Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản chặt bán hàng livestream

(HQ Online) - Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã triệt phá đường dây bán điện thoại giả qua livestream và trên các nền tảng mạng xã hội của “bà trùm” Bùi Thị Hương và nhóm đối tượng. Các đối tượng đã lừa đảo khoảng 7.000 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 90 tỷ đồng.
Kiểm tra điểm livestream bán hàng, thu giữ hơn 8.500 áo vi phạm Thứ trưởng Bộ Tài chính: Livestream bán hàng phải chịu các quy định về thuế
Quản chặt bán hàng livestream
Ảnh minh họa.

Trước đó, tháng 11/2023, khi các nhân viên đang livestream bán hàng, lực lượng chức năng đã bất ngờ ập vào kiểm tra hộ kinh doanh tại phường Đống Đa, TP Pleiku, Gia Lai. Tại đây, cơ quan chức năng đã ghi nhận hàng hóa được chất đống ngổn ngang từ phía ngoài cổng đến kho hàng chưa sâu bên sau khu vực nhà ở của đối tượng. Hàng hóa đủ các loại như nước hoa, giày dép, túi, ví, mỹ phẩm... Tất cả đều được gắn các thương hiệu nổi tiếng thế giới nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời các nhân viên bán hàng cũng quảng cáo sản phẩm với những tác dụng siêu tốc, siêu tính năng.

Một vụ việc khác vào tháng 12/2023, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra điểm tập kết hàng của một hộ bán hàng qua livestream tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tại đây, một kho chất đống hàng trăm mã hàng từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm gắn nhãn mác nước ngoài không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời chủ hộ không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Cũng thời điểm này, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ của “hot girl” livestream Mailystyle, người chốt hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày, thậm chí có khi phiên livestream của đối tượng có hơn 600.000 lượt người xem. Kho hàng của đối tượng tại quận Hà Đông là biệt thự 5 tầng, rộng hơn 100 m2 chất kín hàng hóa. Thời điểm kiểm tra có hơn 50 nhân viên làm việc chốt đơn hàng, đóng gói chuyển đi cho khách.

Trên đây chỉ là một vài vụ điển hình trong hàng loạt vụ việc được cơ quan chức năng triệt phá. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc bán hàng qua livestream đã trở nên phổ biến và bùng nổ thời gian gần đây. Tuy nhiên, bên cạnh tiện lợi của cách mua bán này, việc mua bán hàng hóa qua livestream cũng có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như việc thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước.

Nhìn thẳng thực tế, hoạt động livetream bán hàng cần được quản lý chặt chẽ hơn. Bởi ẩn phía sau hoạt động này là hình thức tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Hệ quả của việc này ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng người tiêu dùng. Nghiêm trọng hơn là nó phá hoại nền sản xuất, hoạt động kinh doanh chân chính của các doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động bán hàng này cũng tiềm ẩn rất lớn việc trốn nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước. Trước thực trạng này, cơ quan quản lý cần tăng cường việc giám sát, truy quét triệt để những đối tượng bán hàng livestream có hành vi lừa đảo, gian lận. Đồng thời, tăng cường các giải pháp về công nghệ để xác thực tài khoản người bán, tăng cường các quy định bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường điện tử, tăng các chế tài và xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm để tăng cường tính răn đe tới toàn xã hội.

Hiệp Hòa

Tin liên quan

Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

(HQ Online) - Trước vướng mắc của Công ty CP Kim Tín Hưng Yên về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu (XK) bị trả lại, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa trả lời thắc mắc của Công ty TNHH TDC Auto Tech liên quan đến áp dụng chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp.
Mặt hàng rượu, bia phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Mặt hàng rượu, bia phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, các mặt hàng rượu, bia thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trái cây Việt thêm ngọt

Trái cây Việt thêm ngọt

(HQ Online) - Hơn 10 loại trái cây, nông sản Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường có dân số lớn nhất toàn cầu- Trung Quốc. Mới nhất là sầu riêng đông lạnh. Sau mỗi Nghị định thư được ký kết cho từng loại nông sản, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này luôn có sự gia tăng mạnh mẽ.
Sách giáo khoa giả

Sách giáo khoa giả

(HQ Online) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang phát hiện, thu giữ 80.000 cuốn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có dấu hiệu giả mạo.
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

(HQ Online) - Hai vụ đấu giá đất mới đây tại ngoại thành Hà Nội đã có thấy những dấu hiệu bất thường, đáng quan tâm trong lĩnh vực đấu giá đất. Ngày 10/8, cuộc đấu giá tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã làm dư luận không khỏi “sốc” với mức giá trúng sau thời gian dài Hà Nội chưa có cuộc đấu giá đất.
CPTPP  tròn 5 tuổi

CPTPP tròn 5 tuổi

(HQ Online) - Năm nay, Việt Nam kỷ niệm 5 năm tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership, có hiệu lực từ tháng 1/2019).
Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

(HQ Online) - Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên cấp học mầm non, phổ thông. Ngoài việc thiếu về số lượng, cơ cấu đội ngũ nhà giáo cũng mất cân đối giữa các môn học, cấp học, giữa các vùng khác nhau.
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về việc thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Nghị định nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua.
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

(HQ Online) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian” phở Nam Định và mỳ Quảng. Đây có thể nói là một hoạt động tôn vinh nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực ẩm thực đối với những món ăn phổ biến, truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam.
Luật chờ Nghị định...

Luật chờ Nghị định...

(HQ Online) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo tạm dừng tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vì chưa nhận được các hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2024 vừa có hiệu lực từ ngày 1/8.

Quản lý chặt chẽ hóa chất cực độc

(HQ Online) - Mới đây, dư luận không khỏi bàng hoàng về trường hợp người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua để đầu độc cháu ruột. Quá trình lấy lời khai của cơ quan Công an, kẻ thủ ác này cho biết đã đầu độc 4 người thân bằng chất độc xyanua, riêng một người cháu may mắn thoát chết.
Xe buýt điện

Xe buýt điện

(HQ Online) - Tại Hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng tại TP Hồ Chí Minh mới đây, TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra con số rất đáng suy nghĩ về chỉ số ô nhiễm không khí giữa các loại năng lượng mà phương tiện vận tải sử dụng.
Đếm lùi đèn giao thông

Đếm lùi đèn giao thông

(HQ Online) - Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi cho thời gian “đèn đỏ” và “đèn xanh”. Tuy nhiên, mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một số cột đèn tín hiệu này được thí điểm bỏ bộ đếm lùi thời gian, thay vào đó là trở lại 3 pha đèn nguyên thủy là Xanh, Vàng, Đỏ. Trước thực tế này, nhiều người đã có những ý kiến trái chiều.
Một triệu ha lúa chất lượng cao

Một triệu ha lúa chất lượng cao

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha, trong đó có hơn 2,57 triệu ha đất dùng cho sản xuất nông nghiệp, là vùng sản xuất lúa gạo chính của nước ta. Những năm gần đây, sản lượng lúa của vùng ổn định ở mức 24-25 triệu tấn, chiếm hơn 55% sản lượng lúa, chiếm hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

(HQ Online) - Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Xây dựng nền kinh tế vững mạnh, hùng cường trong một thế giới đầy biến động

Xây dựng nền kinh tế vững mạnh, hùng cường trong một thế giới đầy biến động

Tạo lập được mô hình với những trụ cột phát triển vững chắc trong gần 40 năm liên tiếp, Việt Nam tích lũy đáng kể nội lực và lạc quan hướng tới nền kinh tế vững mạnh, hùng cường trong điều kiện kinh tế thế giới có nhiều biến động.
Tranh thủ cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài từ sửa đổi Luật Kế toán

Tranh thủ cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài từ sửa đổi Luật Kế toán

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và của các doanh nghiệp Việt Nam, Luật Kế toán số 88/2015/QH13 đã phát sinh một số vướng mắc, khó khăn.
"Vũ khí thần kỳ" giúp Việt Nam liên tiếp gặt hái thành công

"Vũ khí thần kỳ" giúp Việt Nam liên tiếp gặt hái thành công

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự tổng kết tỉ mỉ kinh nghiệm cách mạng cả cuộc đời của Người
Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Theo GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với phương tiện giao thông điện khi nhu cầu sở hữu xe cao, trên 40% doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có nhu cầu, phương án chuyển đổi sa
Cảnh sát biển: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm trên biển

Cảnh sát biển: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, thúc đẩy quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển, Cảnh sát biển các nước, ưu tiên các nước trong khu vực...
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
Phiên bản di động