Những tin, bài hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4/2021

17:51 | 22/04/2021

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 33 (3057) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…

Những tin, bài hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4/2021
Trang 1 số 33.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc về nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước

Sáng 22/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc về tình hình thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước.

Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu- Cần làm ngay

Có nhiều lợi thế về sản xuất hàng hóa, đặc biệt là hàng nông, lâm, thủy sản, cùng với một nền kinh tế có độ mở lớn sau nhiều năm tích cực hội nhập với nền kinh tế thế giới, nhiều Hiệp định thương mại đa phương, song phương được ký kết và có hiệu lực, Việt Nam là một trong những quốc gia có tăng trưởng kim ngạch XNK hàng hóa lớn trên thế giới. XNK hàng hóa của Việt Nam lần lượt vượt các mốc 100 tỷ USD (năm 2007), 200 tỷ USD (2011), 300 tỷ USD (2015), 400 tỷ USD (2017), 500 tỷ USD (2019) và năm 2020 đạt hơn 543 tỷ USD.

Dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp lớn cho GDP, song từ nội tại hoạt động XNK hàng hóa vẫn còn những tồn tại.

Một trong những tồn tại lớn, rất đáng chú ý là thực tế chi phí cho mỗi container hàng hóa XNK tại Việt Nam hiện đang cao gấp nhiều lần so với các nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới. Giải bài toán giảm chi phí này cần có giải pháp tổng thể, đồng bộ để hoạt động XNK hàng hóa bứt phá hơn nữa trong thời gian tới.

Bắt đầu từ số này, Tạp chí Hải quan khởi đăng loạt bài phản ánh về nội dung này.

Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt

Năm 2020, Việt Nam đã XK được 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019, là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng XK cao nhất trên thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19; xuất siêu ở mức cao kỷ lục 19,1 tỷ USD, qua đó ghi nhận 5 năm liên tiếp thặng dư cán cân thương mại. 3 tháng đầu năm 2021, XK hàng hóa của Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực với kim ngạch ước đạt 77,34 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu 2,03 tỷ USD.

Điểm qua những con số "biết nói" kể trên đã cho thấy rõ hơn sức bứt phá mạnh mẽ trong XK, tầm quan trọng của XK với một đất nước có độ mở nền kinh tế lớn như Việt Nam. Tuy nhiên, lệ thuộc vào việc vận chuyển đã, đang và sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức cạnh tranh của hàng XK.

Tốn kém bộn bề chỉ vì “nhấc hàng lên, đặt hàng xuống”

Lạng Sơn là cửa ngõ quan trọng bậc nhất trong phát triển kinh tế, thúc đẩy giao thương XNK hàng hoá Việt Nam bằng đường bộ sang các nước khu vực và nước thứ ba qua thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên thực tế, trong khi hàng hóa gia tăng cả về khối lượng và giá trị hàng hóa thì hạ tầng bến bãi, dịch vụ logistics tại cửa khẩu bị quá tải đã dẫn tới chi phí và thời gian gia tăng ở tất cả các khâu trong thông quan hàng hóa. Hầu hết các DN XNK hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn đều phải thuê ngoài với chi phí cao. Trong khi DN cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ lẻ, phân tán nên không khai thác được ưu thế về quy mô và mạng lưới của loại hình vận tải này.

Buôn lậu ẩn mặt!

Hàng loạt vụ tập kết, chứa trữ hàng hóa nhập lậu trên tuyến biên biên giới Tây Nam bị lực lượng chống buôn lậu bắt giữ trong thời gian qua đều thuộc diện vô chủ. Các đối tượng buôn lậu đang ẩn mặt!

Tiềm năng cho thị trường trái phiếu xanh ở Việt Nam

Nhu cầu vốn cho phát triển các dự án xanh, đặc biệt là dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam là rất lớn. Đây cũng chính là tiềm năng lớn cho việc đẩy mạnh các sản phẩm tài chính xanh, trong đó có trái phiếu xanh tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, các sản phẩm tài chính xanh, trong đó có trái phiếu xanh sẽ mở ra kênh huy động vốn mới cho các dự án đầu tư dài hạn trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng tái tạo.

Kỳ vọng tăng tốc cải thiện môi trường kinh doanh

Một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, chi phí thấp và dự đoán được luôn là mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, các cơ quan quản lý phải quyết liệt cải cách hơn, giúp doanh nghiệp ngày càng hoạt động có hiệu quả.

Cần hình thành cơ quan kiểm soát về cải cách

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thời gian tới, việc cải cách môi trường kinh doanh còn rất nhiều khó khăn và thách thức nên đòi hỏi sự cải cách mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn với mức độ và tư duy khác.

Không kiểm soát tốt tính hợp pháp gỗ nhập khẩu: Xuất khẩu gỗ chịu rủi ro

Gỗ nhiệt đới đang chiếm tỷ trọng trên 40% tổng lượng gỗ NK hàng năm của Việt Nam. Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề khó khăn, bất cập trong kiểm soát tính hợp pháp của gỗ nhiệt đới NK đã và đang đặt ngành chế biến, XK gỗ vào tình thế khó khăn, thậm chí không kiểm soát tốt có thể đe dọa tới mục tiêu XK đặt ra trong dài hạn.

Cuối quý 2 trình Thủ tướng Bộ tiêu chí nhập khẩu gỗ hợp pháp

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhấn mạnh, hiện Hiệp hội đang đẩy mạnh việc xây dựng Bộ tiêu chí NK gỗ vào Việt Nam chỉ là gỗ hợp pháp. Sớm nhất cuối quý 2/2021 và muộn nhất là đầu quý 3/2021, Hiệp hội sẽ trình bộ tiêu chí này tới Thủ tướng.

Và nhiều tin bài chất lượng khác!

TKTS