Quảng Ninh chú trọng phát triển hạ tầng giao thông
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cả đường cao tốc, sân bay, cảng biển, đường sắt là cần thiết nhằm tạo đà cho phát triển kinh tế trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách đầu tư cho hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng ngày một khó khăn, nhất là với các công trình giao thông cần một nguồn lực rất lớn thì việc huy động mọi nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách là chủ trương rất đúng đắn và kịp thời. Quảng Ninh hiện đẩy mạnh công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng giao thông với các hình thức mời gọi đầu tư như BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - khai thác và chuyển giao), PPP (đầu tư công, tư kết hợp).
Quảng Ninh cũng là tỉnh đi đầu cùng với Bộ Giao thông Vận tải triển khai các dự án giao thông bằng các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách hoặc một phần ngân sách. Dự án đầu tiên mà tỉnh này đang gấp rút triển khai là tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, bao gồm 2 dự án (đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và cầu Bạch Đằng) theo hình thức BT và BOT, dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2013.
Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đang tập trung kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế xây dựng sân bay Vân Đồn; đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức BOT. Quảng Ninh tiếp tục đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải khởi động trở lại việc đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại - Cái Lân để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả của vận tải đường sắt và cảng Cái Lân. Cùng với đó, Quảng Ninh cũng cũng đề nghị Chính phủ mở rộng QL 18 đoạn Uông Bí – Phả Lại; cải tạo nâng cấp quốc lội 4B đoạn Tiên Yên – Lạng Sơn; kêu gọi đầu tư cảng Mũi Chùa, khu cảng nước sâu Hòn Nét, cảng Hải Hà; lập quy hoạch, dự án để kêu gọi đầu tư cảng khu vực Quảng Yên như: sông Chanh, Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc, làm khu hậu cần dịch vụ cho Cảng Quốc tế Lạch Huyện, đồng thời để phát triển khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc, Tiền Phong…
Vận tải hành khách cũng được các nhà quản lý, các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư đổi mới phương tiện, luồng tuyến. Các tuyến vận tải khách theo mô hình chất lượng như Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội; Cẩm Phả - Mỹ Đình… đã tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, khuyến khích đầu tư phương tiện có trọng tải lớn tiện nghi sang trọng. Vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã tổ chức được 11 tuyến trên các địa bàn: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hoành Bồ, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn và Móng Cái được xã hội chấp nhận và thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông góp phần giảm ùn tắc, kiềm chế tai nạn giao thông.
Khơi thông huyết mạch giao thông, Quảng Ninh không chỉ có thể khai thác triệt để lợi thế về địa kinh tế, mà còn góp phần phát huy tốt các tiềm năng thế mạnh khác của hơn 500 danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tạo cơ hội để phát triển dịch vụ du lịch, nhất là phát triển công nghiệp giải trí. Giao thông phát triển cũng đóng góp cho thành công đưa đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,4 triệu lượt trong năm 2012.
Văn Đức
Tin liên quan
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
07:45 | 06/11/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
20:18 | 05/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD
14:57 | 05/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giảm chi phí logistics: Giải pháp cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu
08:49 | 05/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 1,8% so với cùng kỳ
CPI tháng 10 tăng 0,33%
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK