Facebook Twitter youtube Tiktok

Nỗ lực chống hàng giả, hàng nhái nhập khẩu của Hải quan Hoa Kỳ (CBP)

(HQ Online) - Hàng giả, hàng nhái nhập khẩu luôn là vấn đề nhức nhối của nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có mức tiêu dùng cao như Hoa Kỳ và các nước Châu âu. Việc chống hàng gỉa, hàng nhái nhập khẩu là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan Hải quan. Hàng giả là hàng kém chất lượng và làm ảnh hưởng đến an toàn của người tiêu dùng và xã hội nên Hải quan Hoa Kỳ rất coi trọng nhiệm vụ này.
CBP và WBO đưa ra Tuyên bố chung về tăng cường bảo mật chuỗi cung ứng
CBP và NICB hợp tác đấu tranh chống các tổ chức tội phạm buôn lậu
Hàng giả bị CBP tịch thu tại cảng Los Angeles ngày 9/11/2012, (ảnh: CBP).
Hàng giả bị CBP tịch thu tại cảng Los Angeles ngày 9/11/2012, (ảnh: CBP).

Hàng giả, hàng nhái nhập khẩu luôn là vấn đề nhức nhối của nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có mức tiêu dùng cao như Hoa Kỳ và các nước châu âu. Việc chống hàng giả, hàng nhái nhập khẩu là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan Hải quan. Hàng giả là hàng kém chất lượng và làm ảnh hưởng đến an toàn của người tiêu dùng và xã hội nên Hải quan Hoa Kỳ rất coi trọng nhiệm vụ này.

Như chúng ta đã biết, buôn bán hàng giả và hàng nhái đe dọa nền kinh tế, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và trong một số trường hợp là an ninh quốc gia cũng như sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Vì vậy, hầu hết các cơ quan Hải quan các nước, nhất là Hải quan Hoa Kỳ, ngoài hệ thống pháp luật chặt chẽ, họ đã và đang dành các nguồn lực thực thi pháp luật đáng kể để triển khai ngăn chặn và đẩy lùi hàng giả ra khỏi chuỗi cung ứng của quốc gia này.

Đặc biệt trong hai năm nay, do đại dịch Covid toàn cầu, khủng hoảng chuỗi cung ứng và thói quen mua sắm thay đổi, hàng triệu người tiêu dùng đang mua trực tuyến các nhu yếu phẩm và nhất là quà tặng trong các kỳ nghỉ. Những kẻ xấu khai thác các hoạt động thương mại điện tử bằng cách bán hàng giả và hàng không đảm bảo chất lượng thông qua các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong mùa lễ hội. Người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam cũng không thoát khỏi tình trạng này.

Theo thông báo của CBP phát hành tháng 11/2021, các sản phẩm giả gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hơn 500 tỷ USD mỗi năm. CBP cũng cho biết trong năm tài chính 2020, cơ quan này đã bắt giữ hơn 26.000 lô hàng có chứa hàng giả trị giá 1,3 tỷ USD nếu chúng được nhập khẩu trót lọt và bán như hàng thật. Phần lớn hàng giả là nữ trang, nước hoa, quần áo, và các mặt hàng tiêu dùng khác…

Tác hại của hàng giả, hàng nhái đến nền kinh tế và người dân Hoa Kỳ rất lớn. Hàng giả là vấn đề nhức nhối cả năm nay, nhưng nhu cầu về quà tặng, sản phẩm gia dụng, dụng cụ học tập ảo và thậm chí cả sản phẩm sức khỏe ngày càng tăng đồng nghĩa với việc kỳ nghỉ lễ là thời điểm đặc biệt bận rộn đối với những kẻ gian đang tìm cách kiếm lời bằng cách bán hàng giả, hàng nhái vào Hoa Kỳ.

Vừa mới đây, CBP cho biết, ngày 9/11/2021 tại Cảng biển Los Angeles, lực lượng hải quan phát hiện 1 container chứa có 13. 586 mặt hàng giả là túi xách, áo sơ mi và quần hàng hiệu mang logo giả mạo bao gồm Gucci và Louis Vuitton… Lô hàng giả này đã được vận chuyển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ nếu trót lọt sẽ có giá bán lẻ ước tính lên đến gần 30,5 triệu USD.

Hải quan Hoa Kỳ cho biết rằng hàng giả đã từng được bán ở các cửa hàng ngầm và trên các trang web bất hợp pháp. Ngoài những tiện lợi, tích cực thì sự trỗi dậy của thương mại điện tử cũng đã cung cấp nơi ẩn náu cho bọn tội phạm, những kẻ hiện có thể ẩn mình đằng sau những danh sách có vẻ hợp pháp trên các trang web nổi tiếng. Việc bán hàng giả sẽ tạo ra rất nhiều lợi nhuận bất hợp pháp cho những kẻ buôn lậu và buôn người, chúng sẽ tái đầu tư số tiền thu được từ việc bán hàng giả vào các doanh nghiệp tội phạm.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử. Năm vừa qua, hãng thương mại điện tử nổi tiếng Amazon đã phải tiêu huỷ hơn hai triệu mặt hàng giả do bên thứ 3 cung cấp để Amazon bán trên nền tảng của mình. Amazon cho biết trong báo cáo của mình rằng đại dịch Covid khiến nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hơn nên đã gia tăng cung cấp sản phẩm giả mạo của "những kẻ xấu". Amazon cho biết họ đã chặn hơn 10 tỷ danh sách hàng hoá bị nghi ngờ là xấu trước khi chúng được đưa lên trên trang web.

Để cảnh báo người tiêu dùng, CBP đã đưa các thông tin để người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng giả, hàng nhái so sánh với hàng chính hãng. Chẳng hạn như: Quần áo, giày dép và túi xách giả thường có chất lượng kém hơn và có thể có đường khâu kém hoặc không đồng đều, vải mỏng manh và biểu trưng có kích thước hoặc thiết kế không phù hợp. Nhãn bị bong tróc, mực in kém chất lượng hoặc lỗi in trên bao bì cũng là những dấu hiệu cho thấy sản phẩm có thể không hợp pháp.

Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ đã cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác với hàng giả, hàng nhái đã có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng cùng với sự gia tăng của các trang thương mại điện tử.

Để ngăn chặn việc nhập khẩu hàng hóa bất hợp pháp và bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ, CBP đã phát triển một phương pháp thực thi chủ động, tích cực và năng động đối với việc thực thi Quyền sở hữu trí tuệ (IPRs) tại biên giới.

Tôn chỉ của CBP là bảo vệ thương mại trung thực và các doanh nghiệp chân chính để chống lại hành vi nhập khẩu hàng giả lừa gạt người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Để giúp thêm thông tin về những rủi ro liên quan đến việc mua hàng giả, CBP đã lập trang web phân biệt hàng giả và khuyến nghị người tiêu dùng hãy truy cập trang web này của CBP và đọc các Hướng dẫn nhận thức về thương mại điện tử của CBP. Các kỹ năng bổ sung cũng được cung cấp để bảo vệ người tiêu dùng và gia đình họ tránh khỏi việc mua phải hàng giả. Bên cạnh đó, CBP cũng hướng dẫn Chủ sở hữu quyền nếu muốn bảo vệ thương hiệu của mình khỏi hàng nhập khẩu vi phạm thì phải lưu lại thương hiệu và bản quyền của họ với CBP tại trang web của CBP.

Ngoài ra, để người tiêu dùng có thể tố cáo hay doanh nghiệp muốn bảo về thương hiệu hàng hoá của mình thì có thể báo cáo các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nghi ngờ gian lận hoặc hoạt động thương mại bất hợp pháp bằng cách liên hệ với CBP thông qua Hệ thống Báo cáo Vi phạm Thương mại Trực tuyến hoặc bằng cách gọi đến số điện thoại cảnh báo. Các vi phạm cũng có thể được báo cáo cho Trung tâm Điều phối quyền sở hữu trí tuệ quốc gia thông qua trang web hay điện thoại trực tiếp.

Ở tại các cửa khẩu lớn như cảng Long Beach, CBP có lập phòng trưng bày hàng giả, hàng nhái bị tịch thu để phục vụ công tác huấn luyện và giúp người tiêu dùng tham quan để có thể phân biệt trực quan hàng giả. Tại đây có phòng trưng bày rộng chừng 300 m2 trưng bày tất cả các mặt hàng từ đồ chơi trẻ em, tân dược cho đến gậy đánh Golf và các túi xách hàng hiệu xa xỉ nhưng đều là hàng giả.

Việc phối hợp với cơ quan bảo vệ nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cũng được Hải quan Hoa Kỳ đề cao. Họ thường phối hợp tổ chức các hội thảo về công tác chống hàng giả và giới thiệu cũng như chia sẻ kinh nghiệm, thành quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái xâm nhập vào Hoa Kỳ.

Mới đây, CBP khuyến nghị người mua hàng nên mua trực tiếp từ chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc nhà bán lẻ được ủy quyền, đồng thời đọc các bài đánh giá và kiểm tra số điện thoại xem có hoạt động trước khi mua hàng trực tuyến.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) là cơ quan biên giới thống nhất trong Bộ An ninh Nội địa chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát và bảo vệ toàn diện biên giới của quốc gia. Việc phối hợp giữa hải quan, cơ quan nhập cư, an ninh biên giới và bảo vệ nông nghiệp tại và giữa các cảng nhập khẩu đã nâng cao hiệu quả chống nhập khẩu hàng gỉa, hàng nhái vào Hoa Kỳ.

Trần Thoang

Tin liên quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Nỗ lực cung ứng 1 tỷ USD nguyên liệu và mỹ phẩm thay thế hàng nhập khẩu

Nỗ lực cung ứng 1 tỷ USD nguyên liệu và mỹ phẩm thay thế hàng nhập khẩu

(HQ Online) - Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hương liệu - Tinh dầu - Mỹ phẩm Việt Nam (VOCA) chia sẻ với Tạp chí Hải quan những hạn chế trong việc khác thác các nguồn nguyên liệu quý dùng cho sản xuất mỹ phẩm của Việt Nam cùng những hoạt động đang được triển khai để phát triển ngành kinh tế nhiều tiềm năng này.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Nhà chức trách đã chặn đứng vụ buôn lậu 146kg kim loại quý ước tính trị giá hơn 1 triệu USD được giấu trong 2 máy nén khí và được gửi bằng đường hàng không từ Hong Kong đến Nhật Bản.
Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

(HQ Online) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) vừa thu giữ hơn 1,5 tấn cocaine tại trạm kiểm tra hàng hóa tại cảng thuộc thành phố Halifax, Nova Scotia (Canada), với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 194 triệu đô la Canada.
Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc) vừa phát hiện một vụ vận chuyển ma túy tinh vi liên quan đến hành khách nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Hồng Kông. Số ma túy thu giữ nặng khoảng 1,5 kg, nghi ngờ là cocaine lỏng, trị giá ước tính 1,5 triệu đô la Mỹ.
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà thảo dược của Trung Quốc, có khả năng có nguồn gốc từ khu vực Tam giác vàng.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã đánh giá cao Hải quan Ả Rập Xê Út khi thực hiện thông quan trong vòng hai giờ tại tất cả các cảng trên toàn quốc.
Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Nigeria cho biết họ đang nghiên cứu sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để áp dụng cho công tác chống buôn lậu và thúc đẩy thương mại tại các cảng biển và biên giới đất liền của Nigeria.
Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, vừa triệt phá chuyên án tên gọi “Daybreak” liên quan đến hành vi lừa đảo rửa tiền qua ứng dụng di động ở Ấn Độ.
Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

(HQ Online) - Bộ Tài Chính Bulgaria mới đây đã công bố kế hoạch sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế thành cơ quan duy nhất, đánh dấu một bước quan quan trọng hướng tới đơn giản hóa các hoạt động tài chính tại quốc gia này.
Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

(HQ Online) - Ngày 15/2/2024, tại trụ sở của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tại Brussels, Bỉ, ông César Castañed, Đại sứ Nicaragua tại Vương quốc Bỉ và phái đoàn tại Liên minh châu Âu đã ký kết Văn kiện gia nhập Công ước quốc tế về đơn giản hóa và hài hòa thủ tục hải quan (sửa đổi)- Công ước Kyoto sửa đổi (RKC) với ông Ian Saunders -Tổng thư ký WCO.
Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

(HQ Online) - Sự thành công của Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức từ ngày 10 đến 12/10/2023 tại Hà Nội, Việt Nam đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ đối với chuyển đổi số Hải quan. Hiện nay, các cơ quan Hải quan của nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artifitial interligence-AI) và công nghệ học máy (Machine learning-ML) trong quản lý hải quan và biên giới.
Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ vừa thu giữ số lượng lớn ma túy đá và cocaine, có giá ước lượng khoảng 10,2 triệu USD, được giấu trong một lô hàng hoa tươi ở biên giới Texas và Mexico.
Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông cho biết mới đây đã phát hiện và thu giữ 444 kg cocaine dạng lỏng do một đường dây tội phạm ma túy ngụy trang một cách tinh vi trong một lô hàng rượu vang trắng.
Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

(HQ Online) - Thực hiện kế hoạch chiến lược và các ưu tiên chiến lược hàng đầu của Hải quan Abu Dhabi, Tổng cục Hải quan Abu Dhabi đã hoàn thành dự án cung cấp thiết bị kiểm tra tiên tiến hiện đại được hỗ trợ bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo và công nghệ soi chiếu nhanh không điểm dừng cho các trung tâm kiểm soát hải quan tại thành phố Al Ain.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Doanh nghiệp muốn xuất khẩu thuận lợi sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

(HQ Online) - Kết thúc Qúy 1/2024, Tổng cục Hải quan ghi nhận, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước có sự phục hồi, tăng trưởng. Đóng góp vào kết quả quan trọng này, toàn ngành Hải quan đã triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Đến trung tuần tháng 4, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm hàng đạt 10 tỷ USD trở lên.
Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan

Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan

Cơ quan Hải quan là đơn vị chuyển đổi số nhanh, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Sau 1 năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa carbon.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động