Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng nửa cuối năm

(HQ Online) - Theo đánh giá của các chuyên gia, trong nửa cuối năm 2022, thị trường chứng khoán sẽ có sự tăng trưởng nhưng cơ hội sẽ khó hơn và sự phân hóa giữa các nhóm ngành sẽ càng rõ nét hơn. Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp tăng trở lại sau dịch, cùng việc triển khai gói hỗ trợ đầu tư công, đà tăng và cơ hội sẽ chuyển sang những nhóm ngành như ngân hàng, đầu tư công..., trong khi đó, những nhóm cổ phiếu mà giá đã được phản ánh trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022 thì 6 tháng cuối năm sẽ có phần chững lại.
Đến 2025, nhóm ngân hàng có tiềm lực mạnh đạt quy mô vốn điều lệ tối thiểu 15.000 tỷ đồng
Nhà đầu tư có thể cơ cấu lại nhóm cổ phiếu vốn vừa và nhỏ
Dòng tiền sẽ có xu hướng gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ
Triển khai các dự án đầu tư công lớn sẽ mang lại cơ hội cho nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công. 	Ảnh: ST
Triển khai các dự án đầu tư công lớn sẽ mang lại cơ hội cho nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công. Ảnh: ST

Một số nhóm ngành có tăng trưởng vượt trội

Trong nửa đầu năm, khi thị trường có nhiều biến động, hầu hết nhóm ngành, các nhóm cổ phiếu từ đầu cơ cho đến cơ bản đều giảm về mức sâu. Tuy nhiên, vẫn có những cổ phiếu chỉ giảm nhẹ, thậm chí tăng giá.

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT cho biết, từ đầu năm đến nay, các nhóm cổ phiếu có mức giảm thấp hơn hoặc đi ngang so với VN-Index bao gồm: nhóm bảo hiểm, nhóm vận tải, một số nhóm ngành có sự tăng trưởng vượt trội như nhóm điện nước, phân phối khí gas, nhóm bán lẻ và nhóm công nghệ…

Theo bà Trần Khánh Hiền, nguyên nhân là do điện nước, phân phối khí gas, bảo hiểm... là nhóm cổ phiếu có tính chất phòng thủ; bán lẻ, vận tải là nhóm được hưởng lợi từ việc nền kinh tế bình thường trở lại sau đại dịch; dầu khí là nhóm có đà tăng ấn tượng trong đầu nửa đầu năm. Khác với hai nhóm kia, nhóm dầu khí lại phụ thuộc vào diễn biến giá dầu đang có sự tăng trưởng khá tích cực trong 5 tháng vừa qua.

Nhận định về điều này, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) cho biết, trong thời gian vừa qua, thị trường đã có những biến động rất mạnh. Tuy nhiên, sau khi thị trường có những tín hiệu đầu tiên của sự phục hồi thì những cổ phiếu có kết quả kinh doanh ấn tượng và có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm nay đã có sự phục hồi mạnh mẽ, thậm chí là vượt đỉnh so với mức giá trước đợt sụt giảm.

“Có hai nhóm cổ phiếu mà thị trường đang khá ưa chuộng và chúng tôi cũng đánh giá nó phù hợp với triển vọng kinh doanh. Nhóm thứ nhất là nhóm cổ phiếu ngành điện. Trước đó, dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho tăng trưởng tiêu thụ cũng như hoạt động sản xuất điện năng tương đối thấp, ở mức chỉ khoảng 3%. Tuy nhiên, trong năm nay, sau khi nền kinh tế đã có sự phục hồi trở lại, các cổ phiếu ngành thủy điện, nhiệt điện khí, nhiệt điện than đều thấy sự tăng trưởng và phục hồi. Nhóm thứ hai là nhóm liên quan đến khối ngành bán lẻ. Đây là nhóm có sự tăng trưởng tốt về kết quả kinh doanh quý 1 vừa rồi, và có sự bùng nổ về hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19”, ông Tuấn cho biết.

Còn theo bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc đầu tư, Điều hành quỹ VESAF, nếu nhìn vào hiệu suất của các nhóm ngành nhỏ trong 6 tháng vừa qua, có một số nhóm ngành vẫn hưởng lợi rất nhiều, chủ yếu từ xuất khẩu như thủy sản, hóa chất, logistics, bất động sản khu công nghiệp.

Nhóm cổ phiếu đầu tư công sẽ được đẩy mạnh trở lại

Trong 6 tháng cuối năm 2022, một số nhóm ngành được dự báo vẫn có sự tăng trưởng tốt. Bà Trần Khánh Hiền cho rằng, mặc dù rủi ro lạm phát tăng lên nhưng một số nhóm ngành dịch vụ như bán lẻ hay vận tải, vận tải hàng không, du lịch vẫn có sự tăng trưởng rất mạnh và kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm đà tăng trưởng này vẫn tiếp tục.

“Theo quan sát của chúng tôi, lạm phát vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu mua sắm của nhóm tầng lớp từ trung lưu trở lên” - bà Hiền cho biết. Cùng với đó, trong môi trường lãi suất đang có xu hướng nhích lên, ngành ngân hàng cũng sẽ là một trong các nhóm ngành được hưởng lợi.

“6 tháng cuối năm sẽ có sự phân hóa. Chẳng hạn như, những nhóm ngành như dầu khí có thể vẫn neo ở mức cao, nhưng những nhóm ngành như phân bón, thép, hay là các loại nguyên vật liệu. Riêng mặt hàng thực phẩm như ngô, gạo hoặc dầu ăn… sẽ có xu hướng chững lại trong 6 tháng cuối năm. Tất nhiên, nhà đầu tư cũng chú ý đến những nhóm được hưởng lợi rất nhiều giai đoạn trước như phân bón, thép..., nhưng nhìn về 6 tháng cuối năm 2022, họ cũng khó duy trì một mức tăng trưởng ấn tượng như năm ngoái hay là đầu năm nay. Đồng thời, với nhóm cổ phiếu liên quan đến đầu tư công, tôi kỳ vọng trong quý 3 và quý 4/2022 sẽ được kích thích và có sự đẩy mạnh trở lại mạnh mẽ hơn”, bà Hiền nhận định.

Ông Thái Quang Trung, Phó Giám đốc Đầu tư khối quỹ mở cổ phiếu và trái phiếu, VinaCapital kỳ vọng, điểm sáng cho thị trường nửa cuối năm có thể đến từ việc Chính phủ gỡ nút thắt cho ở các ngành trọng điểm. Trong đó ngành ngân hàng có nút thắt tăng trưởng tín dụng, ngành bất động sản có nút thắt Nghị định 153 về trái phiếu DN, ngành dầu khí có nút thắt triển khai lô B Ô Môn… Ngoài ra, trong trường hợp Mỹ và EU suy thoái khiến cho xuất khẩu của Việt Nam bị chậm lại nhưng ảnh hưởng trực tiếp lên nền kinh tế và thị trường chứng khoán cũng không nhiều. Lý do là tiêu dùng nội địa vẫn chiếm phần lớn giá trị gia tăng của nền kinh tế và chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng lợi nhuận của các DN niêm yết. Bên cạnh đó, sau khi đã giảm 20% từ đỉnh thì thị trường đang giao dịch ở mức P/E dự phòng khoảng 11x, đây là mức định giá khá hiếm gặp và cũng là điểm sáng của thị trường.

H.Anh-N.Hiền

Tin liên quan

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Kinh tế 4 tháng chuyển biến tích cực

Kinh tế 4 tháng chuyển biến tích cực

(HQ Online) - Trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam tháng 4 tiếp tục chuyển biến khá tích cực, góp phần cải thiện kết quả chung của 4 tháng đầu năm và tạo đà cho những tháng tiếp theo.
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo nghiên cứu của Mỹ, mức tăng trưởng 5,3% của kinh tế Trung Quốc trong quý 1 năm nay là cao hơn nhiều so với mức mà kinh tế Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản sẽ đạt được trong năm 2024.
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Về thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cho biết hiện có 458 mã trái phiếu đang được niêm yết. Quy mô giao dịch bình quân tháng 4 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với tháng trước. Bình quân 4 tháng tổng khối lượng giao dịch đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2023.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

(HQ Online) - Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi tiếp, làm việc với bà Abigail Ng, Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Ban chính sách thị trường và Người tiêu dùng – Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), cùng một số đại diện của MAS và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa diễn ra vào ngày 9/5.
Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

(HQ Online) - Ngày 10/5/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN giữ chức Phó Chủ tịch UBCKNN. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tham dự và chủ trì buổi lễ.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP), hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt

Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, thị trường chứng khoán có sự sụt giảm cả về khối lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch do tình hình khó khăn trong nước cũng như thế giới. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn vận hành một cách thông suốt
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động trong tháng 4/2024. Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tăng nhẹ so với tháng trước.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

(HQ Online) - Lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app và gửi tiền vào đây đầu tư chứng khoán nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

(HQ Online) - Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 1/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy mức tăng trưởng cao của hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) mang về khoản doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số

Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số

Việc quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số gặp nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 39 phát hành ngày 14/5/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 39 phát hành ngày 14/5/2024

Tạp chí Hải quan số 39 (3376) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Lào Cai cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty CP may xuất khẩu Korea Vina đầu tư, kinh doanh.
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Việt Nam đã chính thức công bố giá bán Audi Q8 SUV mới với mức giá từ 4,1 tỷ đồng, và lô xe nhập khẩu đầu tiên sẽ có mặt tại các đjai lý từ tháng 7/2024.
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động