Nhiều đại biểu Quốc hội phản đối tách Luật Giao thông đường bộ
Quốc hội thảo luận về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) | |
Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ |
Toàn cảnh họp Quốc hội sáng ngày 16/11 |
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhấn mạnh không đồng tình tách Luật GTĐB và chuyển quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sang Bộ Công an.
Theo đại biểu Thắng, GTĐB là thể thống nhất được liên kết chặt chẽ từ 4 thành tố là kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông và quy tắc tham gia giao thông.
Cả 4 thành tố này đã được điều chỉnh trong Luật GTĐB hiện nay và hơn 10 năm qua, lĩnh vực GTĐB do Bộ GTVT quản lý tổng thể vẫn xuyên suốt, ổn định cả về lĩnh vực đầu tư giao thông đường bộ và công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)
“Đảm bảo ATGT là mục tiêu quan trọng của hạ tầng giao thông đường bộ. Mức độ ATGT phụ thuộc vào 4 thành tố nêu trên chứ không riêng gì thành tố nào. Nếu trong trường hợp cả hai Bộ là Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an tham gia cả 4 thành tố trên sẽ không có ai chịu trách nhiệm chính”, đại biểu Thắng nói.
Tương tự, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) lấy ví dụ nếu làm 1 con đường, cây cầu mà không tính tới yếu tố phương tiện, con người lưu thông thì con đường, cây cầu đó vô giá trị.
"Luật GTĐB có phạm vi điều chỉnh: kết cấu hạ tầng, phương tiện GTĐB, người tham gia giao kthông và quy tắc GTĐB. 4 thành tố này gắn kết chặt chẽ với nhau hướng tới mục đích đảm bảo trật tự ATGT. Nếu chúng ta tách ra thì những thành tố trên trở nên vô nghĩa, sẽ gây ra những hệ lụy khó khăn, nếu tách thì phải phân tích thật chặt chẽ", vị đại biểu Thái Bình nói.
Tương tự, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) đánh giá, Luật GTĐB (sửa đổi) chưa tuân thủ đầy đủ theo trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách sau khi tách Luật không được đánh giá tác động, ví dụ, việc đào tạo, cấp GPLX mà thay đổi thì ảnh hưởng đến hơn 2.000 công chức, viên chức đang thực hiện trong lĩnh vực này như thế nào.
Trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 được Quốc hội thông qua thì tên là dự án Luật GTĐB (sửa đổi), nay tách thành hai dự án Luật, việc này cũng chưa có báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ.
“Còn rất ít thời gian để làm rõ tất cả các vấn đề, đặc biệt là đối với cơ quan chủ trì thẩm tra. Đây là việc rất lớn trong vấn đề phân tách luật, do đó cần phải có nhiều thời gian hơn nữa để xem xét, đánh giá. Theo Luật Tổ chức Chính phủ, việc phân công thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên cần xem xét. Để chắc chắn, theo tôi, nên để dự án Luật này trình Quốc hội khóa XV”, đại biểu Dung nhấn mạnh.
Nhận định việc tách Luật GTĐB thành 2 luật sẽ gây xung đột, chồng chéo, đại biểu Cao Văn Trọng (Bến Tre) nêu quan điểm: "Tại sao chúng ta không sửa đổi theo hướng tăng các điều khoản chi tiết hơn trong Luật GTĐB. Chúng ta phải tính tới việc đường bộ có nhiều yếu tố như giao cắt với đường sắt, kết nối với khu dân cư, việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ phải đồng bộ, nếu tách ra sẽ gây khó khăn, gia tăng thủ tục hành chính".
Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) thông tin thêm, theo báo cáo thảo luận tại tổ ngày 11/11 có rất nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật GTĐB thành 2 luật. “Tôi yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến của đại biểu Quốc hội xem có nên tách thành 2 luật hay không”, vị đại biểu Cà Mau nói.
Liên quan tới việc tách Luật GTĐB thành 2 luật, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đề nghị phải làm rõ vấn đề, tách 2 luật trong điều kiện gấp gáp và giải quyết hệ luỵ khi chuyển đào tạo, cấp GPLX sang Luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB thì cơ sở vật chất, con người giải quyết thế nào?.
Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM), hiện lực lượng vũ trang có nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng, do đó không nên giao thêm những việc mà các bộ phận khác có thể đảm trách. Chính phủ cần có biện pháp chấn chỉnh yếu kém trong quản lý GTĐB nói chung và việc cấp GPLX nói riêng.
Tin liên quan
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
15:53 | 29/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giám sát hợp lý, đảm bảo không tạo ra các rào cản mới khi thực hiện cơ chế đặc thù
16:09 | 16/01/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính thức tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024
10:43 | 29/11/2023 Chính sách và Cuộc sống
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
10:47 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải
09:26 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
07:36 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
20:14 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM
16:06 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan