYD tại Việt Nam

Trải nghiệm Seal, mẫu xe điện cao cấp nhất của BYD tại Việt Nam

Trước khi ra mắt và “chốt” giá, BYD Auto Việt Nam tổ chức cho các khách hàng và giới truyền ...
Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 ...
Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Mẫu SUV chạy bằng điện của Audi chiếc Q8 e-tron đã có mặt tại thị trường Việt Nam phiên bản ...
Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Theo khảo sát của Nhật, chỉ số Topix ước sẽ tăng khoảng 2,9% lên 2.890 điểm vào cuối năm nay, ...
Dự báo kinh tế toàn cầu: Duy trì tốc độ ổn định trong bối cảnh nhiều thách thức

Dự báo kinh tế toàn cầu: Duy trì tốc độ ổn định trong bối cảnh nhiều thách thức

Trong các dự báo cập nhật, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ...
Hungary và ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Hungary và ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Hungary sẽ đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 6 ...
Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

(HQ Online) - Hải quan Singapore đang cảnh báo công chúng về sự xuất hiện của một hình thức ...
Những chân trời tăng trưởng mới

Những chân trời tăng trưởng mới

Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), còn được ...
Hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào các ưu tiên quốc phòng mới

Hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào các ưu tiên quốc phòng mới

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/6 đã dành phần lớn thời gian để thảo luận ...
Phiên bản di động