Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi

(HQ Online) - Để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi, nổi bật là chính sách giảm thuế, giảm lệ phí trước bạ. Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua, song còn không ít mục tiêu quan trọng chưa đạt được như mong muốn. Sắp kết thúc một giai đoạn hỗ trợ, bài toán đặt ra là Nhà nước có nên hỗ trợ tiếp không và hỗ trợ sao cho đạt mục tiêu đề ra?
Bộ Công Thương muốn áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô
Phát triển công nghiệp ô tô: Tiếp tục “Hoàn thiện và hỗ trợ” chính sách thuế và tài chính
Bộ Công Thương thúc phát triển công nghiệp ô tô như thế nào?
Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi
Chương trình ưu đãi đã hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước phát triển. Ảnh: Nguyễn Hà

Giảm thuế, bớt phí

Năm 2018 là thời điểm thực hiện cam kết thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN xuống 0%, trong khi bức tranh sản xuất ô tô trong nước khá ảm đạm. Tại thời điểm đó, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy: tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) xe dưới 9 chỗ chỉ đạt bình quân 7-10%; sản xuất mới dừng ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra; giá xe Việt Nam vẫn cao gấp 2 lần so với các nước trong khu vực; chất lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước không bằng xe NK…

Ông Andrea Caravallo, Giám đốc phụ trách Khối sản xuất của Khu vực các thị trường Quốc tế (Tập đoàn Ford):

Nếu không được miễn thuế nhập khẩu linh kiện trong 5 năm tiếp theo của vòng đời sản phẩm, Công ty không thể đưa ra được đề án kinh doanh để có được phê duyệt của Tập đoàn cho việc nội địa hóa các mẫu xe mới này tại Nhà máy Hải Dương. Mức sản lượng tối thiểu đang được đặt ra tương đối cao, đặc biệt đối với dòng xe chở người dưới 9 chỗ, vô tình loại trừ Ford khỏi việc được hưởng ưu đãi này và ngăn cản Công ty mở rộng kế hoạch nội địa hóa xe du lịch cho Việt Nam. Ford xin kiến nghị xem xét việc gia hạn và giảm ngưỡng sản lượng tối thiểu theo chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho xe ô tô theo Nghị định 57.

H.P (ghi)

Chuyên gia kinh tế PGS. TS Đinh Trọng Thịnh:

Thực tế nhà nước đã có rất nhiều cơ chế chính sách để ưu tiên cho ngành sản xuất ô tô nhưng trong một thời gian rất dài trước đó, ngành này vẫn chưa thể bứt phá phát triển được. Nguyên nhân là do thiếu những đầu tàu để tạo ra nhu cầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Gần đây khi một số doanh nghiệp như Thaco, Vinfast đứng ra sản xuất những chiếc ô tô được thiết kế hoàn chỉnh tại Việt Nam thì ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam mới đang dần dần phát triển.

Trong một khoảng thời gian ngắn trước mắt, sự phát triển của ngành sản xuất ô tô cũng chưa thể bứt phá phát triển mạnh được theo đúng mong muốn của các doanh nghiệp đầu tầu. Và để phát triển được ngành công nghiệp ô tô thì rất cần tiếp tục thực hiện những chính sách ưu tiên cho nhập khẩu linh phụ kiện. Từ đó dần dần phát triển dây chuyền sản xuất ô tô ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc tiếp tục đề xuất thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% từ sau năm 2022 là hết sức cần thiết và phù hợp với tình hình tại Việt Nam.

Tôi cho rằng với ưu đãi chính sách thuế này trước mắt, chúng ta cần phải kéo dài tối thiểu là 5 năm tiếp theo để các doanh nghiệp ngành công nghiệp ô tô có thể sản xuất ổn định được.

Ngoài ra, theo tôi ngoài chính sách tiếp tục thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% cho ngành công nghiệp ô tô thì cũng cần ngành Tài chính và Thuế nên xem xét có thêm các hỗ trợ, ưu đãi khác (không vi phạm cam kết quốc tế) để hỗ trợ việc sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý và Ngân hàng Nhà nước cũng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong vay vốn, tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để đầu tư trong các dự án sản xuất, xây dựng nhà xưởng, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hoặc các ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ô tô.

X.Thảo (ghi)

Với thực tế này, nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sản xuất trong nước khó lòng cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP (từ tháng 11/2017 đến hết năm 2022) và Nghị định 57/2020/NĐ-CP (tháng 5/2020) thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất lắp ráp ô tô. Theo đó, doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện đề ra trong chương trình ưu đãi được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Không chỉ vậy, để hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh thị trường ảm đạm do dịch bệnh Covid, cuối tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 70/NĐ-CP giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12/2020.

Chưa hết giai đoạn 2018-2022 để có con số thống kê cụ thể về số thuế Nhà nước giảm thu do thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%, tuy nhiên chỉ tính riêng từ 28/6 đến 31/12/2020 với chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, ước tính đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Hiệu quả chưa tương xứng

Nhìn thẳng vào thực tế, dù có nhiều chính sách ưu đãi nhưng ngành công nghiệp ô tô còn rất nhiều hạn chế.

Đánh giá từ Bộ Tài chính cho rằng: ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, chuyển động.

Ngành sản xuất lắp ráp ô tô cũng chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự; chưa tạo được sự hợp tác liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Một mục tiêu nữa chưa đạt được như mong muốn đó là gia tăng tỉ lệ NĐH, đặc biệt đối với dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ. Thực tế việc tăng tỉ lệ NĐH mới chỉ đạt được chủ yếu ở các dòng xe bus, xe tải (Thaco bus đạt tỉ lệ NĐH 60%; xe tải đạt 35-40%; xe tải của TMT đạt 22,6%), còn xe du lịch dưới 9 chỗ mức tỉ lệ NĐH còn thấp (trừ Thaco đạt trung bình 25%, một số mẫu đạt 40%, các dòng xe khác đều thấp).

Đặc biệt, mặc dù có sự hỗ trợ bằng chính sách của Nhà nước, song giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Do vậy mục tiêu nâng cao sức cạnh tranh, giảm nhập khẩu chưa đạt được như mong muốn.

Tính đến 15/7, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã lên tới hơn 2 tỷ USD (tăng 107,7% so với cùng kỳ năm trước).

Theo đánh giá mới nhất từ Bộ Công Thương, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là 2 điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt.

Đây vốn là điểm nghẽn tồn tại từ nhiều năm trước, chính vì vậy một trong những điều kiện để được tham gia chương trình ưu đãi là doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện về sản lượng (chung và riêng). Song trên thực tế, điều kiện này đã không thực hiện được như mong muốn.

Tiếp tục trông vào ưu đãi từ chính sách

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là kết thúc giai đoạn 5 năm chương trình ưu đãi thuế (theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP), với những ngổn ngang bất cập, hạn chế, ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhập khẩu (sản phẩm từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm tới là sản phẩm từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Nhiều đề xuất đang và sẽ được đưa ra để hỗ trợ sản xuất trong nước, tuy nhiên chủ yếu vẫn trông vào các ưu đãi về chính sách.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi cho giai đoạn tiếp theo sau 2022.

Đồng tình với đề xuất tiếp tục kéo dài chương trình ưu đãi, ngoài các giải pháp tạo dựng thị trường và phát triển, Bộ Công Thương còn đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, chính sách ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô cơ bản đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giúp thị trường ô tô tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, ông Phong lưu ý, nếu làm không khéo và không đúng, việc ưu đãi thuế này sẽ vi phạm các quy định và thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã cam kết. Vì thế, việc kéo dài chương trình ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô và nới một số điều kiện đối với doanh nghiệp để phù hợp hơn với bối cảnh thực tế, cơ quan soạn thảo luật cần làm hết sức cẩn thận. Phải đưa ra những lập luận chính xác, có cơ sở về tác động của chính sách với doanh nghiệp trong nước cũng như quy định việc thực hiện phải phù hợp với các thông lệ quốc tế. Bởi nếu vi phạm các điều khoản theo quy định tại các thỏa thuận với đối tác quốc tế, Việt Nam có thể bị phản đối, áp trả bằng các biện pháp phòng vệ thương mại khác. Đảng và Nhà nước ta đã yêu cầu phải thể chế hóa pháp luật phù hợp với cam kết hội nhập, nên mọi chính sách ưu đãi cần thận trọng và công bằng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, đại diện Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương khẳng định ủng hộ việc tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế.

Vị đại diện cơ quan này cho biết thêm: Nếu tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi, có ý kiến DN cho rằng, cần điều chỉnh một chút điều kiện để DN có thể tham gia chương trình, ví dụ như xem xét điều chỉnh quy định về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp để DN có thể tham gia chương trình ưu đãi. DN lập luận rằng trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh hiện nay, DN không sản xuất, không bán được hàng, quy định về sản lượng xe tại Nghị định 57/2021/NĐ-CP có thể đang hơi cao. Tuy nhiên, cũng có ý kiến DN cho rằng muốn giữ nguyên quy định về sản lượng xe như hiện tại vì DN vẫn duy trì, đáp ứng được. Vấn đề này hiện vẫn chưa đạt được ý kiến thống nhất, Bộ Công Thương đang lấy thêm ý kiến của DN, hiệp hội.

Gửi đề xuất lên Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho rằng: chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một chương trình ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ô tô. Việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Để hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô (trong đó có Ford Việt Nam) đưa ra được phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn, có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Có thể nói chương trình ưu đãi như một chiếc đòn bẩy góp phần giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước vượt qua khó khăn, nâng cao cạnh tranh với xe nhập khẩu, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô. Việc ban hành các chính sách ưu đãi là cần thiết. Tuy nhiên thực tế cho thấy sau 3 năm được hưởng chính sách ưu đãi vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được, một số doanh nghiệp đã có sự phát triển rõ rệt thì ngành công nghiệp ô tô vẫn còn nhiều điểm yếu, bất cập cần khắc phục, lượng doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tăng tỉ lệ NĐH còn thấp.

Chính vì vậy việc cần làm là cùng với các giải pháp ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô, cần có các điều kiện hợp lý để đạt hiệu quả, mục tiêu đề ra.

Để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0%, các DN phải cam kết đạt sản lượng nhất định. Với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, DN phải đạt tổng sản lượng sản xuất tối thiểu 8.000 xe vào năm 2018 và nâng dần lên 13.500 xe vào 2022. Với mẫu xe riêng, phải đạt sản lượng tối thiểu 3.000 xe vào năm 2018 và 5.000 xe vào 2022. (Nghị định 125/2017/NĐ-CP).

Tính toán của Bộ Công Thương, nếu lượng xe NK 50%, còn 50% sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa 50% thì kim ngạch NK ô tô năm 2025 dự kiến đạt 12 tỷ USD và năm 2030 sẽ tăng lên 21 tỷ USD.

Từ 3 doanh nghiệp đến nay đã có 9 doanh nghiệp sản xuất ô tô có quy mô lớn và đủ năng lực sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình ưu đãi. Số lượng xe sản xuất lắp ráp đã tăng từ 287.586 xe năm 2018 lên 339.515 xe năm 2019 và 323.892 xe năm 2020. Các doanh nghiệp tham gia đầu tư mở rộng sản xuất như Công ty Ford đã tăng vốn đầu tư từ 102 triệu USD lên 184 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất; Honda và Misubishi cũng đầu tư dây chuyền sản xuất mới (vận hành vào quý 2/2020). Thaco đã đầu tư nhà máy mới sản xuất ô tô cao cấp trị giá 4.000 tỷ đồng tại Chu Lai (được cấp giấy Chứng nhận đầu tư mới năm 2021); Thành Công đầu tư thêm một nhà máy tại Ninh Bình với công suất 100.000 xe/năm; Vinfast đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất lắp ráp tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

(Trích Nghị định 57/2020/NĐ-CP)

Nguyễn Hà- Đức Quang - Hương Dịu

Tin liên quan

Tín dụng chính sách tăng 5,6% trong quý 1/2024

Tín dụng chính sách tăng 5,6% trong quý 1/2024

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), tính đến hết tháng 3/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đã tăng trưởng 5,6% so với cuối năm 2023.
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

(HQ Online) - Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô là tính không bền vững của thương mại điện tử nước ta.
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

(HQ Online) - Diễn ra trong 4 ngày (từ 17 đến 20/4/2024) Triển lãm quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp mỏ, và Giao thông (Contech Vietnam 2024) đã thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và khách tham quan. Đây là nơi được đánh giá giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng tiếp cận quy mô thị trường rộng lớn, tiếp cận những công nghệ mới, trang thiết bị hiện đại
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

(HQ Online) - Giám đốc điều hành tập đoàn xe điện Tesla, Elon Musk vừa qua đã công bố một bản ghi nhớ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động của hãng trên toàn cầu. Hiện tại, công ty đang trải qua thời kỳ suy thoái theo chu kỳ.
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

(HQ Online) - Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, lần đầu tiên được hãng tổ chức, dành cho những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

(HQ Online) - Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 4 (1-15/4).
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

(HQ Online) - Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Khách hàng có thể đặt xe từ tháng 4 với mức giá khởi điểm dành cho 750S Coupe tiêu chuẩn là 19,999 tỷ đồng và phiên bản 750S Spider là 21,699 tỷ đồng. Tuy nhiên khách hàng sẽ phải chờ khoảng 9 tháng để được bàn giao xe kể từ thời điểm đặt hàng.
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

(HQ Online) - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X. Là mẫu MPV được phát triển trên nền tảng chiếc Stargazer, Stargazer X được Hyundai Motor nghiên cứu và phát triển theo phong cách SUV, trang bị tiện nghi cùng sức mạnh động cơ và sự an toàn tối đa với mức giá từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT)
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng 1-3 vừa qua, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái; như vậy tổng số cột sạc đến cuối tháng 3 tăng 59,4%.
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

(HQ Online) - Trong 2 ngày 13 và 14/4, công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru (Nhật Bản), tổ chức chương trình lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru SATD – phiên bản “off-road” với hàng loạt bài thử hoàn toàn mới.
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

(HQ Online) - Ra mắt nền tảng thương mại điện tử, Dịch vụ lưu động, ứng dụng FordPass, Đặt lịch dịch vụ trực tuyến, Chuyên gia tư vấn sản phẩm, Khám phá chiếc xe Ford của bạn… là hàng loạt dịch vụ mới đang được Ford Việt Nam tích cực triển khai nhằm đem đến những trải nghiệm mới mẻ tiện dụng nhất cho khách
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

(HQ Online) - Ford Việt Nam vừa giới thiệu hai phiên bản sản phẩm mới nhất Everest Platinum và Ranger Stormtrak với những cải tiến về thiết kế, trang bị tiện nghi và công nghệ để hướng đến nhóm khách hàng cao cấp.
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ

Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ

Việc triển khai các phương tiện tự lái ở Mỹ vẫn đang đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn do cả cơ quan quản lý và công chúng đều lo ngại về mức độ an toàn.
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm

Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm

(HQ Online) - Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3 tăng mạnh so với tháng trước, nhưng tính chung cả quý 1 vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”

Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”

Các giám đốc ngành ôtô, cảng biển cho rằng tình trạng ứ đọng xe điện Trung Quốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu khi một số công ty đặt chỗ tại cảng, song không vận chuyển xe đến nơi khác.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Để đáp ứng điều kiện giảm giá, tại hồ sơ, hợp đồng mua bán, thỏa thuận giảm giá phải thể hiện lý do giảm giá.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 141,73 tỷ USD, tăng 12,8% (tương ứng tăng 16,03 tỷ USD).
Quảng Trị: Thu giữ 23,5 tấn đường, 4.000 chai bia nhập lậu

Quảng Trị: Thu giữ 23,5 tấn đường, 4.000 chai bia nhập lậu

Cục QLTT Quảng Trị đã trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền 331 triệu đồng.
Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, bị xử phạt trên 170 triệu đồng

Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, bị xử phạt trên 170 triệu đồng

Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hai hộ kinh doanh tổng số tiền 173,61 triệu đồng.
Tín dụng chính sách tăng 5,6% trong quý 1/2024

Tín dụng chính sách tăng 5,6% trong quý 1/2024

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), tính đến hết tháng 3/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đã tăng trưởng 5,6% so với cuối năm 2023.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Mặt trái của việc phát triển ổ ạt điện mặt trời mái nhà

Mặt trái của việc phát triển ổ ạt điện mặt trời mái nhà

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn ...
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong 4 ngày của dịp lễ, đơn vị đã làm ...
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội

Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1941, quê Bến Tre) cùng ...
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Theo số liệu tính toán, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94 nghìn lượt khách và 538 lượt chuyến bay ...
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Trong Lịch sử quân sự thế giới, phần lớn các cuộc chiến tranh đều được kết thúc bằng những trận ...
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt ...
Hải quan Bình Dương: Thông quan gần 1.400 tờ khai hàng hóa XNK trong dịp lễ

Hải quan Bình Dương: Thông quan gần 1.400 tờ khai hàng hóa XNK trong dịp lễ

Trong 5 ngày nghỉ Lễ dịp 30/4 và 1/5 năm nay (từ 27/4-1/5), Cục Hải quan Bình Dương đảm bảo ...
Hải quan Tà Lùng tuyên truyền pháp luật đến nhân dân vùng biên

Hải quan Tà Lùng tuyên truyền pháp luật đến nhân dân vùng biên

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng đã triển khai, tuyên truyền, vận động thực hiện về ...
Thông quan gần 1.700 lô hàng xuất khẩu trong 5 ngày nghỉ lễ

Thông quan gần 1.700 lô hàng xuất khẩu trong 5 ngày nghỉ lễ

Gần 1.700 lô hàng xuất khẩu đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 ...
Hải quan Hà Nội rút ngắn thời gian thông quan cho doanh nghiệp

Hải quan Hà Nội rút ngắn thời gian thông quan cho doanh nghiệp

Tại Cục Hải quan Hà Nội, tỷ lệ tờ khai luồng Xanh tăng, luồng Vàng và Đỏ giảm; thời gian ...
Hải quan tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

Hải quan tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ giải quyết ...
Hải quan cửa khẩu Lào Cai: 5 ngày lễ kim ngạch xuất khẩu đạt gần 39 triệu USD

Hải quan cửa khẩu Lào Cai: 5 ngày lễ kim ngạch xuất khẩu đạt gần 39 triệu USD

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, dịp nghỉ Lễ năm nay hoạt động xuất nhập khẩu diễn ...
Quảng Trị: Thu giữ 23,5 tấn đường, 4.000 chai bia nhập lậu

Quảng Trị: Thu giữ 23,5 tấn đường, 4.000 chai bia nhập lậu

Cục QLTT Quảng Trị đã trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ...
Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, bị xử phạt trên 170 triệu đồng

Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, bị xử phạt trên 170 triệu đồng

Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm ...
Tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu vàng

Tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu vàng

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra ...
Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

Cơ quan điều tra xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây đưa vào sử dụng trong ...
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái ...
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

4 cơ sở kinh doanh trên 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu đã bị xử ...
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 141,73 tỷ USD, tăng 12,8% (tương ứng tăng 16,03 ...
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay

Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay

Giá lúa gạo tăng mạnh cùng với gánh nặng lãi vay đã khiến Lộc Trời gánh khoản lỗ lớn hơn ...
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%

Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 vừa được Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) công ...
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT

VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT

VPBank đang muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT, nâng tỷ trọng đóng góp của các ...
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại

4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 86,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ...
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt

Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt

Từ 3/6/2024, các DN logistics, chuyển phát nhanh, giao nhận vận tải đường biển, đường hàng không, đường sắt… liên ...
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Để đáp ứng điều kiện giảm giá, tại hồ sơ, hợp đồng mua bán, thỏa thuận giảm giá phải thể ...
Từ 8/6/2024, bãi bỏ toàn bộ hướng dẫn thuế GTGT tại Thông tư 83/2014/TT-BTC

Từ 8/6/2024, bãi bỏ toàn bộ hướng dẫn thuế GTGT tại Thông tư 83/2014/TT-BTC

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 25/2024/TT-BTC về việc bãi bỏ Thông tư 83/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế ...
Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh

Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh

Việc chuyển đổi xanh, đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững là xu thế tất yếu, nhưng ...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của ...
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện ...
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đang có nhiều quy định chưa rõ ràng, ...
Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại và cho biết những dấu hiệu đáng thất ...
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 13,8% trong tháng Tư và đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất ...
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo nghiên cứu của Mỹ, mức tăng trưởng 5,3% của kinh tế Trung Quốc trong quý 1 năm nay là ...
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Thâm hụt ngân sách quy mô lớn của Mỹ sẽ làm gia tăng lạm phát và có thể tạo rủi ...
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu ...
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Một số thị trường bất động sản ở châu Á đã ghi nhận sự giảm sút mạnh về giá cũng ...
Phiên bản di động