Phí bảo trì đường bộ: Không có chuyện phí chồng phí
Bên cạnh đó, đã giải ngân được 1.266,6 tỷ đồng, gồm: cấp sửa chữa thường xuyên 599,6 tỷ đồng; cấp sửa chữa định kỳ 667 tỷ đồng.
Kế hoạch thu của Quỹ năm 2013, gồm: Thu từ phí sử dụng đường bộ là 4.000 tỷ đồng (trong đó chi cho Quỹ Trung ương 65% là 2.600 tỷ đồng, chi cho Quỹ địa phương 35% là 1.400 tỷ đồng) và hỗ trợ từ NSNN là 1.500 tỷ đồng.
Đối với Quỹ địa phương, theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã có 25 tỉnh thành lập Quỹ, 10 tỉnh đã phê duyệt danh sách Hội đồng quản lý Quỹ, 17 tỉnh ban hành mức thu xe mô tô và 2 tỉnh đã mở tài khoản Quỹ địa phương để tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ Quỹ Trung ương.
Về sắp xếp các trạm thu phí sử dụng đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tại thời điểm ngày 31-12-2012, trên hệ thống quốc lộ có 57 trạm thu phí sử dụng đường bộ. Thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xóa và dừng thu 19 trạm thu phí nộp NSNN; dừng thu 1 trạm BOT đã hết thời hạn thu phí theo hợp đồng.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, trên hệ thống quốc lộ còn 37 trạm thu phí, trong đó, 33 trạm thu phí BOT và 4 trạm thu phí đã nhượng quyền thu phí cho các doanh nghiệp để lấy tiền đầu tư, sửa chữa đường bộ (trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch trên Quốc lộ 1 và trạm Bãi Cháy trên Quốc lộ 18).
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để mua lại. Tuy nhiên, do chưa có tiền lệ và quy định cụ thể về việc mua lại quyền thu phí, nên việc đàm phán với các nhà đầu tư cũng cần có thời gian nhất định để đảm bảo sự công bằng và thống nhất với các nhà đầu tư. Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đang nỗ lực để hoàn thành việc đàm phán với các nhà đầu tư trong năm 2013.
Đối với 33 trạm thu phí BOT sẽ tiếp tục thu đến khi kết thúc hợp đồng BOT. Theo Bộ Giao thông vận tải, việc duy trì trạm thu phí BOT là hoàn toàn phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật Giao thông đường bộ, vì phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để chi cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ do NSNN đầu tư, còn phí sử dụng đường bộ thu trực tiếp tại các trạm BOT dùng để chi cho công tác quản lý, bảo trì và hoàn vốn đầu tư đường bộ do các nhà đầu tư BOT đã đầu tư. Do đó, không có hiện tượng phí chồng phí.
Báo cáo Quốc hội những thuận lợi và khó khăn khi triển khai, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc triển khai Quỹ bảo trì đường bộ nhìn chung là thuận lợi. Công tác thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện là xe ô tô, về cơ bản đến nay đã được các chủ phương tiện chấp hành tốt, cơ quan thu phí đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện tham gia nộp phí.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vướng mắc, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý kịp thời các vướng mắc, đó là: cho phép nộp phí theo năm dương lịch, cho phép nộp phí theo tháng, không thu đối với xe không đăng ký lưu hành (xe chuyên dùng tại các cảng hàng không, sân bay, bến cảng, hầm mỏ…). Riêng kiến nghị về thu phí đối với xe dùng cho công tác sát hạch, đào tạo lái xe, rơ moóc, hiện Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục nghiên cứu để sớm sửa đổi Thông tư 197/2012/TT-BTC cho phù hợp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Nhìn nhận thẳng thắn những mặt còn tồn tại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đến nay một số địa phương chậm quyết định và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ địa phương, chậm ban hành mức thu phí cụ thể đối với xe mô tô trong phạm vi khung mức phí quy định tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính. “Hiện Chính phủ đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương, nghiêm túc khắc phục các tồn tại này”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Đối tượng chịu phí là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy. Xe ô tô không phải chịu phí trong các trường hợp bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu, bị tai nạn đến mức không thể lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên. Mức thu: Xe ô tô được chia làm 11 loại để quy định mức thu. Mức thu thấp nhất là 130.000 đồng/tháng áp dụng đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký tên cá nhân; mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng áp dụng đối với xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên. Xe mô tô được chia làm 2 loại để quy định khung mức thu: Loại 1: từ 50.000 đồng/năm đến 100.000 đồng/năm áp dụng đối với xe mô tô có dung tích xy lanh đến 100 cm3; Loại 2: Từ 100.000 đồng/năm đến 150.000 đồng/năm áp dụng đối với xe mô tô có dung tích xy lanh trên 100 cm3. Đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh mức thu là 2.160.000 đồng/năm. HĐND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, quy định mức thu cụ thể trong khung mức thu nêu trên.
|
Minh Anh
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
10:47 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải
09:26 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
07:36 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
20:14 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM
16:06 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan