Nút thắt tín dụng cho hàng không
Ảnh minh họa: ST |
Trong Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa được Chính phủ ban hành, một trong những nội dung đáng lưu ý là Chính phủ đề nghị Ngân hàng Nhà nước, ngay trong tháng 9/2021, phải chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định các cơ chế về hỗ trợ tín dụng giúp các hãng hàng không giải quyết thanh khoản, đảm bảo nguồn lực để duy trì và phát triển.
Theo Hiệp hội Hàng không Việt Nam, năm 2021, doanh thu của các hãng hàng không đã giảm tới 50%. Nhưng sang năm 2021, tình hình càng “bết bát” hơn khi vận chuyển khách quốc tế giảm tới 98%, doanh thu sụt giảm nhưng các hãng hàng không vẫn phải chi hơn 100 tỷ đồng/ngày tiền thuê và bảo dưỡng máy bay, trả lương nhân viên… Do đó, nợ quá hạn và nợ đến hạn phải trả của các hãng bay đã lên tới gần 40.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines đã âm vốn chủ sở hữu.
Vì thế, yêu cầu xem xét cơ chế hỗ trợ tín dụng mà Chính phủ đưa ra được các doanh nghiệp hàng không rất chờ mong. Được biết, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã đề xuất dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất 4%/năm, thời hạn từ 3-5 năm.
Nhưng thực tế trong bối cảnh hiện nay cho thấy, lãi suất không phải là vấn đề lớn, ngân hàng cũng không thiếu nguồn lực cho vay, mà các ngân hàng bị “trói buộc” bởi quy định về hạn mức tăng trưởng tín dụng, tài sản và phương án kinh doanh đảm bảo việc trả nợ… Vì vậy, việc hỗ trợ này cần một cấp cao hơn là Chính phủ và Quốc hội “bật đèn xanh” để tháo gỡ, ban hành thành cơ chế tín dụng để ngân hàng và các hãng hàng không thỏa thuận với nhau về điều kiện vay vốn.
Tuy nhiên, “mở cửa” cơ chế tín dụng cho các hãng hàng không cũng đặt ra nhiều lo ngại về sức ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng trong bối cảnh doanh nghiệp nào cũng khó khăn, nguy cơ nợ xấu rình rập. Theo dự báo, nhiều khả năng, đến cuối năm sau hoặc đầu năm 2023, ngành hàng không mới có thể hồi phục. Nên để tạo cơ sở cho các phương án giải cứu bằng tín dụng, các doanh nghiệp hàng không phải đưa ra phương án phục hồi và cam kết cụ thể để chứng minh mình xứng đáng được hỗ trợ.
Tin liên quan
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
20:27 | 28/04/2024 Tài chính
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Làm gì để Việt Nam phát triển kinh tế sáng tạo?
19:32 | 01/05/2024 Kinh tế
Giá nhập khẩu giảm, gas trong nước giảm giá tháng thứ 2 liên tiếp
10:43 | 01/05/2024 Kinh tế
Sức bật mới cho Thành phố Hồ Chí Minh từ phát triển xanh
08:11 | 01/05/2024 Kinh tế
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
17:24 | 30/04/2024 Kinh tế
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
19:15 | 29/04/2024 Kinh tế
4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2%
19:06 | 29/04/2024 Kinh tế
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?
11:16 | 29/04/2024 Kinh tế
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo năm nay
11:04 | 29/04/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
18:28 | 28/04/2024 Kinh tế
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
06:01 | 28/04/2024 Kinh tế
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
10:45 | 27/04/2024 Kinh tế
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
10:38 | 27/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Làm gì để Việt Nam phát triển kinh tế sáng tạo?
Mặt trái của việc phát triển ổ ạt điện mặt trời mái nhà
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
Hải quan Hà Tĩnh: Thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương tăng mạnh
Kiến nghị chuyển đổi một chi cục tại Đồng Nai sang mô hình hải quan cửa khẩu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics