Facebook Twitter youtube Tiktok

Quy mô thị trường niêm yết trên HNX có sự tăng trưởng

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa tổ chức “Hội nghị Doanh nghiệp thường niên 2023”. Tại hội nghị, HNX công bố các doanh nghiệp UPCoM quy mô lớn công bố thông tin và minh bạch tốt nhất năm 2022-2023 và các DN niêm yết thực hiện quản trị công ty tốt nhất năm 2022 – 2023.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX biến động mạnh Kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp niêm yết chưa quay lại quỹ đạo tăng trưởng Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5.559 nghìn tỷ đồng
Quy mô thị trường niêm yết trên HNX có sự tăng trưởng
Phó Chủ tịch UBCK Phạm Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị.

Giá trị vốn hóa đạt 304 nghìn tỷ đồng

“Hội nghị Doanh nghiệp thường niên 2023” là chuỗi chương trình thường niên để gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản trị công ty giữa cộng đồng doanh nghiệp (DN) niêm yết, đăng ký giao dịch với các cơ quan quản lý, vận hành thị trường.

Về hoạt động niêm yết, đăng ký giao dịch trên HNX năm 2023, theo đánh giá của HNX, quy mô thị trường niêm yết và đăng ký giao dịch tiếp tục có sự tăng trưởng. Tính đến ngày 31/10/2023, thị trường niêm yết tại HNX có 329 mã cổ phiếu với tổng giá trị vốn hóa đạt 304 nghìn tỷ đồng, tăng 20,6% so với cuối năm 2022, 71 mã trái phiếu niêm yết tại HNX với tổng giá trị trái phiếu niêm yết tính theo mệnh giá đạt 68,6 nghìn tỷ đồng.

Thị trường UPCoM có 860 DN với tổng giá trị vốn hóa 1.001 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 5% so với cuối năm 2022. Trong 10 tháng đầu năm 2023, có 52 DN niêm yết và 59 DN đăng ký giao dịch trên HNX đã huy động thành công 21,4 nghìn tỷ đồng theo mệnh giá thông qua việc phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, có hơn 81% số doanh nghiệp niêm yết trên HNX có lãi với tổng số lãi đạt hơn 9,7 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 và 74% số DN đăng ký giao dịch có lãi với tổng số lãi đạt 35,3 nghìn tỷ đồng.

Quy mô thị trường niêm yết trên HNX có sự tăng trưởng
Vinh danh 10 doanh nghiệp niêm yết thực hiện quản trị công ty tốt nhất năm 2022 -2023.

Qua theo dõi, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, HNX đánh giá năm 2023, số doanh nghiệp bị cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch,… có xu hướng tăng so với các năm trước, cá biệt có những mã cổ phiếu cùng lúc trong nhiều diện theo dõi.

Trong đó, các lý do chính khiến cổ phiếu niêm yết bị đưa vào các diện theo dõi là do lợi nhuận sau thuế âm, vốn chủ sở hữu âm, lỗ 2 năm liên tiếp, báo cáo tài chính năm có ý kiến kiểm toán ngoại trừ, chậm công bố báo cáo tài chính, vi phạm công bố thông tin nhiều lần...

Trong khi đó, lý do chính khiến cổ phiếu UPCoM bị đưa vào các diện theo dõi là do báo cáo tài chính có ý kiến kiểm toán ngoại trừ, chậm họp Đại hội đồng cổ đông thường niên trong vòng 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính, vốn chủ sở hữu âm, chậm công bố báo cáo tài chính,…

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tuân thủ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị công ty, trong năm 2023, HNX đã tổ chức 3 đợt đào tạo các quy định về công bố thông tin và quản trị công ty, phối hợp với HoSE, Báo Đầu tư Chứng khoán và Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital tổ chức cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết thông qua việc đánh giá báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững và đánh giá tình hình quản trị công ty của DN niêm yết, nâng cấp hệ thống CIMS.

Đặc biệt, HNX tiếp tục thực hiện chương trình thường niên lần thứ 6 đánh giá chất lượng công bố thông tin và minh bạch dành cho các doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn.

Thách thức của thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBCK Phạm Hồng Sơn ghi nhận DN là nòng cốt của thị trường, quyết định chất lượng hàng hóa trên thị trường, chất lượng quản trị công ty của doanh nghiệp quyết định mức độ minh bạch, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Trong thời gian tới, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo các Sở GDCK tiếp tục có kế hoạch hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công bố thông tin của doanh nghiệp đồng thời triển khai việc công bố thông tin một đầu mối, thay vì DN phải gửi công bố thông tin qua 3 đầu mối như hiện nay (Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước).

Bên cạnh đó, sang năm 2024, những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp sẽ dần được tháo gỡ song thách thức của thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều, trong đó thách thức lớn nhất là việc quản trị của các doanh nghiệp.

Trong năm 2024, Uỷ ban Chứng khoán sẽ tập trung thanh kiểm tra vấn đề huy động và sử dụng vốn, việc tăng vốn của DN, vì mục tiêu cuối cùng là để bảo vệ các quyền lợi của nhà đầu tư, của các cổ đông.

Tại hội nghị, HNX công bố các doanh nghiệp UPCoM quy mô lớn công bố thông tin và minh bạch tốt nhất năm 2022-2023 và các DN niêm yết thực hiện quản trị công ty tốt nhất năm 2022 - 2023 nhằm tôn vinh và lan toả nỗ lực của các doanh nghiệp này trong việc thực hiện các quy định công bố thông tin và thực hành quản trị công ty.

Chương trình đánh giá chất lượng Công bố thông tin và minh bạch năm 2023 lựa chọn 305 DN đại chúng quy mô lớn. Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng Công bố thông tin và minh bạch năm 2022-2023 gồm 72 tiêu chí được xây dựng từ góc nhìn của nhà đầu tư và được xếp vào 4 nguyên tắc là: quyền và đối xử công bằng với các cổ đông và các chức năng sở hữu cơ bản; đảm bảo vai trò của các bên có quyền lợi liên quan trong quản trị công ty; minh bạch và công bố thông tin; trách nhiệm của Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát.

So với bộ tiêu chí đánh giá năm 2022, năm nay, HNX thay thế 16 tiêu chí đánh giá và thay đổi nội dung 11 tiêu chí đánh giá theo hướng tăng cường tuân thủ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành cũng như khuyến khích các DN đại chúng quy mô lớn tự nguyện tiếp cận các chuẩn mực quốc tế/thông lệ tốt về quản trị công ty.

10 doanh nghiệp UPCoM thực hiện CBTT và minh bạch tốt nhất năm 2022-2023

AGP CTCP Dược phẩm Agimexpharm

HNA CTCP Thủy điện Hủa Na

NS2 Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội

PBT CTCP Nhà và Thương mại Dầu khí

PHP CTCP Cảng Hải Phòng

QNS CTCP Đường Quảng Ngãi

SNZ Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp

THP CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước

VLC Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP

VTP Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel

10 doanh nghiệp niêm yết thực hiện quản trị công ty tốt nhất năm 2022 -2023

PCH CTCP Nhựa Picomart

PVC Tổng công ty Hóa chất & Dịch vụ dầu khí – CTCP

PGS CTCP Kinh doanh Khí miền Nam

PVI CTCP PVI

PVS Tổng CTCP Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí Việt Nam

SHS CTCP chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội

SZB CTCP Sonadezi Long Bình

TV4 CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 4

VCS CTCP VICOSTONE

VNR Tổng CTCP Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam

Hoài Anh

Tin liên quan

Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

(HQ Online) - Dự án hợp tác “Nâng cao năng lực về thúc đẩy tính hiệu quả của thị trường cổ phiếu Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ sẽ giúp thể chế về thị trường chứng khoán sẽ ngày càng hoàn thiện nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.
Thị trường minh bạch giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn

Thị trường minh bạch giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn

(HQ Online) - Thị trường bất động sản (BĐS) đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn hiện hữu, đặc biệt là về nguồn vốn. Tiến độ phục hồi của thị trường đòi hỏi sự nỗ lực thúc đẩy các nguồn vốn cho thị trường BĐS.
Quản trị doanh nghiệp theo ESG như thế nào để thành công?

Quản trị doanh nghiệp theo ESG như thế nào để thành công?

(HQ Online) - Xu hướng xanh hóa đanh diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu đang tạo ra một “ma trận” thông tin khiến các DN gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai.
Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 68/2024/TT-BTC ngày 18/9/2024 là bước tiến quan trọng trong tiến trình hướng tới mục tiêu nâng chất cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

(HQ Online) - Tại Hội thảo trực tuyến đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada, tổ chức ngày 24/9, đại diện Bộ Tài chính Canada nhấn mạnh, một trong những trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu là truyền thông. Theo đó, công tác truyền thông tốt giúp ngăn chặn những diễn biến không mong muốn, kiểm soát tính biến động của thị trường.
Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

(HQ Online) - Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC được xem là sẽ tháo gỡ nút thắt trọng yếu trong nâng hạng thị trường chứng khoán liên quan đến bãi bỏ quy định yêu cầu ký quỹ trước giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
Luật hóa quy định về  hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Luật hóa quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Chứng khoán là cần thiết để đảm bảo cho thị trường chứng khoán (TTCK) hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, ngăn chặn hành vi gian lận, tạo điều kiện cho TTCK phát triển.
Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

(HQ Online) - Mặc dù có thể còn những biến động khi phải thận trọng theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, đã có nhiều hơn các yếu tố có thể tác động tích cực lên lên thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn cuối năm khi tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Hải quan An Giang khởi tố và đề nghị khởi tố 5 vụ vi phạm

Hải quan An Giang khởi tố và đề nghị khởi tố 5 vụ vi phạm

Trong số 7 vụ buôn lậu, gian lận thương mại được Cục Hải quan An Giang phát hiện, đơn vị đã khởi tố và đề nghị khởi tố 5 vụ việc.
Ứng phó cạnh tranh thương mại, doanh nghiệp buộc phải đổi mới công nghệ

Ứng phó cạnh tranh thương mại, doanh nghiệp buộc phải đổi mới công nghệ

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2024, Việt Nam xếp thứ 44/133 quốc gia, tăng từ vị trí 46 vào năm 2023.
Vinamilk góp thêm 1, nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai

Vinamilk góp thêm 1, nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi.
Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ

Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm cấp Nhà nước Mông Cổ từ ngày 30/9 đến 1/10/2024 được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia.
Mặt hàng dây rút bằng giấy fibre strap phù hợp phân loại vào nhóm 4823

Mặt hàng dây rút bằng giấy fibre strap phù hợp phân loại vào nhóm 4823

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn gửi Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội để hướng dẫn Công ty EVLR International AB đối với mặt hàng dây rút bằng giấy.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
Phiên bản di động