Ô tô nhập khẩu “nhỏ giọt”, số thu của Hải quan Cao Bằng giảm mạnh
Hải quan Cao Bằng thu ngân sách 301 tỷ đồng, giảm 76% Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5 155 doanh nghiệp làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng |
Hàng hóa tại Địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của Công ty TNHH thương mại vận tải Phú Anh ở khu vực cửa khẩu Tà Lùng hiện chủ yếu là nông sản. Ảnh: T.Bình |
Các nguồn thu chính giảm mạnh
Tháng 5, số thu ngân sách của Cục Hải quan Cao Bằng chỉ đạt 35,15 tỷ đồng, giảm tới 54% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, số thu ngân sách của đơn vị được 301,7 tỷ đồng chỉ đạt 28% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (1.070 tỷ đồng), đạt 25% chỉ tiêu UBND tỉnh Cao Bằng giao (1.225 tỷ đồng), giảm 76% so với cùng kỳ năm 2022. Một trong những nguyên nhân chính khiến số thu của Hải quan Cao Bằng có chiều hướng giảm sâu do mặt hàng ô tô tải nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh.
Trung tuần tháng 5/2023, phóng viên Tạp chí Hải quan có mặt tại khu vực cửa khẩu Tà Lùng (huyện Quảng Hòa, Cao Bằng) - địa bàn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc duy nhất tại Cao Bằng và Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng cũng là đơn vị đóng góp số thu ngân sách lớn nhất của Cục Hải quan Cao Bằng. Nhưng tại thời điểm chúng tôi có mặt, không có chiếc xe nào được làm thủ tục. Cạnh cửa khẩu là Địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của Công ty TNHH thương mại vận tải Phú Anh, vốn là địa điểm tập kết ô tô nhập khẩu, nhưng thời điểm đó trong bãi cũng vắng bóng xe, khác hẳn với hình ảnh ăm ắp xe vào tháng 7/2022 khi chúng tôi có mặt tại đây.
Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Đội Nghiệp vụ (Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng) cho biết, lượng ô tô nhập khẩu tại Chi cục giảm mạnh trong tháng 5 do hai nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất, sau khi Trung Quốc khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh ở khu vực biên giới phía Bắc, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có chiều hướng chuyển về làm thủ tục tại địa bàn truyền thống là Lạng Sơn. Thứ hai, có thể do tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hóa nên chưa có nhu cầu nhập khẩu. Qua tìm hiểu, phía Trung Quốc vẫn đang có một lượng xe nhất định được tập kết ở khu vực cửa khẩu, nhưng doanh nghiệp chưa làm thủ tục để nhập khẩu.
Tháng 5, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục chỉ đạt 53 xe, kim ngạch hơn 1,9 triệu USD, giảm tới 79% về lượng và giảm 39% về kim ngạch so với tháng 4/2023.
“Hiện nay, bình quân mỗi ngày Chi cục giải quyết thủ tục cho khoảng hơn 20 tờ khai xuất nhập khẩu, nhưng chủ yếu là hàng nông sản xuất khẩu có thuế suất 0% nên số thu không đáng kể”, lãnh đạo Đội Nghiệp vụ, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng chia sẻ thêm.
Do ảnh hưởng từ ô tô nhập khẩu nên số thu trong tháng 5 của Chi cục chỉ đạt 22 tỷ đồng, giảm 61% so với bình quân của 4 tháng trước đó (bình quân 4 tháng đầu năm đạt 56,75 tỷ đồng/tháng). Tính chung 5 tháng đầu năm, số thu của Chi cục chỉ đạt 249 tỷ đồng, giảm tới 83,97% so với cùng kỳ năm ngoái, mới đạt 28,31% chỉ tiêu cả năm do Bộ Tài chính giao (chỉ tiêu cả năm 879,8 tỷ đồng).
Tại đơn vị có số thu lớn thứ hai của Cục Hải quan Cao Bằng là Chi cục Hải quan cửa khẩu Trà Lĩnh, tình hình thu ngân sách cũng đối mặt nhiều khó khăn. 5 tháng đầu năm, số thu của Chi cục mới đạt hơn 42,3 tỷ đồng, giảm 35,83% so với cùng kỳ năm ngoái và mới đạt 26,8% chỉ tiêu cả năm do Bộ Tài chính giáo (chỉ tiêu cả năm 158 tỷ đồng).
Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Trà Lĩnh cho biết, năm ngoái số thu của đơn vị chủ yếu từ 4 nhóm hàng chính là vải, than nhập khẩu và chì, thiếc xuất khẩu, trong đó vải đóng góp số thu lớn nhất khoảng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2023, mặt hàng vải giảm mạnh, 3 nhóm hàng còn lại gần như không phát sinh.
Hiện nay, bình quân mỗi ngày Chi cục giải quyết thủ tục khoảng 20 tờ khai, nhưng chủ yếu là hàng nông sản xuất khẩu nên số thuế phát sinh không nhiều.
Là hai đơn vị đóng góp số thu lớn nhất nên việc giảm thu ở Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng và Chi cục Hải quan cửa khẩu Trà Lĩnh tất yếu kéo giảm số thu chung của toàn Cục trong những tháng vừa qua.
Nỗ lực thực hiện các giải pháp tăng thu
Thực tế khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm 2023 đã được lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng sớm dự liệu. Trong một lần trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan vào tháng 4/2023, Cục trưởng Lê Viết Phong chia sẻ, do quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn còn thấp và chưa ổn định, đặc biệt là mặt hàng có số thu lớn nhất là ô tô nhập khẩu không phải là mặt hàng truyền thống nên để duy trì được sự ổn định về thu ngân sách là thách thức không hề nhỏ.
Ngoài ra, trên địa bàn Cao Bằng nhiều cửa khẩu phụ như Bí Hà, Lý Vạn, Pò Peo vẫn chưa có hoạt động giao thương trở lại cũng tác động tới việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Hải quan Cao Bằng.
Trước những khó khăn nêu trên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách và các mục tiêu chung của năm 2023, Cục Hải quan Cao Bằng đang nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại để giúp tăng thu ngân sách, chú trọng công tác thu hồi nợ thuế. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại để chống thất thu.
Trong đó, Cục tập trung triển khai có hiệu quả các văn bản quản lý nhà nước về hải quan, pháp luật về thuế; chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp thu ngân sách và thu hồi nợ thuế trong năm 2023; thực hiện công tác quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh đúng chế độ chính sách; phối hợp thực hiện tốt đề án nộp thuế điện tử 24/7…
Tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm, gian lận thương mại của các tổ chức, cá nhân; nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro và công tác kiểm tra sau thông quan; cập nhật kịp thời kết quả thực hiện vào các hệ thống quản lý rủi ro theo quy định; đẩy mạnh và triển khai đầy đủ các chỉ đạo về công tác chống buôn lậu...
Tin liên quan
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Hải Phòng tăng mạnh
14:10 | 06/11/2024 Hải quan
Ngành Tài chính vượt thu 4 năm nhờ thay đổi toàn diện phương thức thu
16:09 | 05/11/2024 Tài chính
Hải quan Quảng Trị: Thu từ than đá nhập khẩu giảm mạnh
08:29 | 08/11/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
20:27 | 07/11/2024 Hải quan
Tổng cục Hải quan lấy ý kiến về Đề án Cửa khẩu số
21:47 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Hòn Gai về đích sớm nhiều chỉ tiêu năm 2024
09:15 | 06/11/2024 Hải quan
Nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu trước tác động từ FTA
08:21 | 06/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan đặt mục tiêu chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015
14:00 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK