Những đêm không ngủ của Hải quan biên giới xứ Lạng chờ những chuyến hàng nông sản thông quan
Ùn ứ khoảng 5.000 container hàng nông sản tại biên giới Lạng Sơn | |
Hải quan Lạng Sơn: Tăng năng lực thông quan, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản |
Gần 2 tuần qua, tình trạng hàng hóa dồn về cửa khẩu ngày càng nhiều, khiến cho khu vực các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra ùn ứ cục bộ. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, hàng hóa đi chậm hơn bình thường nhưng đó vẫn là tín hiệu vui đối với doanh nghiệp, chủ hàng và cả cơ quan quản lý. Tuy nhiên, ngày 8/12, do xuất hiện ca bệnh tại huyện Ninh Minh (Bằng Tường), phía Trung Quốc đã quyết định ngừng hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm- Chi Ma.
Theo đó, tới nay (ngày 17/12), mọi hoạt động tại cửa khẩu này vẫn “án binh bất động” khiến lượng hàng còn tồn đọng tại khu vực cửa khẩu lên tới trên 750 container. Mặc dù vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Cục Hải quan Lạng Sơn) vẫn bố trí đầy đủ cán bộ làm việc, trực 24/24 giờ hướng dẫn và giải quyết các thủ tục cần thiết cho doanh nghiệp, chủ hàng.
Đúng 12 giờ (giờ Hà Nội) ngày 17/12, phía Trung Quốc đã tiếp tục các hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Pò Chài - Tân Thanh. Ảnh: HQ Tân Thanh |
Còn tại cửa khẩu Tân Thanh, kể từ sáng ngày 15/12, phía Trung Quốc cũng ngừng hoạt động thông quan tiếp nhận hàng hóa khiến cho khu vực cửa khẩu phía Việt Nam ùn ứ lại khoảng trên 4.000 container chủ yếu là các mặt hàng dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài.
Với lượng hàng ùn ứ ngày càng tăng được xem là đợt ùn ứ hàng lớn nhất từ trước tới nay phát sinh tại cửa khẩu Tân Thanh. Khi hàng hoá không được thông quan nhanh, không chỉ ảnh hưởng đến thiệt hại về kinh tế, chi phí cho doanh nghiệp, nguy cơ mất trắng mà còn kéo theo rất nhiều vấn đề như tình hình an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch tại những khu vực.
Để ổn định tình hình và đưa ra hướng giải quyết, các cơ quan chức năng từ cấp trung ương tới địa phương đang “sôi sục” để đưa ra những giải pháp tích cực nhằm giải quyết vấn đề ùn ứ này một cách nhanh nhất thì đâu đó tại cửa khẩu Tân Thanh, ít ai biết rằng những chiến sỹ hải quan vẫn đang dầm mình trong giá rét để giữ vững tình hình an ninh trật tự và sẵn sàng làm thủ tục kể cả 0 giờ đêm nếu cửa khẩu mở để hàng hoá được thông quan. Dù không phải chạy đua để 3 giây có thể thông quan được 1 xe hàng như thường lệ, mà thay vào đó các công chức Hải quan thay phiên nhau “canh gác” chờ được làm thủ tục bất chấp thời gian, thời tiết nơi biên giới lạnh giá.
Nhìn barie đóng chặt, yên bình, vắng lặng không một bóng dáng chiếc container nào “bén mảng” nhưng chỉ cách đó vài chục mét thôi là hàng dài, san sát nhau, hàng nghìn xe container vẫn đang được chạy lạnh tạo nên một âm thanh hỗn độn đối nghịch lại.
Các công chức Hải quan Tân Thanh hỗ trợ nhau thực hiện các quy định tets nhanh Covid để phòng chống dịch. Ảnh: HQ TT |
Trong tiếng thở dài buồn bã khi trao đổi với tôi, một công chức Hải quan Tân Thanh không khỏi bùi ngùi khi trước mắt là đống tài sản lớn của doanh nghiệp có nguy cơ giảm chất lượng hoặc hư hỏng nếu không được thông quan nhanh.
Xe hàng di chuyển từ miền Nam ra đã mất cả tuần rồi, giờ lại nằm tại cửa khẩu cả nửa tháng trời, dù có chạy lạnh thì mặt hàng trái cây tươi này cũng giảm chất lượng, bị phía đối tác loại ra vì thối hỏng, dập nát. Vừa mất tiền vì hàng hỏng lại còn mất thêm bao nhiêu chi phí như: chạy lạnh, phí container, ăn ở, thậm chí chi phí phải bỏ ra để tets Covid định kỳ…, nhìn công sức, tài sản của nông dân, doanh nghiệp sắp bị trôi mất mà không khỏi xót xa, công chức Hải quan Tân Thanh chia sẻ.
Được biết, hiện Chi cục Hải quan Tân Thanh đã bố trí, phân công cán bộ, công chức trực làm thủ tục 24/24 giờ tại điểm thông quan để một mặt bố trí, phân luồng phương tiện hợp lý, mặt khác có thể sẵn sàng thực hiện thủ tục thông quan ngay nếu phía Trung Quốc quyết định mở cửa khẩu trở lại.
Theo đó, Hải quan Tân Thanh phân công mỗi ca 2-3 người, thay phiên nhau trực. Tuy nhiên, mỗi công chức khi nhận nhiệm vụ đều xác định tâm lý có thể sẽ phải trụ lại điểm trực có thể là cả ngày, cả tuần, thậm chí cả tháng chứ không phải là 8 tiếng như lịch được phân công. Hành trang khi nhận nhiệm vụ đi trực, anh em công chức Hải quan cửa khẩu Tân Thanh chuẩn bị thiết yếu đầu tiên là: mì tôm, ấm đun nước, quần áo ấm, dụng cụ tets covid… và một tâm hồn đẹp để lên đường.
Thay phiên nhau trực chốt, dưới cái lạnh vào đêm có lúc xuống dưới 10 độ C nhưng các anh dường không ai ngần ngại gì, chỉ mong sao hoạt động thương mại sớm trở lại thông thương để giải tỏa những khó khăn đang hiện hữu cho doanh nghiệp.
Tôi nhìn ra xa, trong bãi Bảo Nguyên kia, những chiếc xe container đang ầm ầm, rên rỉ và còn hàng nghìn xe container vẫn đang “neo mình” dọc tuyến đường quốc lộ. Đâu đó dọc tuyến đường thấp thoáng cảnh sinh hoạt ăn ở tạm bợ, vật vờ của cánh tài xế, họ dường như đang rất nóng lòng mong chờ những chuyến xe của mình sớm được lăn bánh qua bên kia biên giới giao hàng cho đối tác...
Hơn 2 ngày (từ 15/12), doanh nghiệp, chủ hàng tới cơ quan quản lý ngóng chờ thì vào lúc 12 giờ (giờ Hà Nội), ngày 17/12, phía Trung Quốc đã quyết định mở cửa tiếp nhận hàng hóa từ Việt Nam. Tuy nhiên, trước mắt hoạt động thông quan hàng nông sản tại tuyến đường chuyên dụng Tân Thanh- Pò Chài vẫn diễn ra rất chậm. Trong khi đó, lượng hàng tồn đọng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh tính đến 12 giờ trưa nay vẫn đang ở mức trên 4.000 container. |
Tin liên quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024
19:45 | 25/04/2024 Thông báo
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics