Quyền lợi Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong thời gian thực hiện cách ly xã hội luôn được đảm bảo
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang nỗ lực cải cách thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH VN. |
Cụ thể, trong các ngày 31/3 và ngày 1/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 1061/BHXH-PC và 1068/BHXH-PC về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, thống nhất với tổ chức bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các thủ tục hành chính của ngành BHXH thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện thì sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND địa phương.
Sau ngày 15/4/2020, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành BHXH, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về áp dụng các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.
Có thể nói, với giải pháp đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH, tránh được việc tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội.
Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện BHXH Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000-4.000 cuộc gọi mỗi ngày); Cổng Thông tin điện tử; trang Fanpape trên mạng xã hội Facebook của Ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); Hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Tin liên quan
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để bảo đảm nguồn cải cách tiền lương
20:12 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Yêu cầu tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ
20:04 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
20:01 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5
14:46 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm
21:05 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
"5 tăng, 5 giảm" và "5 tăng tốc bứt phá" trong điều hành chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng
10:04 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
09:03 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
15:39 | 02/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà
19:32 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
19:31 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội
08:10 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
17:15 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics