Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
Ngành vận tải xe tải Việt Nam trong bối cảnh phát triển logistics châu Á Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu "vẫn vững" trong năm 2024 Gỡ nút thắt để ngành Hàng hải phát triển bền vững |
ECNA bao gồm các điểm huyết mạch như eo biển Malacca, Bab el-Mandeb và Gibraltar cũng như các kênh đào Suez và Panama. Gần 58% khối lượng hàng hóa của toàn cầu đi qua ECNA, cho thấy tầm quan trọng của hành lang này trong vận tải biển.
Tuyến đường qua Biển Đỏ là tuyến vận tải biển ngắn nhất từ châu Á đến châu Âu. Tuyến vận tải này chiếm gần 15% lưu lượng vận tải quốc tế, lên tới 1.000 tỷ USD/năm, 33% lưu lượng container toàn cầu với 1.500 tàu thương mại hàng tháng, 10% nguồn cung dầu toàn cầu với 8,8 triệu thùng mỗi ngày và 8% nguồn cung khí đốt toàn cầu. Tuyến vận tải này cũng rất quan trọng đối với các lĩnh vực sản xuất tức thời (JIT) như sản xuất ô tô, hóa chất, công nghiệp bán dẫn và hơn hết là chính ngành vận tải biển.
Tuy nhiên, khi xung đột Israel-Hamas mở rộng ra tới eo biển Bab el-Mandeb và kênh đào Suez, Biển Đỏ được cũng trở thành một nút thắt khác, cùng với eo biển Gibraltar và kênh đào Panama của hành lang hàng hải thiết yếu này. Từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024, lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công hơn 44 tàu đi qua Biển Đỏ. Điều này khiến Mỹ thành lập liên minh hải quân đa quốc gia để ứng phó với các đợt tấn công của lực lượng Houthi vào tuyến hàng hải quan trọng này.
Các hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh cũng như của lực lượng Houthi đã khiến số tàu thương mại đi qua Biển Đỏ từ 50 tàu mỗi ngày vào tháng 11/2023 xuống chỉ còn 8 tàu mỗi ngày vào tháng 2/2024. Căng thẳng trên Biển Đỏ xảy ra khi ngành sản xuất toàn cầu chứng kiến mức tăng 12% trong quý 3 tài khóa 2023, làm tăng nhu cầu về container, tàu chở hàng và tàu container. Kể từ tháng 12/2023, các tàu container đã đi qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Âu, một tuyến đường dài hơn 4.575 hải lý (tăng 29%) với thời gian kéo dài 12-14 ngày để đến các điểm ở Bắc Đại Tây Dương và châu Âu. Ngoài ra, phí bảo hiểm đã tăng vọt lên 2% tổng giá trị lô hàng (từ 0,5%), chi phí nhiên liệu tăng lên 2 triệu USD mỗi chuyến. Đơn cử như tổng chi phí cho một chuyến đi khứ hồi từ Trung Quốc đến Hà Lan đã tăng trung bình 250%.
Khả năng phục hồi của ngành vận tải biển toàn cầu và tình trạng dư thừa công suất vận chuyển đã làm giảm tác động cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tác động lâu dài có thể không chỉ là lạm phát toàn cầu tăng mà còn là tác động lâu dài đến các ngành JIT. Sự gián đoạn đột ngột đối với chuỗi giá trị quan trọng buộc nhiều công ty phải tạm dừng dây chuyền sản xuất và lắp ráp hoặc tạm thời đóng cửa các nhà máy. Ngoài ra, lĩnh vực hóa chất của châu Âu và lĩnh vực sản xuất của các nền kinh tế như Vương quốc Anh và Đức đang ghi nhận sản lượng giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng.
Việc khôi phục lại tuyến vận tải hàng hải qua Biển Đỏ đang nổi lên như một thách thức đối với các quốc gia thương mại lớn như Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Hà Lan. Những tác động cho thấy cần giảm sự phụ thuộc quá mức vào những tuyến vận tải đơn lẻ, xây dựng kho dự trữ đệm và tìm kiếm các nguồn cung thay thế để giảm thiểu rủi ro và xây dựng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.
Tin liên quan
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6
13:07 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bình Dương: Mảnh đất “màu mỡ” cho các doanh nghiệp logistics
14:09 | 16/04/2024 Kinh tế
ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực
14:32 | 13/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá
10:19 | 13/05/2024 Nhìn ra thế giới
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI
10:06 | 11/05/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á
14:47 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024
08:33 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc
13:59 | 09/05/2024 Hải quan thế giới
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Sự chia rẽ trong nước Mỹ
09:00 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển
08:00 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động
07:53 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức
07:52 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa
14:37 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 39 phát hành ngày 14/5/2024
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan