Facebook Twitter youtube Tiktok

Quả bóng Vàng Cristiano Ronaldo: Từ Madeira đến đỉnh vinh quang thế giới

(HQ Online)- Nếu ai đó cho rằng anh kiêu ngạo và hơi chút điệu đà, họ sẽ không biết được là Cristiano Ronaldo đã mạnh mẽ và quyết tâm như thế nào để từ một cậu bé nghèo tại Madeira trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thế hệ của anh.

qua bong vang cristiano ronaldo tu madeira den dinh vinh quang the gioi

Năm 2015 có thể khởi đầu không suôn sẻ cho Real Madrid khi họ để Atletico Madrid loại khỏi Copa del Rey nhưng với Ronaldo thì mọi chuyện thật tuyệt vời. Tuyệt vời ngay cả khi anh và siêu mẫu Nga Irina Shayk chấm dứt cuộc tình đẹp kéo dài trong 5 năm, thì tại Zurich vào một ngày giữa tháng 1, lần thứ ba trong sự nghiệp, cầu thủ người Bồ Đào Nha này giành Qủa bóng vàng. Đây là danh hiệu ghi nhận cho 12 tháng nỗ lực không ngừng của anh, hay nói chính xác hơn thì anh vẫn luôn nỗ lực như vậy từ lúc biết trái bóng là như thế nào.

Lớn lên ở vùng núi của thị trấn lớn nhất hòn đảo Madeira là Santo Antonio, tuổi thơ Ronaldo chẳng có gì ngoài những khó khăn của gia đình. Là con thứ tư của bà Dolores và Dinis, Ronaldo suýt nữa không có mặt trên đời vì mẹ anh định phá thai do vỡ kế hoạch. Cuộc sống khi đó của họ là rất cực khổ bởi mẹ anh chỉ ở nhà, còn cha anh là người làm vườn. Mặc dù thế thì ông Dinis cũng có thể nhắm mắt xuôi tay vào năm 2005 sau một thời gian chống chọi với chứng nghiện rượu bởi đây là thời điểm con đường sự nghiệp của Ronaldo bắt đầu mở rộng thênh thang.

Thú vị ở chỗ, nếu cái tên Cristiano do bà Dolores đặt và cái tên Ronaldo là do ông Dinis vì cha anh say mê Ronald Reagan (từng là diễn viên và sau trở thành tổng thống Mỹ), Ronaldo nhanh chóng bị trái bóng tròn cuốn hút. Và sau khi được Dinis đưa tới đội bóng địa phương Andorinha tập luyện cùng người anh em họ Nuno, Ronaldo, lúc đó bảy tuổi, đã chính thức rẽ sang một con đường khác.

Francisco Afonso, một thầy giáo tiểu học và là người đầu tiên chỉ dẫn Ronaldo, nhớ rất rõ về cậu học trò của mình. "Cậu ấy có điều gì đó đặc biệt mà tất cả đều có thể nhận ra," Afonso nói. "Cậu ấy nhỏ bé nhưng rất quyết tâm. Ban đầu Ronaldo chơi như một hậu vệ nhưng sau đó là ở phía trên vì cậu ấy muốn tham gia vào mọi tình huống. Cậu ấy chơi tốt cả hai chân và rất nhanh, kỹ thuật tốt bởi cậu ấy không ngừng luyện tập. Bóng đá là tất cả đối với cậu ấy và nếu cậu ấy không thể thi đấu, cậu ấy thất vọng vô cùng."

Bóng đá là cuộc sống của tôi, là niềm đam mê của tôi, là niềm vui của tôi. Tôi cám ơn Chúa vì đã ban cho tôi khả năng để theo đuổi mục tiêu mà tôi yêu thích.

Rui Alves, một người bạn từ thuở nhỏ và giờ vẫn thân thiết với cầu thủ của Real Madrid, cho biết Ronaldo chỉ muốn được ra sân. "Tôi cố rủ cậu ấy chơi môn thể thao khác nhưng cậu ấy chỉ muốn bóng đá. Cuối ngày chúng tôi thường đến cửa hàng bánh ngọt nhưng khi nào đến đó, cậu ấy cũng ôm theo quả bóng."

Tại Andorinha, Ricardo- một người bạn của Ronaldo giờ làm tại quầy bar của CLB nhớ rất rõ anh quyết tâm như thế nào. "Cậu ấy giỏi hơn các cầu thủ khác," Ricardo nói. "Nhưng nếu cậu ấy không có bóng, cậu ấy giận dỗi và khi chúng tôi thua, cậu ấy đã khóc."

Tài năng của Ronaldo được biết trên toàn Madeira và cậu nhanh chóng được đội bóng lớn nhất hòn đảo, Nacional, để mắt tới. Ở tuổi 11, Ronaldo chuẩn bị kí hợp đồng của một cầu thủ trẻ nhưng lúc đó, nhiều người nhận ra cậu bé mảnh khảnh này có tiềm năng trở thành ngôi sao lớn. Vì thế, một chánh án ở Madeira là Joao Marques de Freitas đã liên hệ với một tuyển trạch viên tại Sporting Lisbon, Aurelio Pereira, để thảo luận về việc cho Ronaldo tập thử trên đất liền.

"Tôi gặp Ronaldo khi cậu ấy 11 tuổi," De Freitas nói. "Cha đỡ đầu của cậu ấy đã giới thiệu tôi với cậu ấy và nói rằng cậu ấy là một cầu thủ rất giỏi. Cậu ấy rất, rất nhỏ, mảnh khảnh và yếu ớt.

"Tôi liên lạc với người phụ trách tìm kiếm cầu thủ của Sporting và nói với ông ấy: “Có một cậu bé mà họ nói là rất giỏi”. Nhưng ông ấy nói: “Cậu bé còn trẻ quá” và ông ấy nói với tôi rằng chúng tôi không thể gửi một cầu thủ còn bé như vậy tới Lisbon.

"Vì thế tôi đã nói chuyện với mẹ Cristiano, một người phụ nữ nghèo và rất khiêm tốn. Và bà ấy chấp nhận. Nhờ vậy mà chúng tôi đưa cậu ấy tới Lisbon và Cristiano sau đó đeo một cái thẻ ghi tên mình trên đó. Ông Aurelio sau đấy đã gặp Cristiano và cậu ấy ở lại Lisbon trong bốn ngày".

Các tuyển trạch viên của Sporting thực sự có ấn tượng với chàng trai trẻ từ Madeira và hợp đồng nhanh chóng được kí kết. Thời điểm đó, học viện đào tạo của Sporting là tốt nhất ở Bồ Đào Nha và từng sản sinh ra nhiều tiền vệ cánh đẳng cấp thế giới, trong đấy có Luis Figo. Mẹ của Ronaldo, vốn là một fan của Figo và Sporting, rất vui mừng khi thấy con trai mình khoác chiếc áo trắng - xanh lá cây nổi tiếng và ở tuổi 12, Ronaldo đã vào đất liền.

Mặc dù thế thì ban đầu, mọi chuyện cũng rất khó khăn cho Ronaldo vì cậu nhớ nhà và bị các cậu bé khác chế giễu vì giọng Madeira đặc sệt. "Cậu ấy gặp những rắc rối đầu tiên nhưng rồi nhanh chóng khắc phục được vì tính cách mạnh mẽ của mình," De Freitas nói thêm. "Cậu ấy là nhà vô địch và cậu ấy có quyết tâm rất lớn từ lúc còn trẻ như vậy”.

Bạn thân Rui tiết lộ thêm: "Mọi người không biết rõ cậu ấy. Họ nghĩ họ biết nhưng có hiểu rõ Cristiano thì mới thấy cậu ấy là người hào phóng và tốt bụng. Việc Cristiano không trở lại đây (Santo Antonio) là bởi vì nhiều bạn của cậu ấy không làm việc và hỏi tiền cậu ấy. Cậu ấy vẫn không thay đổi gì so với hồi nhỏ.

Còn Ricardo thì cho biết "Chúng tôi vẫn liên lạc thường xuyên và Cristiano luôn dành thời gian cho chúng tôi. Thậm chí thì với người Madeira, Ronaldo đã đưa hòn đảo ở Thái Bình Dương này ra thế giới và đây là lý do giải thích tại sao, họ đã dựng tượng người hùng của mình trên mảnh đất này. Và chắc chắn khi cầu thủ đang khoác áo Real Madrid hét lên trong gala Quả bóng vàng FIFA ở Zurich thì tại Madeira, nhiều người cũng làm vậy trước màn hình TV của họ. Bởi chẳng ai có thể làm họ tự hào hơn là chàng trai nghèo khó, mảnh khảnh ngày nào.

Mạnh Hào

Tin liên quan

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quyết liệt chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Quyết liệt chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Công tác chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ đã mang lại lợi ích to lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực BHXH, BHYT.
Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

KBNN vừa có Công văn số 2592/KBNN-KTNN gửi các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố về việc hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) năm 2023.
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chương trình kỳ họp, với việc bổ sung việc phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an.
Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Sau gần 2 năm triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

MSB và Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu (Gtel Mobile) đã hợp tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng viễn thông, các giải pháp tài chính.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Phiên bản di động