Nhiều sản phẩm OCOP đã xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu
Các doanh nghiệp, chủ thể được trao chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022. |
Đây là năm thứ hai TPHCM tổ chức công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Năm 2021, TPHCM công nhận 27 sản phẩm OCOP 3 - 4 sao. Tính đến nay, TPHCM có tổng cộng 66 sản phẩm OCOP, trong đó, 36 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 30 sản phẩm OCOP 3 sao.
Chương trình OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong những giải pháp quan trọng không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho các xã, huyện xây dựng nông thôn mới, mà còn là giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Tại TPHCM, hiện chương trình OCOP đã được mở rộng hơn về phạm vi, tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất, gồm hộ sản xuất, HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp ở tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức tham gia (giai đoạn trước giới hạn phạm vi ở 5 huyện ngoại thành). Sự mở rộng này nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất được tham gia đánh giá OCOP, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chế biến có thế mạnh của TPHCM đang tập trung nhiều ở Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và thành phố Thủ Đức.
Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên. |
Chia sẻ tại lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP tối 30/6, các doanh nghiệp bày tỏ phấn khởi và cho biết, sản phẩm sau khi được công nhận sẽ là bước đệm giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới.
Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (huyện Bình Chánh) cho biết, năm 2021, công ty có 2 sản phẩm đã được công nhận OCOP 4 sao là mật ong rừng sữa ong chúa và viên hà thủ ô 5 trong 1. Trong đợt này, Xuân Nguyên tiếp tục đăng ký công nhận cho 4 sản phẩm xoay quanh dòng sản phẩm chủ lực mật ong của doanh nghiệp và đều được công nhận OCOP 4 sao.
“Để đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm của Xuân Nguyên phải trải qua các bước đánh giá bài bản toàn diện từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất và đầu ra thành phẩm bởi nhiều cấp đánh giá với hội đồng đánh giá chuyên nghiệp gồm nhiều ngành y tế, công thương, tài chính, môi trường… Riêng sản phẩm OCOP 4 sao trở lên phải có những chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến như VietGAP, HACCP, ISO”, ông Vũ chia sẻ.
Là doanh nghiệp sở hữu các loại cà phê nông sản Meet More đạt OCOP 4 sao, ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty Liên kết Thương mại Toàn Cầu cho biết, mục tiêu ban đầu làm cà phê nông sản là tận dụng nguồn nông sản, chế biến sâu nâng cao giá trị cho nông sản. Các dòng trái cây Việt Nam rất phong phú, doanh nghiệp kết hợp cà phê dừa, đậu xanh và gần đây là cà phê xoài. Đây là sản phẩm chủ lực để doanh nghiệp hướng đến khách hàng, gồm cả khách hàng quốc tế.
Ông Luận cho biết định hướng của công ty là mở rộng thị trường xuất khẩu bên cạnh việc xuất khẩu sang Australia, Hàn Quốc, châu Âu như hiện nay.
Tin liên quan
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
13:58 | 08/11/2024 Kinh tế
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK