Phá hoại thương hiệu cà phê Việt Nam
Ngay tại địa bàn nổi tiếng không chỉ trên cả nước mà cả thế giới về cà phê mà lại có hành vi chế biến, sản xuất các sản phẩm cà phê bằng các nguyên liệu rất độc hại cho con người. Cả cơ quan, bộ ngành cũng như giới luật sư đều phẫn nộ trước hành vi này. Thậm chí, có vị luật sư còn nhấn mạnh: Hành vi vô nhân tính của chủ cơ sở đã “gián tiếp giết người hàng loạt”.
Thực tế, vấn nạn cà phê bẩn đã hoành hành ở Việt Nam từ lâu. Những năm gần đây, thi thoảng cơ quan chức năng lại “khui” ra vụ việc ở nơi này, nơi kia sản xuất cà phê bẩn. Câu chuyện điển hình thường thấy là nhiều cơ sở dùng ngô và đậu nành tẩm ướp hóa chất, sau đó rang, xay khét đen trong điều kiện sản xuất bẩn thỉu, dơ dáy. Đáng chú ý, cà phê sau đó đều được gắn mác là cà phê nguyên chất, cà phê hảo hạng…
Năm 2017, XK cà phê góp vào tổng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản 3,2 tỷ USD. Bước sang quý đầu năm nay, dù tổng giá trị XK có sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, song con số cũng xấp xỉ 1 tỷ USD. XK cà phê có lúc trồi lúc sụt nhưng phải khẳng định, đây đã, đang và vẫn sẽ còn là một trong những mặt hàng nông sản XK quan trọng của Việt Nam. Chính một vị Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng từng khẳng định: Cà phê được coi là cây trồng chủ lực, có nhiều chính sách, cơ chế để phát triển vùng trồng, khuyến khích DN đầu tư theo chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng. Trên thực tế, đến nay cà phê Việt Nam đã có vị thế và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Theo tìm hiểu của phóng viên, để ổn định giá thị trường nông sản, trong năm nay, Bộ Công Thương sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu cà phê trong chiến lược xây dựng thương hiệu thực phẩm nói chung.
Trong bối cảnh nêu trên có thể thấy, những câu chuyện, vụ việc cà phê bẩn bị phát hiện liên tục, ngày càng nguy hiểm hơn mà chưa thể giải quyết dứt điểm không chỉ dấy lên nỗi lo ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng trong nước mà còn tác động xấu tới XK. Những vụ việc này sẽ tạo ra tâm lý chung là lo ngại, ác cảm đối với sản phẩm về cà phê Việt Nam. Vụ việc như cà phê trộn lõi pin dù chỉ là cá biệt trên thị trường, là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng, thương hiệu cà phê Việt Nam. Đó không chỉ là hành động đầu độc người tiêu dùng mà đó còn là hành động phá hoại thị trường cà phê.
Để bảo vệ người tiêu dùng nội địa cũng như để những nỗ lực xây dựng, quảng bá thương hiệu ngành hàng cà phê không “đổ xuống sông xuống biển”, có lẽ đã đến lúc cần có những trừng phạt mạnh mẽ, nghiêm khắc hơn trong “cuộc chiến” xóa sổ cà phê bẩn.
Tin liên quan
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á
15:53 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6
13:07 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng
08:33 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
08:18 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngộ độc thực phẩm
07:38 | 10/05/2024 Người quan sát
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc
19:20 | 09/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III giảm mạnh 1.411 đồng/lít
15:02 | 09/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
PCI 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu, TPHCM đứng yên, Hà Nội giảm 8 bậc
14:12 | 09/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giảm hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản
13:50 | 09/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID
13:42 | 08/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa
08:11 | 08/05/2024 Người quan sát
Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động
07:50 | 08/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục
13:13 | 07/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI
Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Tăng cường chức năng cảnh báo trong quản lý hóa đơn điện tử
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan