Facebook Twitter youtube Tiktok

"Quý hồ tinh bất quý hồ đa"

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Năm 2018, số DN tạm ngừng hoạt động lên tới 90.651, tăng 49,67% so với năm 2017. Quý đầu tiên của năm nay, có thêm 30.000 DN phải tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng hoạt động chờ giải thể, trong đó hơn 90% là các DN siêu nhỏ, nhỏ với quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng.

Thời gian qua, Chính phủ cũng như các bộ, ngành đã có không ít chính sách, biện pháp hỗ trợ phát triển DN nhỏ va vừa (DNNVV). Mới đây có thể kể đến như, Bộ Tài chính công bố dự thảo tờ trình Chính phủ về việc xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế Thu nhập DN hỗ trợ, phát triển DNNVV. Theo đó, DNNVV có thể được giảm thuế suất thuế Thu nhập DN xuống còn 15-17% (từ mức 25% áp dụng trước 1/7/2013 và 20% từ 1/7/2013).

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra không ít chính sách, đề án hỗ trợ DNNVV, tập trung vào những nội dung như phí, thuế, hỗ trợ tư vấn, pháp lý,... Đáng chú ý, các đề án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Quỹ hỗ trợ phát triển DNNVV, Trung tâm đổi mới, sáng tạo quốc gia hay Chiến lược quốc gia về công nghiệp 4.0... cũng đặt trọng tâm vào khu vực DNNVV. Không ít chuyên gia nhìn nhận: Về mặt chính sách, gần như Việt Nam có tất cả các loại hình hỗ trợ DNNVV tốt nhất.

Nhìn vào "rừng" chính sách hỗ trợ và thực tế hoạt động của DN, có thể thấy, dường như các chính sách hỗ trợ DNVVN ở hiện tại chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong đợi. Năm 2018, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã đánh giá phạm vi và mức độ thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV của các nước ASEAN trên tám cấu phần: Năng suất, công nghệ và sáng tạo; chính sách môi trường; tiếp cận tài chính; tiếp cận thị trường và quốc tế hóa; khuôn khổ thể chế cho DNNVV; luật pháp, quy định và thuế; giáo dục khởi nghiệp và kỹ năng; DN xã hội và phát triển bao trùm. Kết quả cho thấy: Việt Nam đạt điểm chỉ số chính sách hỗ trợ DNNVV thấp hơn mức trung bình của ASEAN trong 7 trên 8 cấu phần.

Ở Việt Nam hiện nay, tới 98% là DNNVV. Với lực lượng đông đảo, DNNVV là bộ phận quan trọng và có đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế. Bởi vậy, hỗ trợ để thúc đẩy phát triển DNNVV, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hiện nay là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, để khâu hỗ trợ này thực sự phát huy hiệu quả, thời gian tới các chính sách nên được xoay chuyển, thiết kế theo hướng "quý hồ tinh bất quý hồ đa”, ít mà chất lượng thay vì dàn trải. Đặc biệt, ngoài dựng xây chính sách, mấu chốt là cần đẩy mạnh khâu thực thi, hiện thực hóa chính sách trong thực tế.

Đương nhiên, từ góc độ của mình, bản thân các DNNVV cũng cần chủ động hơn nữa trong tìm hiểu thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng quản trị DN; đẩy mạnh khâu phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các DN, nâng cao năng lực cạnh tranh...

Đức Phong

Tin liên quan

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo do bà Trần Thu Trang có địa chỉ tại Hà Nội gửi tới.
Chính sách hoàn thuế NK để sản xuất hàng XK trước ngày 1/9/2016

Chính sách hoàn thuế NK để sản xuất hàng XK trước ngày 1/9/2016

(HQ Online) - Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, đối với hàng hóa NK để sản xuất hàng XK trước ngày 1/9/2016, đã nộp thuế XK và XK sản phẩm tại chỗ sau ngày này thì không được hoàn thuế NK.
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng cần tập trung vào yếu tố liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam.

Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh

(HQ Online) - Tự động hóa và nâng cao tự động hóa trong các quy trình sản xuất, tạo ra hệ thống sản xuất thông minh và hiệu quả giúp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa nguồn lực một cách tối đa.
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

(HQ Online) - Sắp đến kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập trên toàn quốc, mấy ngày qua đã xuất hiện việc trường THCS ngăn cản học sinh học lực yếu thi vào lớp 10. Theo phản ánh của một số phụ huynh trường THCS Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội), con của họ không được phát phiếu đăng ký thi vào lớp 10 với lý do các em có học lực yếu nên nhà trường định hướng các em học nghề, không dự thi vào lớp 10 công lập.
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

(HQ Online) - Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ được báo giá tăng 200-300 triệu chỉ trong vài ngày. Nhiều người tìm mua bị “chóng mặt” khi giá tăng nhanh và không ít người ngừng bán vì chờ giá tăng cao hơn nữa.

“Bắt trend” tăng giá trị

(HQ Online) - Hồi cuối năm ngoái, “cơn sốt” mỳ tôm thanh long đã giúp doanh nghiệp tăng tốc độ tiêu thụ, thương hiệu được phổ biến rộng rãi. Nhờ những hiệu ứng như vậy, giá trị của các sản phẩm được nâng cao.
Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm

(HQ Online) -Tối 8/5, 20 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM nhập viện Bệnh viên Đa khoa khu vực Thủ Đức trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu chay nghi do ngộ độc thực phẩm. Đa phần các triệu chứng chung là đau bụng sau bữa ăn chiều cùng ngày.
Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

(HQ Online) - Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa xét xử vụ án mua bán, tàng trữ và vận chuyển 4 quả trứng rùa xanh (tên thường gọi là vích).

Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(HQ Online) - Trong báo cáo điểm lại tháng 4/2024 của Ngân hàng thế giới (WB), các chuyên gia đã nhận định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những động lực thiết yếu để đảm bảo tăng trưởng năng suất cho khu vực tư nhân của Việt Nam.
Phố chuyên doanh

Phố chuyên doanh

(HQ Online) - Sáng 25/4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo, tuyến phố nằm trên tuyến đường Nhật Tảo, Vĩnh Viễn, Nguyễn Kim.
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

(HQ Online) - Khoảng 1 tuần nữa cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, tuy nhiên hiện vé máy bay nhiều tuyến nội địa đã hết, những tuyến khác giá vé tăng cao. Một số đường bay như: Hà Nội- TP HCM; Hà Nội- Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội – Huế, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM – Điện Biên, TPHCM - Tuy Hòa... có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao, không ít chặng đã đạt 100%.

Minh bạch tài chính và quản trị

(HQ Online) - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng phải đóng cửa để “đối phó” với chỉ đạo về kiểm tra kinh doanh vàng của Chính phủ, nhưng PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

(HQ Online) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.
Tránh lãng phí khi sáp nhập

Tránh lãng phí khi sáp nhập

(HQ Online) - Giai đoạn 2019-2021, thực hiện chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, việc sắp xếp, sáp nhập đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là giảm đầu mối các cơ quan cấp huyện, xã; tinh giản biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước.
Tấn công mạng và chuyển đổi số

Tấn công mạng và chuyển đổi số

(HQ Online) - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, hai doanh nghiệp lớn là VNDirect và PVOil đã bị hacker tấn công hệ thống thông tin gây những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt vụ việc các tài khoản cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp thông tin trên môi trường mạng thông qua điện thoại thông minh, nhiều trường hợp đã bị đánh cắp hàng tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chương trình kỳ họp, với việc bổ sung việc phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an.
Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Sau gần 2 năm triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

MSB và Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu (Gtel Mobile) đã hợp tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng viễn thông, các giải pháp tài chính.
Hải quan Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33

Hải quan Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33 sẽ có 10 đoàn hải quan các nước ASEAN tham dự.
Ngày 24/5 Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện FTA: Phát triển theo hướng nào?”

Ngày 24/5 Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện FTA: Phát triển theo hướng nào?”

Tọa đàm sẽ trao đổi, tương tác giữa khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô...
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Phiên bản di động